Đã có 81 học sinh ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn

Thứ Bảy, 16/03/2019 21:55

|

(CAO) Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, trong hai ngày 15 và 16-3 có hơn 1.500 cháu bé độ tuổi mầm non ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm sán lợn, trong số đó có 81 em dương tính.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, số lượng trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn đã tăng lên 19 trường hợp so với ngày hôm qua. 

Theo bác sĩ Thiều, việc điều trị rất đơn giản, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê thuốc uống một lần để tiêu diệt sán. Tuy nhiên, nếu nhiễm ấu trùng sán, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là sán ký sinh ở não, cơ. Khi đó, người bệnh sẽ phải điều trị làm nhiều đợt, mỗi đợt thường kéo dài 21 ngày.

Trường mầm non Thanh Khương - nơi khởi nguồn sự việc

Hiện Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương đang làm báo cáo gửi Cục Y tế dự phòng và sớm có buổi về điều tra tại địa bàn về thú y và y tế để tìm nguyên nhân nguồn lây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương phân tích, ký sinh trùng này nằm trong đất, nước, thậm chí trong thực phẩm nên có nhiều nguồn lây. Thông thường, tỷ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỷ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm.

Bác sĩ Kính cho biết có rất nhiều phác đồ điều trị, có thể diệt sán trưởng thành chỉ mất một ngày; diệt cả ấu trùng mất khoảng nửa tháng.

Phụ huynh chỉ cần lấy thuốc về cho con uống, không nhất thiết phải nhập viện. Bệnh nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

Phụ huynh huyện Thuận Thành đưa con em lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn

Về mức độ nguy hiểm của bệnh sán lợn, bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng thông tin, nếu người ăn phải kén sán chưa chết vào dạ dày, dưới tác dụng của dịch vị, ấu trùng thoát khỏi vỏ kén để phát triển thành sán trưởng thành ký sinh ở ruột non. Thời gian hoàn thành chu kỳ khoảng 5-7 tháng. Tuổi thọ của sán dây lợn 20-30 năm, có thể rất lâu tới 70 năm.

Bác sĩ Ánh khuyến cáo người dân không ăn thịt lợn tái hoặc chưa nấu chín; nên ăn chín, uống sôi, ăn rau sống phải rửa sạch dưới vòi nước. Không nuôi lợn thả rông. Khi mua thịt ngoài chợ phải quan sát miếng thịt, nếu có các dấu hiệu lạ như nổi u, có đốm trắng, tuyệt đối không mua. Bệnh nhân nghi nhiễm sán cần được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm sán lợn như thế nào?

Các chuyên gia y tế cho biết, loại mẫu bệnh phẩm bao gồm: Bệnh phẩm phân để tìm trứng sán dây hoặc đốt sán dây trưởng thành; Bệnh phẩm máu để tìm kháng thể kháng ấu trùng sán dây lợn trong huyết thanh bệnh nhân.

Các bác sĩ sẽ dùng các phương pháp xét nghiệm như: Xét nghiệm phân để tìm trứng theo phương pháp xét nghiệm trực tiếp hoặc phương pháp Kato. Xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng ấu trùng sán dây lợn bằng phương pháp ELISA.

Ngoài ra, có thể dùng phương pháp sinh thiết cơ hoặc chụp cắt lớp não CT scanner để tìm nang sán. Tuy nhiên, việc chụp cắt lớp này phải có chỉ định cho từng trường hợp cụ thể, bệnh cảnh cụ thể.

Các bác sĩ cho biết, riêng đối với những trẻ nhiễm sán ở ở Bắc Ninh, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang lo lắng. Khi nghi ngờ có giun sán nên đưa đến các bệnh viện để thăm khám. Kể cả khi phát hiện nhiễm sán lợn thì hoàn toàn có thể điều trị được.

Gần 8.000 học sinh ở Bắc Ninh ăn thịt lợn do công ty Hương Thành cung cấp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang