Thoái hóa khớp vai: Dễ gặp phải, khó điều trị!

Thứ Hai, 17/08/2015 00:19

|

Không chỉ là bệnh lý thường gặp ở những người mang vác nặng, người chơi thể thao…, thoái hóa khớp vai còn tấn công cả những người ít vận động, hay giữ quá lâu ở một tư thế. Thời gian trôi đi thì tiến trình thoái hoá sụn chắc chắn sẽ xảy theo tuổi. Nhưng vấn đề xảy ra cơn đau trong thoái hoá khớp vai là cần thiết để xem xét điều trị.

Ít vận động vẫn có thể bị thoái hóa khớp vai

Rất nhiều trường hợp bị thoái hóa khớp vai, do vận động nhiều như vận động viên cử tạ, cầu lông, golf, bóng bàn, bơi lội... Những người làm việc khuân vác, quai búa, gò, hàn... và cả những bà nội trợ thường xuyên xách đồ nặng cũng dễ bị chấn thương vùng vai. Bên cạnh đó, thói quen ít vận động, giữ khớp vai quá lâu ở một tư thế như dân văn phòng ngồi lâu bên máy tính, khiến khớp nhanh chóng “xuống cấp”.

BS CKII Nguyễn Thái Thành

Tuỳ mức độ bệnh, có người thoái hoá khớp không có biểu hiện đau, có người đau rất nhiều khi vận động. Những tổn thương tại khớp vai rất dễ gặp phải nhưng lại mất thời gian dài để hồi phục khả năng vận động, dù đã được tích cực điều trị, vì vùng vai dễ bị viêm dính khớp. Do đó, nên có chẩn đoán sớm và chính xác bệnh.

Khớp vai cấu tạo khá phức tạp

Vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, thường xuyên được sử dụng trong vận động hằng ngày nên rất dễ bị tổn thương. Cấu tạo khớp vai khá phức tạp, với năm khớp nhỏ là khớp vai chính, khớp mỏm cùng cánh tay, khớp mỏm cùng xương đòn, khớp ức đòn và khớp bả vai - lồng ngực để biên độ hoạt động của cánh tay có thể mở rộng từ trước ra sau. Khớp vai được treo ổn định nhờ hệ thống dây chằng, gân cơ xung quanh. Nếu hệ thống dây chằng, bao khớp và gân cơ không ổn định hoặc tổn thương thì sẽ gây lóng lẻo khớp.

Thống kê cho thấy, nguyên nhân làm xuất hiện các cơn đau nhức xương khớp vai là do chấn thương vùng đốt sống cổ, hoặc sử dụng khớp vai quá nhiều, từ đó gây hao mòn sụn khớp. Các chấn thương thường không hư hại ngay đến sụn khớp, nhưng theo thời gian theo tiến trình tuổi tác thì khả năng dinh dưỡng cho sụn, cũng nhưng sự lỏng lẻo khớp dần dần đưa đến thoái hoá khớp xảy ra.

Theo số liệu thống kê tại Mỹ, có đến 90% bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai là do sụn khớp hao mòn theo thời gian. Những tổn thương của sụn lâu ngày sẽ khiến các phần xương dưới sụn dần lộ ra, tiếp xúc nhau khi vận động, gây ra tình trạng viêm khớp, đau khớp.

Dưỡng chất sinh học giúp bảo tồn sụn khớp

Vì thoái hóa khớp vai phổ biến và dễ xảy ra nên chúng ta cần chủ động ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh từ sớm như: thể dục, vận động thường xuyên, nhẹ nhàng để duy trì sự linh hoạt, của vai và cánh tay; đồng thời dinh dưỡng cần khoa học để kiểm soát cân nặng và chăm sóc sụn khớp bằng các dưỡng chất đặc hiệu dành riêng cho khớp như UC-II...

Chăm sóc sụn khớp bằng dưỡng chất sinh học Collagen type 2 không biến tính có trong JEX giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp vai hiệu quả, an toàn.

Collagen type 2 không biến tính là dưỡng chất sinh học được các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu InterHealth (Hoa Kỳ) đã phát minh, được chứng minh có khả năng làm dịu các phản ứng viêm trong khớp, giúp giảm đau và sưng khớp, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp do sụn khớp tổn thương từ gốc. Kết quả nghiên cứu lâm sàng sau 90 ngày sử dụng, Collagen type 2 không biến tính làm giảm 33% tình trạng cứng khớp và khó vận động, giảm 40% tình trạng đau nói chung, gia tăng gấp đôi sức bền, sự dẻo dai và mở rộng biên độ hoạt động của các khớp.

Ngoài ra, Collagen type 2 không biến tính còn giúp bảo vệ khớp ở cả những người khỏe mạnh, chưa xuất hiện các triệu chứng đau do sụn khớp tổn thương nên cũng rất có ý nghĩa trong việc phòng ngừa tình trạng thoái khóa khớp một cách an toàn và hiệu quả, cải thiện khả năng vận động cũng như nâng cao chất lượng xương khớp.

Triệu chứng thoái hóa khớp vai điển hình là sưng, cứng khớp, giảm biên độ vận động khớp vai lẫn sức cơ vai, cảm giác đau đớn khi vươn tay lên cao, không thể quành tay ra sau lưng… Cơn đau có thể nhói lên mỗi khi vận động khớp vai, hay đau liên tục khiến người bệnh khó cử động hoặc thậm chí không cử động được.

Bình luận (5)

các bạn đừng xem nhẹ bệnh này nhé, bệnh mà kg trị sau này bị tai biến đó các bạn!

Quê Vân - Thứ Hai, 17/08/2015, 09:16 Trả lời | Thích

em chưa bị mà uống phòng ngừa thì như thế nào bác sĩ?

Duy - Thứ Hai, 17/08/2015, 09:15 Trả lời | Thích

Đến kỳ kinh nguyệt em cũng thường đau xương sống, em có đang uống jex và thấy công hiệu nhưng giá hơi cao :(

Ngân - Thứ Hai, 17/08/2015, 09:14 Trả lời | Thích

Nội em hơn 50 tuổi rồi ạ và mỗi lần di chuyển đau khớp kinh khủng lắm, cũng đi điều trị nhưng không khuyên giảm em định mua tặng ngoại mà không biết uống bao lâu sẽ có tác dụng?

Trí Minh - Thứ Hai, 17/08/2015, 09:14 Trả lời | Thích

Tôi năm nay 33 tuổi và thường xuyên đau khớp, cũng mấy năm rồi thì bây giờ uống thì bao lâu có hiệu quả…

Hoàng - Thứ Hai, 17/08/2015, 09:13 Trả lời | Thích
Lên đầu trang