Vượt cửa tử thần, bé trai bị dao đâm xuyên não đã hồi phục ngoạn mục

Thứ Ba, 18/08/2015 14:50  | Bảo Ân - Nam Anh

|

(CAO) Sáng ngày 18-8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết cháu bé sơ sinh bị dao đâm từ hốc mắt xuyên đầu đang phục thần kì sau ca phẫu thuật đầy phức tạp. Cháu bé đã hồi phục ngoài sự dự đoán và mong đợi của đội ngũ y bác sĩ.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vui mừng cho biết sau 10 ngày hậu phẫu thì sức khỏe cháu bé có nhiều tiến triển thuận lợi. Điều mà các bác sĩ vô cùng lo lắng là khả năng nhiễm trùng vết mổ và xuất huyết não đã không còn xảy ra, vết mổ cũng khô ráo và không chảy dịch. Vấn đề rò rỉ dịch não cũng được theo dõi và kiểm soát tốt.

Điều khiến đội ngũ y bác sĩ xúc động hơn là những giây phút cháu bé cử động tay chân, nháy mắt phải (mắt gần vết đâm) như các em bé sơ sinh bình thường.

Cháu bé đã bú sữa được với gương mặt hạnh phúc

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, hiện cháu bé đã ngưng sử dụng máy thở. Thế nhưng cách cháu thở vẫn chưa được như các trẻ em bình thường. Có thể do liên quan bệnh lý nội khoa trước đó của cháu trước khi bị đâm. Cháu bé sẽ được theo dõi kĩ về vấn đề bệnh lý này và sẽ được kiểm tra tất cả các vấn đề của não trước khi cho xuất viện sắp tới.

Điều khiến bác sĩ Tâm cùng nhiều bác sĩ xúc động là khoảnh khắc cháu bé bú sữa. “Nhìn cháu bé thoải mái tự bú được sữa, cử động tay chân, nháy mắt mà chúng tôi rất cảm động, sự phục hồi của cháu là không thể ngờ…”.

Cháu bé đang phục hồi ngoạn mục

Chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ngụ xã Tân An Luông, huyện Vĩnh Liêm, Vĩnh Long), mẹ cháu bé không nén được nước mắt vui mừng khi nghe bác sĩ thông báo con mình đang khỏe lên sau những tháng ngày sanh tử cận kề. Chị run run nói: “Xin cảm ơn các bác sĩ đã cứu mạng con. Cả đời này mẹ con tôi mang ơn các bác...”.

Mẹ cháu bé xúc động khi nghe các bác sĩ thông báo tình hình của con đang tốt lên

Người mẹ đáng thương nói trong nghẹn ngào: “Tôi cứ bị sự dằn vặt mình đã có lỗi lớn với con khi để cháu bị như vậy. Lúc vào nhìn con tôi thấy con máy mắt, cử động thì mừng lắm. Tôi cứ nói thầm với con là con ơi mẹ biết con chịu đau đớn lắm, mẹ đã có lỗi không bảo vệ được con, mẹ xin lỗi và mẹ yêu con nhiều lắm con ơi…”.

Bác sĩ Hiếu cho biết, em bé có thể sẽ được xuất viện vào tuần sau. “Trước khi cho cháu bé xuất viện, chúng tôi sẽ khảo sát lại tất cả vấn đề liên quan đến não của bé bằng kỹ thuật chụp CT và đo điện não”, ông nói.

Đến nay, chi phí điều trị cho em bé khoảng 22 triệu đồng, nhưng em được hưởng chế độ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, nên phần lớn khoản viện phí này sẽ được BHYT chi trả. Ngoài các khoản tiền các nhà hảo tâm đã gửi trực tiếp cho gia đình, phòng trợ giúp xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng nhận được số tiền 38 triệu đồng từ các nhà hảo tâm khác nhằm hỗ trợ cho gia đình bé sơ sinh.

“Quy trình báo động đỏ” cứu sống nhiều ca ngặt nghèo

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho rằng, ngoài khả năng phục hồi của em bé như là một kỳ tích, sự kỳ diệu giúp mang lại sự sống của em còn có sự góp phần của việc áp dụng “quy trình báo động đỏ” tại bệnh viện.

Quy trình này do bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đưa ra cách đây gần 5 năm, khi ông còn là giám đốc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Quy trình áp dụng cho các ca được đánh giá là thập tử nhất sinh, sinh hiệu gần như bằng không. Khi có lệnh kích hoạt “quy trình báo động đỏ”, lập tức các bộ phận liên quan phải có mặt ngay tại phòng mổ. Tất cả y bác sĩ được huấn luyện thực hiện lệnh này như một phản xạ. Làm mọi giá để bảo đảm ca bệnh được đánh giá là “báo động đỏ” phải được đẩy vào phòng mổ cấp cứu, xử trí tổn thương không quá 10 phút từ khi nhập viện.

Theo bác sĩ Hiếu, Bệnh viện Nhi Đồng 1 là nơi đầu tiên trong cả nước áp dụng quy trình trên trước khi nó được nhân rộng cho các bệnh viện khác. Từ khi áp dụng đến nay, “quy trình báo động đỏ” đã cứu sống hơn 10 ca tổn thương ngặt nghèo với tỷ lệ thành công gần như 100%. “Cụ thể như trường hợp 2 trẻ bị chém lòi ruột gan ra ngoài cách đây 4, 5 năm. Bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ ngay trong đêm khuya khi nạn nhân nhập viện và đã cứu sống cả 2 em”, bác sĩ Hiếu nói.

Bình luận (3)

Rất khâm phục sự tận tình, tài năng cứu chữa của bệnh viện và cảm động khi cháu bé hồi phục. Khi nhìn tấm ảnh của cháu bé với con dao đâm xuyên qua đầu, tôi không ngủ được.

Tuyết Trần - Thứ Năm, 20/08/2015, 00:05 Trả lời | Thích

Rất xúc động.

Minhchien - Thứ Ba, 18/08/2015, 19:47 Trả lời | Thích

Bác sĩ Việt Nam giỏi quá! Thật không thể ngờ cháu bé được cứu sống. Xin tôn vinh đội ngũ y, bác sĩ tài ba và đức độ.

Tạ Cẩm Tường - Thứ Ba, 18/08/2015, 19:18 Trả lời | Thích
Lên đầu trang