Thanh Hóa:

Khốn đốn cảnh sống chung với mồ mả

Thứ Ba, 23/06/2015 15:25  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Vào các ngày có các hộ thực hiện việc bốc mộ các hộ dân sống cạnh nghĩa trang không ngủ được vì ở quá gần nghĩa trang, tiếng cúng bái lầm rầm, tiếng đào đất, xây mộ ồn ào suốt đêm. 

Chưa thể di chuyển đến nơi ở mới, 7 hộ dân sinh sống cạnh Nghĩa trang Khu Kinh tế Nghi Sơn, tại thôn Xuân Nguyên, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đang ngày đêm phải đối mặt với cảnh sống chung với mồ mả.

Tháng 8-2010, dự án xây dựng Nghĩa trang Khu Kinh tế Nghi Sơn (rộng 8,3 ha), tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia được khởi động. Đây là dự án nhằm thực hiện việc di chuyển mồ mả của các hộ dân xã Hải Yến đến chôn cất, phục vụ dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo UBND huyện Tĩnh Gia, trong quá trình thực hiện dự án, còn 7 hộ dân của xã Nguyên Bình có nhà ở trên đất, theo quy hoạch thuộc diện phải di chuyển nhưng không thống nhất với phương án bồi thường nên không nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Mồ mả xây sát nhà dân. Ảnh: Thanh Hoàng

Đến năm 2012, vì vẫn chưa chi trả được tiền bồi thường, hỗ trợ cho 7 hộ dân Nguyên Bình, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn đã báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh Thanh Hóa cho điều chỉnh quy hoạch, tạm dừng thực hiện dự án đối với phần diện tích phải thu hồi liên quan đến 7 hộ dân Nguyên Bình.

Việc “xé” một phần dự án như trên đã đẩy 7 hộ dân Nguyên Bình vào cảnh sống cạnh nghĩa trang. Chính vì vậy đời sống của 7 hộ dân này gặp vô vàn khó khăn.

Các hộ dân cho biết họ đều sinh sống nhờ vào đồng ruộng để trồng trọt và đất vườn để chăn nuôi. Tuy nhiên khi thực hiện dự án cả 7 hộ đã bàn giao hết phần đất ruộng. Vì lẽ đó từ năm 2012 đến nay các hộ dân không còn đất để sản xuất.

Trong tình cảnh đó, việc chăn nuôi lại liên liên tục gặp rủi ro, dịch bệnh nên đời sống của người dân càng thêm khó khăn. Để đảm bảo nguồn sống, chi tiêu của các hộ dân nhìn cả vào khoản tiền đền bù đất ruộng đã bàn giao cho dự án trước đây.

Tuy nhiên cho đến nay hầu hết các hộ không còn tiền đền bù đất ruộng để chi tiêu nên cuộc sống đang lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn.

Bất tiện vì phải “sống chung với mồ mả”, người dân bỏ nhà dọn đi nơi khác ở nhờ. Ảnh: Thanh Hoàng

Đáng lo ngại nhất với các hộ dân vẫn là đời sống tinh thần khi phải chống chung với mồ mả. Cả 7 hộ dân đều có con, cháu nhỏ nhưng không dám cho trẻ sơ sinh ở nhà, theo quan niệm của người dân trẻ con không được ở gần khu mồ mả. Các cháu nhỏ trong các gia đình thường phải đem gửi bên nội hoặc bên ngoại chỉ về nhà ban ngày không dám về nhà sau khi trời đã tối.

Vào các ngày có các hộ thực hiện việc bốc mộ các hộ dân sống cạnh nghĩa trang không ngủ được vì ở quá gần nghĩa trang, tiếng cúng bái lầm rầm, tiếng đào đất, xây mộ ồn ào suốt đêm.

Những hôm có đám ma mới, việc đốt đồ cho người chết như quần áo, chăn màn, gường, nệm … tạo ra mùi khói, mùi khét nồng nặc khiến các hộ dân chỉ còn biết đóng cửa nhà tạm lánh đi chỗ khác.

Đến nay, nhân dân đã tổ chức làm rất nhiều lăng mộ, mồ mả người chết đã chôn sát vào nhà ở của các hộ dân. Khoảng cách từ vị trí các ngôi mộ đến nhà ở của các hộ dân có chỗ không đầy 20 mét.

Trước thực trạng như trên, 7 hộ dân xã Nguyên Bình cùng với UBND huyện Tĩnh Gia đã nhiều lần có văn bản đề nghị Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân, đảm bảo cho 7 hộ dân Nguyên Bình sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên đến nay sự việc 7 hộ dân Nguyên Bình phải chịu cảnh “sống chung với mồ mả” vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bình luận (1)

Khổ quá các bác ơi! Thế này làm gì mà không kêu được cơ chứ.

D.Đ. - Thứ Tư, 24/06/2015, 18:28 Trả lời | Thích
Lên đầu trang