Đề nghị phong liệt sĩ cho điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần thiêu sống

Thứ Tư, 05/08/2015 19:45  | Kim Phát

|

(CAO) Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 5-8 đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị thực hiện chính sách đối với diều dưỡng Võ Văn Đấu (SN 1989, công tác tại BV Tâm thần tỉnh Tiền Giang) là viên chức đã tử vong khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, điều 15 Luật Viên chức quy định: “Trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật”.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét thực hiện chính sách cao nhất là phong liệt sĩ cho anh Võ Văn Đấu.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đánh giá rất cao hành vi dũng cảm, quên mình của điều dưỡng Võ Văn Đấu.

Trong thư chia buồn gởi gia đình anh Đấu, PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: "Anh Võ Văn Đấu là một điều dưỡng tận tâm với nghề, là tấm gương sáng để cán bộ công nhân viên ngành y tế học hỏi, noi theo".

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Tiền Giang phát động phong trào học tập tấm gương điều dưỡng đặc biệt này, đồng thời quan tâm, giúp đỡ gia đình, vợ con điều dưỡng Đấu.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung chuyên môn, thiết bị hiện đại nhất để điều trị cho điều dưỡng Võ Văn Đấu bị phỏng diện tích 70% cơ thể.

Ngày 3-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi, tặng quà và động viên người thân gia đình anh Đấu cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi, tặng quà và động viên người thân gia đình anh Đấu

Đến ngày 4-8, sau 23 ngày được điều trị nghiêm ngặt và chăm sóc chu đáo của đội ngũ y bác sĩ, anh Đấu đã trút hơi thở cuối cùng tại phòng chăm sóc đặc biệt ở Khoa Phỏng - Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, tối 12-7 bệnh viện nhận được điện thoại yêu cầu giúp đỡ của người nhà bệnh nhân tâm thần Ngô Thành Trí (SN 1975, ngụ huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Người nhà cho biết ông Trí đang bị kích động mạnh và đòi đốt nhà nên bệnh viện đã điều xe cấp cứu. Mặc dù đã xong ca trực nhưng khi nhận được lệnh của bệnh viện, anh Đấu đã cùng 2 đồng nghiệp khác làm nhiệm vụ.

Đến nơi, người bệnh lăm lăm thùng xăng trong tay, la hét và đe dọa đốt nhà; anh Đấu đã xông vào khống chế. Người bệnh đã giằng co, vật lộn và tạt xăng lên người điều dưỡng Đấu.

Do gần lò bánh bao nên lửa đã bén nhanh và bao trùm cả người anh Đấu. Mặc dù được dập tắt ngay lập tức nhưng anh Đấu vẫn bị phỏng rất nặng. Nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang