Thuốc lá đang 'gặm nhấm' hàng chục ngàn tỷ mỗi năm

Thứ Tư, 12/08/2015 07:38  | Huỳnh Thanh Vy

|

(CAO) Doanh thu mang lại từ thuốc lá cho ngân sách chỉ khoảng 20.000 tỷ đồng mỗi năm nhưng chi phí điều trị bệnh do thuốc lá lên tới 23.139 tỷ đồng/năm, chưa kể chi phí người tiêu dùng bỏ ra mua thuốc lá lên tới 22.000 tỷ đồng/năm.

Theo ghi nhận của Quỹ phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, các doanh nghiệp (DN) thuốc lá Việt Nam (100% vốn Nhà nước), đang đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng 20.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động.

Thế nhưng, hàng chục ngàn tỷ đồng thu cho ngân sách ấy chẳng “thấm” vào đâu so với chi phí người Việt Nam đang bỏ ra cho khói thuốc.

Cụ thể, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Một nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng cho thấy, 28% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam từ 35 tuổi trở lên có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau, tử vong sớm cho 5 trong số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra đã là 23.139 tỷ đồng/năm; chưa kể chi phí người tiêu dùng bỏ ra mua thuốc lá cũng lên tới 22.000 tỷ/năm.

Chi phí điều trị bệnh do thuốc lá lên tới 23.139 tỷ đồng/năm (ảnh minh họa)

Mặc dù nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá đã được nâng lên rõ rệt trong thời gian qua; nhưng số người sử dụng thuốc lá ở nước ta vẫn đang ở mức “báo động”. Cụ thể, cứ trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên lại có một người hút thuốc.

Theo bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá (Bộ Y tế), hiện nay, công tác PCTH của thuốc lá ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn bởi thuốc lá là một sản phẩm gây nghiện, giá còn rẻ, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc của người dân còn hạn chế.

Theo nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng, tình hình vi phạm chung các quy định về quảng cáo khuyến mại thuốc lá vẫn phổ biến tại các tỉnh năm 2015. Cụ thể, Hải Dương 77,5%; Thái Bình 91,9% và Khánh Hòa là 96,5%. Ngoài ra, một số cách thức khuyến mại như mua nhiều giảm giá, tặng bật lửa, diêm… vẫn được duy trì ở khá nhiều điểm bán lẻ.

Nói về nguy hiểm của việc hút thuốc thụ động, bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá (Bộ Y tế) khẳng định: Dù là hút thụ động nhưng thuốc lá vẫn có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Theo số liệu thống kê của Quỹ PCTH của thuốc lá, tại Việt Nam hiện có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, con số này có thể tăng lên 70.000 người/năm vào năm 2030.

Bình luận (0)

Lên đầu trang