Sản phụ không thể sinh thường vì khối bướu của con kẹt ở 'vùng kín'

Thứ Tư, 01/07/2015 21:07  | Ngô Đồng

|

Chiều nay (1-7), Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa phẫu thuật lấy trọn khối bướu bạch mạch có kích thước rất lớn trên cơ thể của một em bé sơ sinh, chỉ mới 15 ngày tuổi.

Bé gái này là con đầu lòng của chị Dương Thị Oanh (ngụ tỉnh Hà Nam), được sinh mổ tại bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM vào ngày 15-6 với trọng lượng 3,6 kg.

Sản phụ không thể sinh thường vì khối bướu kẹt ở âm đạo người mẹ. Ngay trong ngày, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa cháu qua Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM để điều trị.

Cháu bé 15 ngày tuổi trước khi được phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp

Khối bướu nằm ở vùng cổ, là nơi có nhiều mạch máu lớn, trong đó có bó mạch cảnh bơm máu trực tiếp từ tim lên não. Cháu bé ngay lập tức được đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp.

Sáng nay (1-7), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 4 giờ đồng, khối bướu được lấy trọn kích thước khoảng 10x15cm ra khỏi cơ thể bé.

Bé trước và sau khi mổ. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho biết: “Khối bướu trên cơ thể cháu là một dạng u nang bạch mạch hay còn gọi là u bướu tân dịch.

Trong khối bướu chứa nhiều dịch vàng trắng. Bướu được hình thành khi thai nhi còn trong bụng người mẹ, do một mạch máu bị tắc.

Vì khối bướu quá to, đè vào đường thở nên cháu bé có thể bị ngưng thở, suy hô hấp, ngưng tim bất cứ lúc nào. Nếu không được phẫu thuật sớm cháu sẽ gặp nguy hiểm tính mạng.

Hiện em bé hồng hào, sinh hiệu ổn định và được giúp thở trong vài ngày đầu”.

Bình luận (2)

Chúc bé mau khỏi. Cũng một kiếp người mà em đã phải chia khổ từ trong bụng mẹ.

Nguyễn Quang Vương - Thứ Hai, 24/08/2015, 11:28 Trả lời | Thích

Rất cảm phục các bác sĩ đã tận tình cứu mạng cháu bé.

Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ Tư, 01/07/2015, 22:24 Trả lời | Thích
Lên đầu trang