Bé gái 20 ngày tuổi mang bướu quái chứa xương và tóc hiếm gặp

Chủ Nhật, 22/01/2017 00:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là một loại bướu vô cùng hiếm, từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận một trường hợp tương tự ở Mỹ.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, BV này vừa tiếp nhận xử trí cho một trường hợp bệnh hiếm xảy ra ở bệnh nhi mới chỉ 20 ngày tuổi.

BS Phan Minh Trí, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bé gái (ngụ ở TP.HCM) được đưa tới bệnh viện khi tròn 20 ngày tuổi và nặng 3,5kg. Em bé nhập viện trong tình trạng có một khối bướu ngay góc hàm bên trái. Qua chẩn đoán hình ảnh, khối bướu nằm từ góc hàm nhưng lan lên vùng nội sọ.

Khối bướu chiếm trọn vùng góc hàm bé sơ sinh. Ảnh bệnh viện cung cấp

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết thêm, các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện để thống nhất phương án phẫu thuật lấy khối bướu ra, giải thoát bé gái khỏi nguy cơ chèn ép đường thở, thực quản, chèn ép não...

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: NĐ

"Sau gần 7 tiếng đồng hồ khối bướu cũng được lấy ra một cách trọn vẹn. Khối bướu được lấy ra bao gồm cả phần nhân đặc, phần dịch xung quanh. Đặc biệt, khối bướu còn chứa cả tóc, xương, răng lẫn lộn", BS Hiếu cho biết.

Sau phẫu thuật, em bé đã có những dấu hiệu hồi phục sức khỏe rất tốt và đã tự thở được. Nếu ổn, các bác sĩ sẽ rút ống nội khí quản để bé tự thở. Những biến chứng mà bác sĩ lo lắng cũng không xảy ra. Bé sẽ không phải can thiệp gì thêm trong tương lai.

Sau phẫu thuật, em bé đã có những dấu hiệu hồi phục sức khỏe rất tốt và đã tự thở được

Nếu không được phẫu thuật sớm, em bé có thể tử vong vì nguy cơ khối bướu chèn ép đường thở gây suy hô hấp hoặc chèn ép đường ăn. Mặt khác, vùng bướu lan lên nội sọ có thể tăng sinh, gây chèn ép vào phần não còn lại.

BS Đào Trung Hiếu cho biết thêm, từ trước đến nay, bướu quái thường gặp ở cơ quan sinh dục như buồng trứng, tinh hoàn, vùng xương cùng cụt, trong lồng ngực… Bướu quái vùng cổ hoặc vùng sọ cũng khá hiếm gặp. Còn trường hợp kết hợp cả hai, lan từ cổ lên vùng sọ thế này là cực kỳ hy hữu. Từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 1 ca tương tự vào năm 2004 ở Mỹ.

Bé gái 10 tuổi mang 'mai rùa' kỳ lạ trên lưng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang