'Ngân hàng máu' miền Bắc đang thiếu máu dự trữ trầm trọng

Thứ Ba, 23/06/2015 13:28  | Tường Huy

|

(CAO) Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đang đứng trong tình trạng báo động thiếu máu điều trị, đặc biệt là 2 nhóm máu A và O.

Theo báo cáo của Khoa Lưu trữ - Phân phối máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ đầu tháng 6 đến nay, tổng lượng máu dự trữ của Viện còn khoảng 5.000 đơn vị máu, chỉ còn đủ dùng trong khoảng 1 tuần.

Trong đó nhóm máu A chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn hơn 7 lần, số lượng máu này sẽ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu 1 ngày. Lượng máu nhóm O hiện còn bằng 80% mức an toàn và cũng đang có xu hướng giảm mạnh.

Nhóm O là một nhóm máu truyền thay thế cho tất cả các nhóm máu khác. Do vậy khi lượng máu nhóm A không đủ đáp ứng nhu cầu, thì cũng không có đủ nhóm máu O để truyền thay thế cho bệnh nhân.

Mùa hè là thời điểm cần nhiều người hiến máu tình nguyện
Để đảm bảo nhu cầu, mỗi ngày Viện cần cung cấp khoảng 150 đơn vị nhóm máu A và từ 230-250 đơn vị máu nhóm O, trung bình mỗi tuần cần tiếp nhận được trên 5.000 đơn vị máu các nhóm. Lượng máu tiếp nhận được trong 2 tuần đầu tháng 6 giảm hụt khoảng 40%.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương – “Ngân hàng máu” lớn nhất khu vực miền Bắc, hiện đang tiếp nhận máu tại 12 tỉnh, thành phố và 29 quận, huyện tại Hà Nội, bao gồm hơn 120 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Mùa hè là thời điểm lượng người hiến máu ít nhất trong năm, nên việc đáp ứng máu điều trị vô cùng khó khăn. Với lượng máu nhóm A chỉ trên 2%, việc cấp phát hay cung cấp máu đang ở “mức cầm chừng”, chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Điều đó gây khó khăn lớn trong công tác điều trị cấp cứu, bệnh nhân sẽ phải chờ máu dài ngày.

Ths. BSCKII Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, phụ trách Trung tâm Truyền máu Hà Nội cho biết: “Hiện nay, tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra tương đối phổ biến, mặc dù nhu cầu máu của bệnh nhân không tăng nhiều so với trung bình các tháng trước đó”.

“Tình trạng thiếu máu do một số nguyên nhân chính là: Thiếu nguồn người hiến máu trong dịp hè; một số bệnh viện tham gia tổ chức hiến máu cũng thiếu người hiến máu và trở lại lấy máu từ nguồn của Viện… Bên cạnh đó, lịch tiếp nhận máu tại cộng đồng trong thời điểm nắng nóng cũng bị giảm hụt mạnh về số lượng”, BS Dương chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang