Em nhường suất mổ tim để cứu chị cũng bị bệnh tim nguy kịch

Thứ Sáu, 30/10/2015 10:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đúng vào ngày dự kiến phẫu thuật tim cho bé em thì bé chị bệnh tim trở nên nguy kịch. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định dừng mổ cho bé em để cứu chị của bé trước.

Khi phát hiện đứa con nhỏ mới 5 tháng tuổi bị bệnh tim, phải nhập viện để mổ, người mẹ chưa kịp hết lo lắng thì bất ngờ đứa con gái lớn gần 2 tuổi cũng nhập viện và được bác sĩ chẩn đoán bệnh tim cần phải mổ.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Châu (26 tuổi, ngụ tại Châu Thành, Long An).

Chị Châu đang chăm sóc cho bé Thảo tại Nhi Đồng 1 TP.HCM

Chị Châu cho biết, con gái ngỏ của chị, bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (sinh ngày 29-5-2015, 5 tháng tuổi) lúc mới sinh cháu khỏe mạnh bình thường. Đến khoảng hơn 2 tháng, cháu bỗng dưng bị sốt, tím tái. Gia đình đưa bé nhập viện.

Kết quả xét nghiệm của các bác sĩ cho biết bé bị thông liên thất lỗ lớn, kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng. Bé Nhi được chỉ định mổ.

Bé Nhi được phát hiện bệnh tim khi mới hơn 2 tháng tuổi

Tuy nhiên, do tình trạng viêm phổi và suy tim của bé khổng cải thiện, 1 tháng sau ngày nhập viện bé vẫn trong tình trạng suy hô hấp nặng nên chưa thể tiến hành mổ.

Sau thời gian điều trị tích cực, tình trạng của bé có cải thiện và bé được các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM dự kiến phẫu thuật vào ngày 21-10-2015.

Bé Nhi được chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật tại Nhi Đồng 1

Trong thời gian đứa con nhỏ mang bệnh tật, chị Châu phải túc trực ở bệnh viện để chăm con. Chồng chị ở nhà vừa đi làm thợ hồ, vừa chăm sóc đứa con gái lớn chưa tròn 2 tuổi, bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh 4-1-2014). Thế nhưng, tai họa lại ập xuống gia đình khi bé Thảo bỗng nhiên bị sốt phát ban kèm tím tái. Cha của bé tức tốc đưa bé nhập viện Nhi Đồng 1 để thăm khám.

Tại đây các bác sĩ phát hiện bé Thảo bị tật ở tim bẩm sinh phức tạp không kém gì em gái Ngọc Nhi của mình. Bé Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải, bé chỉ sống nhờ vào ống động mạch cung cấp một phần máu lên phổi và cần phải phẫu thuật.

Bé Thảo cũng bị bệnh tim phức tạp không kém bé Nhi

Đúng vào ngày dự kiến phẫu thuật cho Ngọc Nhi thì Ngọc Thảo nguy kịch. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định dừng mổ cho bé Nhi để cứu chị của bé trước.

Kết quả là Ngọc Thảo đã hồi phục tốt sau phẫu thuật. Hiện tim bé chỉ có một thất trái gắn liền với thất phải. Sau này khả năng suy tim lại của bé rất cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tương tự như vậy vẫn sống tốt, lấy chồng và sinh con bình thường.

Đến ngày 28-10, Ngọc Nhi cũng đã được phẫu thuật. Hiện tình trạng viêm phổi và suy tim đã được cải thiện. Bé sẽ được rút ống nội khí quản để tự thở vào tuần sau.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Phó phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, hiện 2 bé vửa trải qua ca phẫu thuật và có dấu hiệu hồi phục tích cực. Tuy nhiên, về tật tim bẩm sinh của 2 bé thuộc loại rất phức tạp và các bé phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa trong tương lai. Nếu được theo dõi tích cực và can thiệp đúng thời điểm có thể trả về cho xã hội những em bé bình thường, khỏe mạnh nhưng đó là cả một quá trình tốn kém và lâu dài. Điều này cần sự phối hợp của gia đình, các y bác sĩ và của xã hội.

Được biết, gia cảnh nhà chị Châu rất khó khăn, chị hằng ngày phải đi chiên bánh cuốn thuê cho người ta để mưu sinh và chăm sóc 2 con, còn chồng chị thì đi làm thợ hồ đắp đỗi qua ngày.

Hai bé mang bệnh hiểm nghèo, dù đã có bảo hiểm y tế hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều chi phí khác để lo cho hai cháu. Mong mạnh thường quân gần xa chung tay giúp gia đình để 2 bé sớm vượt qua bệnh cảnh. Hiện 2 bé vẫn đang được điều trị và theo dõi tích cực tại bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang