Một phụ nữ mang thai bị rắn lục cắn trọng thương

Thứ Năm, 25/06/2015 16:07  | Tin - ảnh: Kim Phát

|

(CAO) Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin mỗi năm tiếp nhận từ 800 đến 1.000 trường hợp bị rắn cắn, số người nhập viện nhiều nhất là vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 8 khi rắn độc sinh sôi nảy nở.

Ngày 25-6, Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ trong tháng 6, bệnh viện tiếp nhận 111 ca bị rắn cắn trong đó đa số do rắn lục đuôi đỏ gây ra.

Chị T.T.H. (SN 1986, ngụ Bình Dương) đang mang thai tháng thứ 3 thì bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Hiện sức khỏe chị đã ổn định nhưng các bác sĩ đang theo dõi tình trạng thai nhi.

Nằm trên giường bệnh, bà K’Lo (SN 1968, ngụ Đắk Nông) kể lại: “Các đây vài hôm tôi đang đi hái rau về nấu cho heo thì bị con rắn lục đuôi đỏ núp dưới đám cỏ mổ vào chân rồi chạy mất. Tôi đau lắm và cố gắng chạy về nhà nhờ người thân đưa đi cấp cứu. Giờ thì đỡ rồi”.

Một phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tại TP.HCM, bà con cư ngụ ở các quận: quận 9, quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi nên cẩn thận vì có một số trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang đi làm vườn.

Theo ghi nhận, bắt đầu mùa mưa hoặc sau những cơn mưa lớn nhiều người đi làm vườn hoặc đi trong đêm bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Khi bị rắn cắn bà con cần phải bình tĩnh, không nên quá lo lắng, chú ý rửa vết thương bằng nước sạch và đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có phương pháp điều trị thích hợp.

Người dân mang cả xác rắn vào bệnh viện

Nhiều trường hợp bị hoại tử, bị nhiễm trùng máu do chữa trị không đúng cách hoặc chữa trị theo phương pháp của thầy lang. Nhiều trường hợp khi được chuyển đến thì vết thương đã bị hoại tử, lở loét, xuất huyết.

Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn thường có biểu hiện sưng to, rối loạn đông máu gây xuất huyết tại chỗ cắn. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây xuất huyết não, xuất huyết nội tạng và có thể tử vong”.

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin mỗi năm tiếp nhận từ 800 đến 1.000 trường hợp bị rắn cắn, số người nhập viện nhiều nhất là vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 8 khi rắn độc sinh sôi nảy nở. Chính vì vậy bà con cần đề phòng.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Phó Khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy cho biết: “Ngày nay, rắn cắn đã có huyết thanh kháng nọc và trang thiết bị y khoa hiện đại, bà con nên đến ngay cơ sở y tế trong vòng 6 giờ để giảm thiểu các biến chứng”.

Khi bị rắn độc cắn, người dân cần bình tĩnh xử trí vết thương rồi đến ngay cơ sở y tế để giảm thiểu biến chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang