Săn tôm càng xanh trên sông Đồng Nai

Thứ Bảy, 08/08/2015 08:28  | Thể Trịnh

|

(CAO) Để có “sản vật” từ thiên nhiên ở lòng sông Đồng Nai như tôm càng xanh thì không phải ai trong nghề đánh bắt trên sông đều làm được. Chúng tôi may mắn được gặp gỡ và trải nghiệm câu chuyện nghề với một người làm nghề đánh bắt truyền thống trên sông Đồng Nai.

Chuyện đời của "sát thủ" dưới đáy sông

Trong một ngày nắng, chúng tôi theo anh Hoàng Quốc Đạt (37 tuổi, sống ở KP.Thái Hòa, P.Long Bình Tân, Biên Hòa – Đồng Nai) lênh đênh trên sông Đồng Nai bằng chiếc ghe cũ mà anh và con trai mình thường sử dụng để mưu sinh.

Anh Đạt cùng con trai đang vét lưới trên sông

Anh cho biết: “Gia đình anh làm nghề đánh bắt được truyền lại từ ba đời nay, cuộc sống hằng ngày anh phải chạy ghe trên sông để thả lưới cào cá, tôm dưới sông".

Anh Đạt tâm sự câu chuyện săn tôm càng xanh trên sông

Anh bộc bạch: "Tôi chỉ học hết lớp 7, sau đó được ba dạy lại nghề này để kiếm sống, tôi may mắn lấy được vợ cùng quê hương, hiện tại gia đình có 3 cháu nhỏ đang đi học. Cuộc sống gia đình cũng vừa đủ sống và lo cho các cháu học hành. Công việc này không đòi hỏi học hành, mình biết bơi và lặn là được, nhưng cũng cần phải có kinh nghiệm thì mới làm được. Các cụ thường hay nói có sống lâu thì mới biết đầu con cá”.

Những món hàng đánh bắt dưới sông gồm tôm, cá mới bắt lên mặt nước còn nhảy bong bong được vợ chồng anh bày bán dưới gầm cầu. Một số người dân ở tận TP.HCM, Bình Dương tìm xuống đây để mua về nhà làm món ăn, khách hàng xem chỗ anh chị Đạt như là một địa chỉ uy tín, quen thuộc.

Những con tôm được anh đánh bắt lên bờ

Anh Đạt đưa chúng tôi lên ghe để được tận mắt chứng kiến hành trình mưu sinh trên sông Đồng Nai của gia đình anh. Khi chiếc ghe vừa nổ máy cũng là lúc gió trên sông thổi mạnh, nước sông lúc này đang dâng lên thuận lợi cho việc thả lưới xuống sông.

Anh Đạt trong bộ dạng dáng cao, làn da ngăm đen khỏe mạnh vung lưới và đạp mảnh chiếc cào bên ghe xuống khiến nước bắn lên tung tóe lấn át tiếng máy nổ trên ghe.

Anh Đạt thả lưới

Chiếc ghe vừa chạy một vòng bên sông gần khu vực cảng Đồng Nai anh nhanh tay kéo lên, bên trong lưới lúc này đầy ắp các loại cá, lệch, tôm, cua… Anh Đạt cùng người con trai nhanh tay nhặt cá và bắt lệch bỏ vào thùng.

Anh Đạt cùng người con trai nhanh tay thu hoạch cá tôm trong mẻ lưới

Anh cho biết thông thường thả lưới ở độ sâu khoảng 15 - 30m để vét cá và tôm, một ngày trung bình anh chạy ghe khoảng 5 lần trên sông để thả lưới cào cá, tôm về cầu để vợ bán. Ngày nào thời tiết thuận tiện thì cũng kiếm được hai đến ba trăm bỏ túi, ngày nắng còn đỡ hơn khi những ngày mưa vừa đổ xuống.

Nói chung là vất vả dưới sông, trên bờ thì vợ đợi hàng, tưởng chừng cuộc mưu sinh dễ dàng nhưng không phải ai cũng bám trụ nghề này được. Anh Đạt và vợ được người dân khu vực dưới gầm cầu rất quý mến vì vừa hiền lạnh, lại chịu khó.

Theo như lời anh Đạt phản ánh, ngoài cách đánh bắt thủ công cào lưới thì thời gian gần đây có những chiếc ghe dùng điện, thậm chí thả thuốc xuống sông để đánh bắt tôm, cá trên sông gây hệ lụy đến dòng nước và de dọa những sinh vật dưới lòng sông.

Lặn sông săn tôm càng xanh

Chúng tôi hỏi mua tôm càng xanh, sau khi được chào hàng chúng tôi đã ngỏ ý để anh chia sẻ về công việc săn bắt tôm sông.

Anh Đạt chia sẻ về nghề săn tôm càng xanh trên sông Đồng Nai

Món hàng đắt như là tôm sông, anh Đạt cho biết để bắt được khoảng 5kg tôm càng xanh anh mất ít nhất hai ngày lặn sông độ sâu khoảng 15m để tìm hang tôm. Sau khi đeo kính lặn xuống phát hiện được tổ, anh dùng một chiếc đòng để bắt tôm, tuy nhiên để săn được tôm càng xanh đòi hỏi người lặn phải khéo léo từng chi tiết.

Anh cho biết thêm: “Từ độ cao ở trên vừa lặn xuống gần đến hang thì tìm cách tiếp cận con tôm, lúc này miệng vừa cắn ống hơi vừa nín thở trong tích tắc, trong một cái hang tôm lớn thường có ba đến bốn con tôm và phải bắt lần lượt không thể vội vàng bộp chộp được. Mỗi khi bắt được tôm càng xanh lên khỏi mặt nước, những người đi săn tôm như chúng tôi đều vui vẻ như trúng mẻ lớn. Quên cả những hiểm nguy dưới lòng sông”.

Tưởng chừng cuộc mưu sinh dễ dàng nhưng không phải ai cũng bám trụ nghề này được

Theo lới anh Đạt cho biết thêm ở khu vực sông Đồng Nai có khoảng 5 người cùng độ tuổi như anh chuyên lặn bắt tôm càng xanh. Những con tôm càng xanh thường được đặt hàng trước, giá trên hai trăm ngàn/kg tôm.

Một số người tìm đến gầm cầu hỏi mua tôm sông, tôm càng xanh không phải lúc nào vợ chồng anh cũng có sẵn để bán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang