Xót xa nam sinh lớp 4 không ăn được cơm, cần tiền mổ gấp

Thứ Ba, 14/07/2015 13:30  | Kim Đồng

|

(CAO) Mỗi lúc căn bệnh hành hạ khiến em không ăn được cơm, thở hổn hển và nói không ra lời, sức khỏe ngày càng kiệt quệ. Đối với em bây giờ, mỗi ngày trôi qua là chuỗi thời gian em gồng mình, chịu đựng sự đau đớn dày vò thể xác và tâm hồn.

“Mẹ con mất rồi, cha thì dị tật một chân, lại bị cao huyết áp nên không làm được việc gì, cháu sống nhờ hai bà cô chăm nuôi. Nay nhà nghèo, lại bị căn bệnh viêm đa xoang, viêm Amiđan hành, cháu không ăn được cơm, khó thở lắm!, bác sỹ nói phải mổ gấp…”, em Kră Jăn Yúit học sinh lớp 4, thở hổn hển và giọng nói khó khăn chia sẻ.

Em Kră Jăn Yúit bên cạnh cha đang bị cao huyết áp hành run rẩy, khó thở

Tại tổ dân phố Bon Đưng I, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), hằng ngày em Kră Jăn Yúit (học sinh lớp 4 trường tiểu học Trần Quốc Toản) vẫn từng ngày chống chọi với căn bệnh viêm đa xoang, viêm Amiđan.

Mỗi lúc căn bệnh hành hạ khiến em không ăn được cơm, thở hổn hển và nói không ra lời, sức khỏe ngày càng kiệt quệ. Đối với em bây giờ, mỗi ngày trôi qua là chuỗi thời gian em gồng mình, chịu đựng sự đau đớn dày vò thể xác và tâm hồn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo nhất nhì tại Bon Đưng I, sớm mồ côi mẹ khi đang học lớp 3, cha thì bị liệt bẩm sinh một chân không làm được việc gì lại mang căn bệnh cao huyết áp. Những lúc nó hành, cha em Kră Jăn Yúit lại run rẩy chân tay, khó thở, thậm chí phải lịm đi.

Em Kră Jăn Yúit chia sẻ với hơi thở hổn hển và giọng nói khó khăn: “Hàng ngày hai bà cô phải lạm lụng vất vả, làm đủ mọi công việc chỉ mong có tiền trang trải cuộc sống, mua thuốc chữa bệnh cho ông nội và lo cho em ăn học".

Em Kră Jăn Yúit bị bệnh viêm đa xoang, viêm Amiđan cần tiền mổ gấp

Cô Cêl Mồm (54 tuổi) cho biết: “Tôi chủ yếu làm nghề may, còn em gái thì đi làm thuê làm mướn, cả ngày hai chị em chỉ kiếm được trên dưới 200.000 đồng. Đó là những ngày có người thuê làm công, còn những ngày bình thường, cuộc sống khó khăn lắm. Thương cháu, tôi chỉ biết ôm nó vào lòng mà khóc”.

Được biết cũng vì nhà quá nghèo, hai bà cô của em Kră Jăn Yúit không thể lấy được chồng. Theo cô Cêl Mồm, người K’ Ho có tục thách cưới, con gái phải đáp ứng, mang sính lễ theo yêu cầu bên nhà trai mới có thể bắt chồng. Do nhà nghèo, lại bị nhà trai thách cưới cao nên cô Cêl Mồm và em gái đành ở góa.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo nhất nhì tại Bon Đưng I

“Những lúc ở trường, khi trái gió trở trời, hay đang chạy đùa với các bạn… thế là em lại phát cơn sốt, khó thở và nói không nên lời. Biết em bị bệnh tôi thương em lắm, ngoài việc động viên em, động viên gia đình tôi chẳng thể giúp gì hơn. Từ năm lớp một đến lớp 3 em Kră Jăn Yúit đều đặn là học sinh khá giỏi của trường, nhưng từ khi em bị bệnh, kết quả học tập năm nay không được tốt”, cô Cil Jẹ giáo viên chủ nhiệm của em Kră Jăn Yúit chia sẻ.

Bà Mai Thị Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị trấn Lạc Dương cho biết: “Mỗi tháng, nhà trường hỗ trợ cho em 70.000 đồng và kêu gọi các thầy cô giáo giúp đỡ về sách vở, bút viết. Đặc biệt mỗi khi có suất quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều dành cho em suất đầu tiên”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Cil Đuin, Tổ trưởng tổ dân phố Bon Đưng I cũng cho biết: “Vào năm 2006, nhà nước có hỗ trợ nhà tình thương cho gia đình cháu Kră Jăn Yúit, nay nhà cũng đã xuống cấp, bị dột. Được biết cháu bị bệnh viêm đa xoang, viêm Amiđan đang cần tiền mổ gấp, chúng tôi cũng đang kiến nghị UBND huyện giúp đỡ cho em hưởng chế độ mồ côi… ”.

Sang năm là em Kră Jăn Yúit sẽ bước vào lớp 5, liệu rằng em có đủ sức để tiếp tục cắp sách tới trường, còn đủ khỏ để chống chọi với cơn hành của căn bệnh quái ác. Hiện em rất cần sự chung tay giúp đỡ từ phía cộng động để em có tiền mổ, chữa bệnh.

Mọi sự chung tay giúp đỡ cho em Kră Jăn Yúit, mong quý bạn đọc, các nhà hảo tâm gửi về địa chỉ: Ông Cil Tè Joh (cha ruột của em Kră Jăn Yúit), ngụ Tổ dân phố Bon Đưng I, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương(Lâm Đồng).

Bình luận (0)

Lên đầu trang