Thâm nhập phố cửa cũ ở Thủ Đô:

Kỳ 3: Những cánh cửa cũ được tân trang sẽ đi về đâu?

Thứ Tư, 24/06/2015 08:25  | Bài và ảnh: Thu Hường

|

(CAO) Những cái cửa cũ sau khi được hô biến, làm ảo thuật sẽ thành hàng mới đem lại lợi nhuận rất cao cho các ông chủ. Còn cánh thợ thì sẽ chỉ được trả lương cứng theo năng lực, nhưng cũng khá bèo bọt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một gã thợ mộc siêu hạng có tay nghề cao ở đây đổ sức, hít bụi suốt ngày cũng chỉ được lương cao nhất khoảng 6 triệu/tháng cộng cơm nuôi. Nhưng số này rất ít, và thường là đệ tử ruột của các ông chủ. Họ phải ở lại xưởng, cửa hàng qua đêm.

Một anh thợ tên V. H ở đây tâm sự: “Mình ở Tây Mỗ sang đây làm thuê, tháng nhiều được 25 ngày công, tháng ít chỉ được 18-20 ngày là cùng. Thu nhập cũng chỉ được 5 triệu, tối lại về nhà cơm trưa thì phải tự đi ăn".

Như chúng tôi đã nói, chúng tôi đã bắt gặp nhiều cánh thợ mộc đang tái chế lại những cánh cửa sổ cũ đã bị mối, mọt ăn rỗng hết phần lõi gỗ ở giữa. Quan sát tỉ mỉ, tôi thấy vài tay thợ ở xưởng không hề tháo ra mà chỉ bào, chà lại qua loa cho mất đi lớp sơn cũ rồi cứ thế mông má, phun sơn để thành một chiếc cửa y như mới. Sau khi phục chế hoàn thành nếu không phải dân thợ chuyên nghiệp thì sẽ chẳng ai phát hiện ra những phần gỗ trên cửa đã bị mọt, mối ăn lõi gỗ bên trong.

Liệu đã có bao nhiều công trình xây, bao nhiêu ngôi nhà mới xây lên để bán đi của dân kinh doanh bất động sản đã qua con phố này đặt mua cửa cũ sau khi được ảo thuật để thành đồ mới?

Với đám thợ, vì miếng cơm manh áo nên biết rằng làm như thế là gian dối, nhưng nhiều người cũng chỉ biết nhắm mắt làm vì miếng cơm manh áo.

Một đại gia ở đây đã không e ngại khi tiết lộ với chúng tôi: “Người mang cửa cũ đến bán thì rất đa dạng. Nhưng người đến mua cửa đã tái chế chỉ có 3 loại: Dân kinh doanh bất động sản, chủ thầu xây dựng, người nghèo đang xây nhà".

Vì sao vậy? chúng tôi hỏi nhanh lại.

Ông này đáp ngay: "Dân kinh doanh bất động sản chỉ xây nhà để bán, chủ thầu xây dựng các công trình công cộng như trường học, bệnh viên, chung cư, nhà tập thể… và người nghèo đều có chung mục đích muốn mua những loại cửa rẻ tiền nhất mà trông lại như mới về cho vào các công trình chứ còn sao nữa".

Và tất nhiên chỉ có con phố Ngọc Đại này mới đáp ứng được điều đó. Đại gia này còn đưa ra một minh chứng: "Nhiều chủ thầu xây dựng lên giá thành 2triệu/m2 cửa khi thiết kế công trình, nhưng họ đến đây mua cửa tái chế chỉ 800.000đ/m2. Vậy hơn 1 triệu kia vào túi ai thì các bạn tự biết rồi chứ?.

Điều mà ông này vừa tiết lộ đã làm tôi thực sự giật mình sửng sốt.

Chúng tôi đang tự đặt ra một câu hỏi mà có lẽ không thể tìm ra lời giải chính xác, đó là: liệu đã có bao nhiều công trình xây, bao nhiêu ngôi nhà mới xây lên để bán đi của dân kinh doanh bất động sản đã qua con phố này đặt mua cửa cũ sau khi được ảo thuật để thành đồ mới? Có bao nhiêu người nghèo tích cóp từng đồng tiền để mua cửa đã bị lừa? Và trong số đó có bao nhiêu bộ cửa mối, mọt được mông má lại một cách bát nháo đã được lắp vào các công trình vừa mới xây?

Chắc chắn đó sẽ là những con số rất nhiều, rất lớn. Sự ám ảnh về những đống cửa cũ ngổn ngàng, rêu phong cùng bao chiêu thức làm ăn quỷ quái của các đại gia nơi đây vẫn còn đọng lại trong tôi dù đã rời xa con phố này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang