Bệnh viện Mắt Cao Thắng không đủ chuyên môn mổ lần 2 cho bệnh nhân?

Thứ Tư, 12/08/2015 06:15  | Quốc Ngọc

|

(CAO) Sau khi hứa với bệnh nhân sẽ mời bác sĩ Nguyễn Thị Mai - người trực tiếp mổ mắt lần 1 lasik - về lại bệnh viện để thực hiện ca mổ lần 2 lasek cho họ, Bệnh viện Mắt Cao Thắng (135 Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM) lại tiếp tục hứa hẹn giải pháp khác, đó là sẽ trả chi phí mổ lần 2 ở cơ sở khác cho bệnh nhân (?).

Trả lời báo chí ngày 11-8, đại diện Ban Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện đã nhanh chóng tiếp thu vấn đề báo chí nêu và gấp rút liên hệ với các bệnh nhân để thỏa thuận hướng giải quyết.

Theo đó, bước đầu bệnh viện đã thống nhất được với bác sĩ Mai và Bệnh viện FV (Q.7) - nơi bác sĩ Mai đang công tác - để cùng phối hợp giải quyết quyền lợi cho người bệnh trên tinh thần bệnh nhân sẽ mổ lần 2 ở FV. Toàn bộ chi phí phát sinh sẽ do Bệnh viện Mắt Cao Thắng thanh toán. Trọn gói dịch vụ mổ mắt lasik/lasek gồm 2 lần mổ.

Bệnh viện Mắt Cao Thắng TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc

Theo thống kê, nếu trừ đi số bệnh nhân sau phẫu thuật lần 1 đã ổn định, thị lực tốt thì còn 27 bệnh nhân cần kiểm tra để phẫu thuật lần 2. Cũng theo Bệnh viện Mắt Cao Thắng, về phương pháp phẫu thuật lasik/lasek, không thể thay thế bác sĩ khác để mổ lần 2 cho bệnh nhân, nên việc này phải do bác sĩ Mai thực hiện.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Mai cho biết về chuyên môn, không có chuyện bác sĩ nào mổ lần 1 lasik thì mới mổ được lần 2 lasek. “Bản thân tôi đã nhiều lần mổ lần 2 lasek cho những bệnh nhân đã mổ lasik lần 1 ở các nơi khác đến. Các cộng sự của tôi vẫn hay nói đùa bác sĩ Mai toàn ăn xương xẩu”, bác sĩ Mai nói.

Theo bác sĩ Mai, vấn đề chính ở đây là Bệnh viện Mắt Cao Thắng không muốn hay không dám thực hiện vì tay nghề của các bác sĩ phẫu thuật hiện nay ở bệnh viện này còn yếu, chưa đủ kinh nghiệm.

“Tôi làm ở bệnh viện này mười mấy năm rồi, tôi cũng mới nghỉ làm có 7 tháng, nên đâu phải là không hiểu vấn đề. Nhưng tôi cũng công nhận rằng phương pháp phẫu thuật lasik/lasek đòi hỏi người bác sĩ phải rất khéo tay, phải theo dõi kỹ, tái khám bệnh nhân liên tục và tiên liệu được tình hình để can thiệp ngay cho bệnh nhân. Nếu người bác sĩ thiếu kinh nghiệm thì rất khó tiên liệu cho bệnh nhân. Nhưng hoàn toàn không có chuyện ai mổ lần 1 thì phải người đó mới mổ được lần 2. Điều này đã được các bậc thầy mổ lasik/lasek trên thế giới đề cập đến trong sách vở, hội thảo chứ không phải tôi nói. Tôi khẳng định vậy”, bà Mai nói.

Trong các bài báo trước, chúng tôi đã đưa tin, nhiều bệnh nhân đã đóng cho Bệnh viện Mắt Cao Thắng 24 triệu đồng là chi phí trọn gói dịch vụ mổ mắt lasik/lasek (gồm 2 lần mổ). Họ đã được phẫu thuật lasik lần 1. Khi đến kỳ mổ lasek lần 2, bệnh viện thông báo bác sĩ Mai đã nghỉ việc. Người nào muốn tiếp tục mổ lần 2 thì bệnh viện sẽ chuyển sang Bệnh viện FV để được chính bác sĩ này phẫu thuật.Đồng thời, bệnh viện sẽ hoàn trả lại cho mỗi bệnh nhân hơn 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều người đã không đồng ý cách giải quyết này, cho rằng bệnh viện vô trách nhiệm. Hơn nữa, nếu chuyển sang mổ lần 2 ở Bệnh viện FV, mỗi người bệnh phải đóng 10 triệu đồng. Trong khi họ đã thoản thuận chi phí trọn gói với Bệnh viện Mắt Cao Thắng, không chấp nhận sự phát sinh thêm này.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang