Hàng ngàn học sinh đến trường mầm non xét nghiệm sán lợn

Thứ Hai, 18/03/2019 11:00

|

(CAO) Hàng ngàn phụ huynh của 19 trường học tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đội mưa rét đưa con em mình đến các trường mầm non của huyện để lấy mẫu gửi lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn.

Công việc này được tiến hành sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Sáng 18-3, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, các ban ngành huyện Thuận Thành tổ chức phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành để xét nghiệm sán lợn.

Nhiều phụ huynh đội mưa lạnh đưa con đến trường lấy mẫu xét nghiệm.

Việc lấy mẫu được tiến hành sau đó sẽ chuyển lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn thì tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ về kinh phí.

Ngày hôm nay, các đơn vị chức năng đã bố trí lấy mẫu máu xét nghiệm ở hai xã Thanh Khương và Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh).

Mặc dù trời mưa giá rét, nhưng hàng ngàn phụ huynh đội mưa ét đưa con em mình đến trường mầm non Mão Điền 1 (xóm Bàng, khu 2, xã Mão Điền, Thuận Thành) để lấy máu xét nghiệm sán lợn.

Lo âu, mệt mỏi hiện lên từng ánh mắt, nét mặt của các phụ huynh.

Trực tiếp lấy mẫu cho các học sinh là các y bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và nhân viên y tế ở Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, trạm y tế xã có nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu máu cho các cháu.

Người dính đầy nước mưa, co ro trong giá lạnh, anh Nguyễn Bá Ánh (trú xã Mão Điền) cho biết, con anh được 3 tuổi, hôm qua (17-3) vợ chồng anh đã đưa con đi làm xét nghiệm nhưng phải đợi 4 hôm nữa mới có kết quả.

Nhiều trẻ bật khóc khi được cha mẹ đưa đi lấy mẫu.

“Sáng nay, ở trường lấy mẫu đi xét nghiệm, tôi vẫn đưa con đến lấy mẫu. Tôi muốn làm hai nơi để so xem kết quả có đúng hay không. Từ hôm nghe thông tin đưa thực phẩm không đảm bảo vào trường mầm non cho các con ăn khiến chúng tôi rất bức xúc. Từ ngày nghe tin đến nay, tôi không cho con ăn ở trường nữa mà sáng đưa đi, trưa đón về cho ăn ở nhà”, anh Ánh chia sẻ.

Có chung tâm trạng lo lắng như anh Ánh, chị Phan Thị Nho (xóm 1, xã Mão Điền) cho hay, chị có hai con học tại trường. Nếu tính cả các cháu nội ngoại thì cũng phải 7 người đều học tại các trường có nghi vấn bị nhiễm sán lợn.

Việc lấy mẫu ngay tại địa phương giúp bớt gánh nặng đối với nhiều gia đình.

Chị Nho cho biết, chị và gia đình đã có ý định đưa con đi Hà Nội xét nghiệm nhưng nhận được thông báo nên đã đến trường mầm non. 

Theo những phụ huynh tại đây cho biết, việc đưa con đi Hà Nội mặc dù rất tốn kém nhưng không thể không làm. Tốn kém đã đành, nhưng niềm tin của họ về nhà cung cấp thực phẩm và các trường học tại đây đã không còn. Hiện tại các phụ huynh đều không cho học sinh ăn tại trường dù bận bịu họ vẫn phải đưa đi rồi đón về cho ăn tại gia đình.

“Hôm thứ 7 vừa rồi, con em trai mình đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn. Hiện tôi đang rất sốt ruột về tình trạng của con nhưng có bác sĩ về xã lấy mẫu xét nghiệm nên tôi cho con ra lấy mẫu trước. Khoảng 1-2 tuần nữa, tôi sẽ đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm lại”, chị Nho bức xúc nói.

Sáng nay phụ huynh vẫn ùn ùn đội mưa rét đưa con xét nghiệm sán lợn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang