Đôi vợ chồng già mù lòa sống lay lắt trong cảnh nghèo đói

Chủ Nhật, 09/08/2015 19:06  | Hòa Khánh

|

(CAO) Năm nay ông Hay đã gần 90 tuổi, nhưng ông chưa được một phút được nghỉ ngơi thanh thản, vẫn lăn lộn với cuộc sống vì miếng cơm manh áo để nuôi người vợ 86 tuổi mù lòa, bị liệt không tự đi lại được.

Hỏi thăm nhà ông Lê Xuân Hay (89 tuổi, trú tại kiệt 240 số nhà 138 đường Lý Nam Đế, phường Kim Long, TP Huế) ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn lối đi.

Đường vào nhà ông qua một ngõ rất hẹp. Khi chúng tôi ghé thăm, ông Hay vẫn đang loay hoay cuốc cỏ quanh nhà. Thân hình gầy còm, mái tóc bạc phơ, tuổi cao lại phải lao động vất vả, thêm những vết thương chiến tranh tái phát nên sức khỏe ông yếu hẳn.

Thấy chúng tôi ghé thăm, ông liền mời vào nhà uống nước. Trong nhà nhỏ của ông chỉ có ít đồ đạc không mấy giá trị. Chỗ ngủ là một phên gỗ rộng hơn 1m, kê sát tường.

Chỗ ngủ là một phên gỗ rộng hơn 1m, kê sát tường

Qua lời kể của người trong xóm, chúng tôi được biết, bao nhiêu năm nay gia đình ông luôn sống trong cái đói, cái khổ cùng người vợ bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Bảo (86 tuổi, vợ ông) bị mù lòa lại bị liệt, không tự đi lại được. Ông Hay vì tuổi cao nên một bên mắt cũng mờ dần rồi mù hẳn.

Đôi vợ chồng già mù lòa sống lay lắt trong cảnh nghèo đói

Được biết, ông Hay và bà Bảo có 4 người con, nhưng vì đói khổ, bệnh tật đeo bám, 2 người con của ông: một người bị bệnh tim và 1 người bị tâm thần đã qua đời. "Lúc đó đói lắm, khổ lắm, hạt gạo cũng không có để ăn, nhà lại đông con nên thường xuyên chịu cảnh nhịn đói qua ngày. Còn một đứa vào Nam từ thời chiến tranh đến nay không có tin tức gì. Đứa con gái út mới lấy chồng nhưng chồng nó cũng mất sớm", ông Hay bộc bạch.

Gian bếp tuềnh toàng của ông Hay

Đói khổ, bệnh tật đeo bám, 2 người con của ông: một người bị bệnh tim và 1 người bị tâm thần đã qua đời.

"Lúc đó đói lắm, khổ lắm, hạt gạo cũng không có để ăn, nhà lại đông con nên thường xuyên chịu cảnh nhịn đói qua ngày. Còn một đứa vào Nam từ thời chiến tranh đến nay không có tin tức gì. Đứa con gái út mới lấy chồng nhưng chồng nó cũng mất rồi", ông Hay chia sẻ.

Ông nói: “Mọi công việc trong gia đình hiện đều do tự tay tôi làm. Từng miếng cơm, bát nước hay tắm rửa, giăt giũ quần áo. Sức già không biết còn chăm sóc được cho nhau bao lâu nữa. Đứa con gái đi làm thuê, làm mướn cũng không đủ bao nhiêu. Không biết đến lúc nào mới hết khổ...".

Người dân xung quanh hiểu hoàn cảnh ông bà nên thường qua lại thăm hỏi, lúc biếu đồ ăn sẵn, khi giúp gạo thóc, trứng gà...

Hiện nay, nguồn thu nhập duy nhất của hai ông bà là vài đồng lương chế độ dành cho hộ nghèo vài trăm ngàn.

Mong nhận được sự đồng cảm của các nhà hảo tâm, quyên góp vật chất và tinh thần để giúp đỡ cho gia đình ông Hay. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Lê Xuân Hay, số nhà 138 kiệt 240 đường Lý Nam Đế, Phường Kim Long, Tp Huế.

Bình luận (3)

doc bai nay minh chi muon khoc thoi

do thi ha - Thứ Bảy, 05/12/2015, 20:31 Trả lời | Thích

Thấy thương cho hoàn cảnh ông bà quá. Già rồi mà vẫn còn khổ.

Tran Thi Vui - Thứ Năm, 27/08/2015, 22:29 Trả lời | Thích

Rất buồn khi đọc những bài như thế này, trẻ đã tội rồi, người già còn đau khổ hơn nhiều.

Huy Hùng - Thứ Hai, 10/08/2015, 05:27 Trả lời | Thích
Lên đầu trang