Xót xa người phụ nữ bán vé số không thở được bằng mũi do ung thư

Thứ Tư, 04/11/2015 10:12  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân mắc u hốc mũi đã lâu và cũng từng được phẫu thuật vào năm 2010 nhưng sau đó không điều trị tiếp vì hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 2-11, TS Bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Chợ Rẫy cho biết, nơi này vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Trần Thị Đông (nữ, 52 tuổi, Bến Tre) bị ung thư hốc mũi.

Bệnh nhân nhập viện do có khối u to vùng mắt phải, u hốc mũi hai bên. Khối u ở hốc mũi phát triển lớn, “ăn” lên hết một bên mắt phải và phá hủy toàn bộ sàn sọ ngăn cách não và các bộ phận bên dưới.

Trước khi nhập viện ba tháng, bệnh nhân đã bị nghẹt mũi, không thở được (phải thở miệng), hay chảy máu mũi. Còn khối u ở mắt thì mỗi ngày một to dần.

Bệnh nhân Đông có hoàn cảnh khó khăn. Mong mạnh thường quân chung tay giúp đỡ bệnh nhân sớm vượt qua bệnh cảnh

"Nếu không phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị hôn mê sâu và tử vong”, TS Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết thêm.

Sau 6 giờ phẫu thuật, khối u 8x10cm được lấy hoàn toàn và sàn sọ được tái tạo bằng lưới titan tránh rơi não và chống nhiễm trùng. Vùng trống của hốc mắt phải sau này bệnh nhân sẽ được tạo hình thẩm mỹ.

Theo TS Bác sĩ Hoàng Bá Dũng, đây là một dạng về ung thư sụn hốc mũi, hiếm gặp ngay cả trên thế giới và rất khó phẫu thuật. Nguyên nhân gây bệnh có thể do hóa chất, chất sinh ung thư chưa xác định được nguyên nhân chính. Thường ung thư sau mổ có tái phát nên hóa-xạ trị kèm theo.

Sau phẫu thuật cũng có thể để lại di chứng yếu liệt nửa người, mù mắt, động kinh, di chứng thẩm mỹ ở mũi, mất mùi, như trong trường hợp này bệnh nhân Đông không ngửi được mùi nữa.

Được biết bệnh nhân thuộc đối tượng nghèo, bán vé số, chồng thì bị tai biến nên không kham nổi chi phí điều trị.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ tiếp tục phải hóa-xạ trị ở Bệnh viện Bến Tre.

Chi phí cho ca phẫu thuật lên đến 45 triệu đồng, BHYT chi 28 triệu đồng, số còn lại BV Chợ Rẫy kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang