'Móc miệng' lấy đồ chơi bị hóc khiến trẻ suýt chết

Thứ Năm, 19/01/2017 16:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy trẻ nuốt mảnh nhựa đồ chơi, người nhà tá hỏa cố gắng móc miệng trẻ để lấy ra, vô tình khiến dị vật càng tuột vào sâu hơn.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, BV này vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp hóc dị vật đường thở ở trẻ. Bệnh nhi là bé D.H.G.N. (7 tháng tuổi).

Theo lời người nhà, trong lúc bé đang chơi đồ chơi bằng vật liệu nhựa thì đồ chơi bị gãy, bé vô tình nuốt vào miệng.

Người nhà đã cố gắng lấy ra nhưng không được, vô tình khiếndị vật càng tuột vào sâu hơn.

Bé N. bắt đầu ho, khò khè, thở rít và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng – Đồng Nai, sau đó, chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, bé được các bác sĩ tiến hành nội soi gấp dị vật ngay. Dị vật được lấy ra là một mảnh nhựa màu cam.

Dị vật được lấy ra là một mảnh nhựa màu cam. Ảnh: BV

Khi trẻ bị hóc dị vật, việc xử lý tình huống khi đó chỉ có thể được thực hiện trong vài phút ngăn ngủi, tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa nắm được quy trình sơ cứu vô tình đẩy trẻ vào tình huống nặng hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ, tránh nguy cơ làm dị vật vào sâu hơn hoặc có thể làm trầy xước vùng họng, gây phù nề khiến trẻ khó thở hơn. Cách phòng tốt nhất là tránh để trẻ nhỏ chơi với các đồ chơi nhiều chi tiết nhỏ, dễ vỡ.

Theo các bác sĩ, cha mẹ và người trông trẻ cần đặc biệt chú ý các trường hợp hóc dị vật, nhất là hóc pin hoặc xương, cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nếu trẻ có biểu hiện ho sặc sụa ngay sau khi ăn thì cần phải nghĩ tới dị vật đường thở. Khi trẻ bị dị vật đường thở cần phải xử trí ban đầu nhưng nếu trẻ ho được, khóc to, tỉnh táo nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra. Nếu trẻ khó thở, tím tái, không khóc được cần làm thủ thuật để tống dị vật ra ngoài.

Bé gái 16 tháng tuổi té cắm đầu muỗng vào miệng suýt chết tại nhà bảo mẫu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang