“Chu kỳ” thất thường do rối loạn bộ hormon nữ

Chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn khiến người phụ nữ gặp phải nhiều phiền toái trong cuộc sống, nguy hiểm hơn ẩn chứa các nguy cơ bệnh lý do suy giảm rối loạn bộ hormone nữ, nhất là khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Kinh nguyệt đều đặn, sức khỏe ổn định

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được điều chỉnh bởi nhiều hormone sinh sản, vừa độc lập vừa tương tác với nhau. Những thay đổi trong chu kỳ kinh được thực hiện thông qua tác động của các hormone FSH và LH của thùy trước tuyến yên dưới ảnh hưởng của hormone GnRH của vùng dưới đồi; sau đó, chịu sự chi phối của ba hormone giới tính chính progesterone, estrogen và testosterone do buồng trứng tiết ra.

BS CKII Nguyễn Thị Hồng Minh

Những tương tác này được chỉ huy nhờ hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Cơ chế “ra mệnh lệnh - báo cáo phản hồi ngược” và “tự điều chỉnh” diệu kỳ giúp hệ trục hoạt động nhịp nhàng từ thần kinh xuống các nhà máy sản xuất hormone đúng với nhu cầu của cơ thể. Hàng tháng, bộ hormone nữ sẽ chuẩn bị cơ thể thật tốt để đón nhận một thai kỳ, và nếu trứng không được thụ tinh, kinh nguyệt sẽ xuất hiện.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân thường gặp sâu xa khiến chu kỳ kinh nguyệt rối loạn khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là do hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng suy yếu, dẫn đến việc sản xuất bộ hormone nữ bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng.

Chu kỳ lạc điệu, cơ thể chao đảo

Theo các chuyên khoa Phụ sản và Sinh sản lâm sàng thuộc ĐH California, San Francisco - Mỹ), trong độ tuổi 30 - 45, ít nhất 30% phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ có thể quá ngắn dưới 25 ngày hoặc quá dài trên 35 ngày, hoặc kinh nguyệt ra lượng nhiều và kéo dài nhiều ngày (rong kinh, rong huyết), hoặc không có kinh.

Rối loạn kinh nguyệt thường do chu kỳ không phóng noãn. Vào giai đoạn này, buồng trứng dần dần bị lão hóa, dự trữ nang noãn thấp, nang noãn không phát triển đồng loạt, không có nang vượt trội rồi trưởng thành và phóng noãn đều mỗi tháng. Nồng độ estrogen và progestrogen dao động xuống thấp, trong khi những hormone khác như FSH lại tăng cao ở đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Hormone trồi lên sụt xuống thất thường khiến cơ thể khó thích nghi, nên xuất hiện nhiều bất ổn như: rối loạn vận mạch gây bốc hỏa, vã mồ hôi đêm, đau nhức cơ thể, rối loạn tâm thần kinh, tim đập nhanh, dễ nóng giận, âm đạo teo khô, giảm ham muốn, tiểu gấp v.v…

Thảo dược Lepidium Meyenii có trong sâm ANGELA giúp ổn định bộ hormone nữ, cải thiện kinh nguyệt, duy trì sức khỏe và sinh lý tuổi trung niên.

Chăm sóc hệ trục, cải thiện bộ hormone nữ

Một khi bộ hormone nữ trồi sụt thất thường gây rối loạn kinh nguyệt, biện pháp bổ sung nội tiết trực tiếp (viên đặt âm đạo, uống, chích, miếng dán) thường giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, không ít bằng chứng cho thấy liệu pháp thay thế nội tiết tố này có thể có tác dụng phụ cao, đặc biệt là tăng nguy cơ ung thư tử cung và vú, tăng các tai biến tim mạch, đột quỵ…

Khuyến cáo mới nhất từ các chuyên gia trong Hội nghị Châu Âu lần thứ 10 về thời kỳ mãn kinh nữ và mãn dục nam (5/2015) đã khuyên dùng liệu pháp hỗ trợ bộ hormone nữ bằng cách sử dụng thảo dược. Trong đó, nổi bật là Lepidium Meyenii chứa các tinh chất quý từ thiên nhiên, giúp duy trì tốt hoạt động cho hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, từ đó bộ hormone nữ được sản sinh đầy đủ, hài hòa.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học của Mỹ, Úc đã chỉ ra rằng, Lepidium Meyenii tác dụng từ trên não bộ, tuyến yên xuống buồng trứng, giúp cân chỉnh nồng độ bộ hormone nữ, cải thiện lượng máu mất, giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn và giảm đau.

Bên cạnh đó, Lepidium Meyenii còn có vai trò tích cực, tác động đồng bộ lên sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý cho người phụ nữ. Sau 6 - 12 tuần sử dụng, tinh chất quý có trong thảo dược này giúp cải thiện rối loạn chức năng và ham muốn tình dục, cải thiện các triệu chứng liên quan đến tâm lý cũng như sức khỏe thể chất, giúp chị em nhẹ nhàng vượt qua tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh.

BS CKII Nguyễn Thị Hồng Minh

Bình luận (0)

Lên đầu trang