Sản phụ tử vong do đắp chăn quá dày sau khi sinh con

Thứ Hai, 10/08/2015 10:43  | Hồng Vân

|

(CAO) Báo China Daily ngày 7-8 cho biết một người mẹ ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã qua đời vì sốc nhiệt do tuân thủ quá nghiêm ngặt tập quán dân gian ở cữ sau khi sinh con.

Sau khi sinh con, theo chỉ bảo của những người lớn tuổi, người mẹ này đã ở cữ. Mặc dù thời tiết nóng nực với nhiệt độ 35 độ C nhưng cô vẫn đắp chăn dày nằm trong phòng và không bật máy điều hòa nhiệt độ. Việc này đã khiến cô bị sốc nhiệt và tử vong sau khi được đưa đến Bệnh viện quận Phụng Hiền.

Trưởng y tá Trương Vân ở Bệnh viện Phụ sản của Đại học Phục Đán (Thượng Hải) cho rằng nếu cơ thể của người mẹ mới sinh con được giữ quá nóng trong thời gian lâu, lưu thông máu sẽ gặp khó khăn và có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh.

Người mẹ trẻ đang được chăm sóc tại một trung tâm dịch vụ chăm sóc các bà mẹ sau khi sinh tại Thượng Hải - Ảnh: Ảnh minh họa: China Daily

Tập quán dân gian ở cữ tại vùng này khuyên những người mẹ mới sinh con ở yên trong nhà suốt một tháng sau khi sinh con. Người mẹ phải tuân thủ nhiều chỉ dẫn chẳng hạn như không mở cửa sổ, không ăn đồ lạnh, không gội đầu... Người dân Trung Quốc tin rằng giai đoạn hồi phục sức khỏe sau khi sinh rất quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe sau này.

Giáo sư Vương Hiểu Lệ ở Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Bắc Kinh giải thích ở cữ xuất phát từ quan niệm giữ cân bằng nóng và lạnh. Bà nói: "Một phụ nữ sinh con sẽ mất nhiều máu (được xem là nóng) nên theo kinh nghiệm dân gian, họ cần phải được ăn thức ăn nóng sau khi sinh. Họ cũng được khuyên mặc nhiều áo hơn bình thường và tránh gió".

Nhiều phụ nữ lớn tuổi của Trung Quốc cho rằng họ bị chứng đau nửa đầu, đau lưng, viêm khớp là do họ đã không được nghỉ ngơi tốt trong thời gian một tháng sau khi sinh con.

Vụ việc cũng khiến cư dân mạng tranh cãi sôi nổi về chuyện có nên duy trì tập quán này hay không. Đa số cư dân mạng đều cho rằng đây là tập quán lạc hậu và cần từ bỏ.

Một người viết: "Ở cữ là một trong quan niệm sai của thời kỳ mông muội. Phụ nữ ở các nước khác không bao giờ ở cữ nhưng họ vẫn duy trì đời sống khỏe mạnh đấy thôi!".

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bi kịch trên chỉ là trường hợp hiếm hoi. Họ cho rằng tập quán ở cữ có tác dụng tích cực đối với phụ nữ Trung Quốc vì thể trạng của người phương Đông và phương Tây khác nhau.

Giáo sư Vương Hiểu Lệ cho biết bà từng khảo sát hơn 20.000 người mẹ mới sinh con ở 105 huyện của Trung Quốc cách đây 10 năm và phát hiện ra rằng 71,9% không gội đầu và 37,2% không mở cửa sổ trong tháng ở cữ. Bà cũng ghi nhận ở cữ có lợi cho một số phụ nữ nhưng cũng có thể không có tác dụng gì đối với một số phụ nữ khác. Bà cho rằng việc giữ ấm cơ thể bất chấp nhiệt độ nóng như thế nào là cách làm thái quá và việc không gội đầu hay tắm rửa có thể khiến các bà mẹ dễ bị nhiễm trùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang