Nghịch dại, bé gái nhét dị vật vào 'vùng kín'

Thứ Ba, 10/11/2015 11:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy con gái bị chảy máu vùng kín kéo dài, tưởng bé dậy thì sớm, phụ huynh đưa đi khám mới biết nguyên nhân do dị vật bên trong.

Bé gái 7 tuổi xuất huyết âm đạo do dị vật

Sáng 10-11, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bé gái N.T.T.T (7 tuổi, ngụ tại Phú Quốc, Kiên Gang) được mẹ đưa đến trong tâm trạng hoang mang vì nghĩ con bị hành kinh quá sớm.

Mẹ bé cho biết tình trạng dịch, xuất huyết âm hộ của bé kéo dài hơn nửa năm qua, đi khám nhiều nơi không tìm ra nguyên nhân. Các kết luận cho rằng bé bị viêm âm hộ.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ loại bỏ dấu hiệu dậy thì sớm và nghĩ nhiều đến tổn thương âm đạo, tuy nhiên việc siêu âm thường quy không tìm thấy nguyên nhân. Qua nhiều lần kiểm tra không có kết quả, nhưng từ dấu hiệu ngã tầng sinh môn có mùi hôi và có dị vật và từ lời khai của người nhà cho thấy bé từng bị người nhà lạm dụng nhưng không thấy tổn thương, các bác sĩ nghĩ đến dị vật âm đạo.

Qua kết quả chụp MRI và thăm khám, nguyên nhân được xác định do một khối xơ trông như một mảnh của miếng lưới, nằm bám chặt vào bên trong âm đạo gây tổn thương

"Qua kết quả chụp MRI và thăm khám, nguyên nhân được xác định do một khối xơ trông như một mảnh của miếng lưới, nằm bám chặt vào bên trong âm đạo gây tổn thương", bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận nội tiết bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết.

Dị vật được lấy ra từ âm hộ của 2 bé gái

Do mảnh dị vật tồn tại lâu ngày đã bám chặt vào mặt trong của đường sinh dục, phải mất hơn một giờ đồng hồ thủ thuật các bác sĩ mới hoàn tất việc bóc tách.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, các trường hợp dị vật âm đạo khá thường gặp ở bé gái

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm, Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, các trường hợp dị vật âm đạo vẫn khá thường gặp ở bé gái. Nếu không phát hiện sớm, bé sẽ bị viêm nhiễm vùng âm hộ kéo dài, đôi khi tạo các ổ mủ nằm sâu rất khó chữa. Lâu ngày có thể làm thủng vách bàng quang, thủng thành âm đạo.

Bé gái 3 tuổi nhét kẹp tóc vào 'vùng kín'

Đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ tại TP.HCM tiếp nhận bệnh nhi bị tổn thương vùng kín do nghịch nhét các vật dụng vào "bên trong".

Trường hợp tương tự, bé gái P.K.N ( 3 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM) cũng được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì nghĩ bé bị viêm đường tiết niệu bởi tình trạng vùng kín chảy dịch và có mùi hôi kéo dài.

Tuy nhiên qua kiểm tra, các bác sĩ lại phát hiện nguyên nhân do khối cái kẹp tóc dài chừng 3cm nằm sâu bên trong.

Các bác sĩ khuyến cáo, quí phụ huynh cần cẩn trọng, chú ý đến trẻ nhỏ nhiều hơn

Ngoài hai bé trên, tuần qua, một bé khác cũng bị dị vật âm đạo khiến thủng thành âm đạo và thủng thành bàng quang. Biến chứng khiến bé phải trải qua một ca phẫu thuật phức tạp để vá chỗ rò.

Bác sĩ Lê Thanh Hùng, Phó Khoa ngoại tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, nghịch nhét dị vật vào chỗ kín thường được thực hiện không có chủ ý đối với trẻ nhỏ và tò mò muốn khám phá bản thân đối với trẻ lớn hơn. Các bé không hề nghĩ rằng, việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là các bé thường giấu cha mẹ vì sợ bị la mắng.

Các bé ở độ tuổi này chưa phát triển hoàn thiện vùng kín nên khả năng bảo vệ cơ thể chưa cao nên dễ viêm nhiễm. Chính vì thế khi thấy các bé có tình trạng chảy dịch có mùi thì nên nghĩ đến dị vật.

"Phụ huynh cùng cần phải thường xuyên chăm sóc và do các bé đang trong độ tuổi thích khám phá bản thân nên bố mẹ cũng nên dạy trẻ không nên nghịch dại", bác sĩ Hùng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang