Nhồi máu cơ tim cấp do bị ong đốt

Thứ Bảy, 23/03/2019 21:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 61 tuổi (ngụ Bình Thuận), bị ong đốt dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim. Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp.

Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM vì đau ngực kèm khó thở, có tình trạng suy tim cấp (nhịp tim nhanh 105 lần/phút).

Cách nhập viện 1 ngày, bệnh nhân có bị một con ong (không rõ loại) đốt vào một ngón ở bàn tay phải. Sau đó, bệnh nhân bị đau bắt đầu từ ngón tay, bàn tay lan đến cánh tay phải và toàn bộ vùng ngực khoảng 5 giờ sau khi bị ong đốt.

Bệnh nhân tự mua thuốc uống không rõ loại, sau đó khoảng 6 giờ xuất hiện triệu chứng khó thở khi nằm đầu thấp nên nhập viện một bệnh viện địa phương.

Tại đây, bệnh nhân được theo dõi nhồi máu cơ tim và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, nhập khoa Tim mạch Tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ cho biết, ong đốt gây biến chứng nhồi máu cơ tim là trường hợp hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp.

Gia đình cho biết, bệnh nhân không có tiền căn bệnh lý tim mạch. Gia đình cũng không có tiền sử mắc bệnh tim mạch sớm.

Tại BV Nhân dân 115, kết quả siêu âm tim ghi nhận bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Các bác sĩ khoa Tim mạch Tổng quát đã điều trị tích cực cho bệnh nhân theo phác đồ nhồi máu cơ tim cấp và theo dõi sát tình trạng bệnh nhân.

Sau 7 ngày điều trị theo phác đồ, bệnh nhân không còn đau ngực, không khó thở, nằm đầu thấp, tĩnh mạch cổ xẹp, sinh hiệu ổn định, tim đều, phổi không ran, bụng mềm và được xuất viện.

Theo BS. Châu Minh Thông, Khoa Tim mạch Tổng quát, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ong đốt là một tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn và thường gặp nhất vào mùa hè. Biến chứng thường gặp nhất là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt. Các biến chứng nặng hơn như: suy thận cấp, tán huyết, tiểu Myoglobin do tiêu cơ vân, suy đa cơ quan.

Riêng nhồi máu cơ tim là một biến chứng hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. Bệnh thường xảy ra phần lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xảy ra nhồi máu cơ tim bị ong đốt ở bệnh nhân trẻ, nguy cơ tim mạch rất thấp được ghi nhận.

Vì vậy, đối với các trường hợp sau khi bị ong đốt, triệu chứng đau ngực ở bệnh nhân cần được xem xét cẩn thận, thực hiện các phương pháp cận lâm sàng cần thiết để loại trừ nhồi máu cơ tim.

Đi tỉa cây thuê, hai vợ chồng bị ong đốt hơn 300 mũi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang