Bé trai bị đâm xuyên sọ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe

Thứ Sáu, 06/11/2015 05:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chảy nước mắt, chân tay bên trái gồng, đêm ngủ hay giật mình, khóc thét là những biểu hiện bất thường của bé trai bị đâm xuyên sọ sau 2 tháng xuất viện.

Sáng 5-11, bé trai bị đâm xuyên sọ Dương Minh Phát (ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) đã quay trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám lần thứ 3.

Tuy nhiên, trong lần tái khám này, em bé có những biểu hiện bất thường về sức khỏe khiến gia đình rất lo lắng.

Chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ bé Phát bất an: “Con mắt trái của cháu bị chảy nước mắt. Đầu không thấy quay về bên trái, đêm ngủ cháu hay giật mình chới với, khóc thét lên. Những lúc thấy con thế em sợ lắm, ôm con dỗ dành rồi khóc theo luôn".

Tại buổi tái khám sáng nay, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đánh giá tổng thể sức khỏe cháu bé ổn định và phát triển phù hợp với lứa tuổi.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh ghi nhận cháu bé tăng thêm so với tháng trước 0,5kg (hiện bé nặng 5,5kg). Bé hơi thiếu máu do thiếu sắt, sẽ được cho bổ sung sắt.

Bé Phát tại buổi tái khám

Vấn đề chảy nước mắt sống của cháu bé là do vết sẹo mổ co rút gây tắc nhẹ tuyến lệ đạo. Chỉ cần nhỏ thuốc và theo dõi đến 4 tháng tuổi nếu vẫn còn thì sẽ tiến hành thông tuyến lệ đạo.

Cháu Dương Minh Phát cũng được kiểm tra về vận động. Do cháu bé bị con dao đâm vào thùy trán bên phải nên vận động ở phía bên trái của cháu bé vẫn còn hạn chế.

Điều đáng lo nhất là vết dao đâm ở thùy trán hiện tại chưa có biểu hiện của bệnh động kinh nhưng sẽ phải theo dõi kỹ tình trạng này, nhất là khi cháu lên 3 tuổi. Bởi lẽ, những chấn thương ở thùy trán sẽ ảnh hưởng đến việc điều khiển cảm xúc và suy nghĩ của cháu bé sau này. Cháu bé sẽ được tái khám trong vòng 1 tháng nữa để đánh giá lại tình hình sức khỏe.

Cháu bé sẽ được tái khám trong vòng 1 tháng nữa để đánh giá lại tình hình sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Khoa Nội thần kinh cho biết: "Cháu này về vận động và tinh thần là bình thường. Nhưng cháu có một lo ngại là tình trạng trương lực bên trái do tổn thương não bên phải. Tổn thương não đó có thể gây ra biến chứng động kinh. Do đó, phải theo dõi động kinh trong vòng 1 năm đầu và tối đa là 3 năm. Khi nào có cơn lâm sàng động kinh thì mới điều trị. Còn hiện tại chỉ điều trị nâng đỡ bằng thuốc bổ chứ không dùng thuốc đặc hiệu".

Về hiện tượng buổi đêm hay giật mình khóc thét, chuyên gia tâm lý giải thích do bé bị rối loạn giấc ngủ, và phải trải qua chấn động quá lớn nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tinh thần.

Dù vậy, tại bệnh viện, bé có biểu hiện rất tích cực, cháu bé có nụ cười xã hội với mọi người xung quanh, thú vị khám phá thế giới bên ngoài. Với mẹ, cháu ê a nói chuyện đầy âu yếm.

"Dù sức khỏe của bé có đôi chút bất thường nhưng chưa tới nỗi nghiêm trọng. Nếu cha mẹ vững vàng và kiên trì nỗ lực, tôi tin rằng cháu đang và sẽ vượt qua đượ", bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang cho biết.

Hiện tại sức khỏe tốt nhưng do đang theo dõi động kinh nên bé chỉ chích ngừa một vài loại vắcxin do bác sĩ cân nhắc.

"Ai nhìn thấy cháu bé từ giây phút đầu tiên đều không thể nghĩ cháu sẽ được như ngày hôm nay. Bé được như thế này đã là cả một phép màu. Chúng ta hãy cùng cố gắng giúp bé vượt qua nốt những khó khăn còn lại", bác sĩ Đinh Tấn Phương, Phó khoa Cấp cứu nhận định.

Trước đó, cháu bé Dương Minh Phát đã bị một phụ nữ tâm thần dùng con dao bầu đâm vào mặt khi chỉ mới 11 ngày tuổi. Con dao đi từ hốc mắt xuyên qua trán và thấu sọ não. Sau ca phẫu thuật phức tạp, cháu bé đã được cứu sống và xuất viện về nhà.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang