Mẹ ngã quỵ tìm con bị máy cắt cỏ cắt 'rụng' chân chìm dưới bùn nước

Thứ Ba, 30/06/2015 17:48  | Bài và ảnh: Ngô Đồng

|

(CAO) Trong lúc cắt cỏ, không may dao cắt bị gãy làm 2 mảnh văng ra trúng vào 2 chân. Người vợ bệnh tim ngất xỉu, khi tỉnh lại chị mới lết được ra đường kêu người dân cứu chồng mình.

Người mẹ ngã quỵ tìm con dưới vũng bùn

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Tám (SN 1969, Củ Chi, TP.HCM).

Trước đó, vào sáng ngày 16-6, anh Tám và chị Phan Thị Đào (SN 1969, vợ anh) đi cắt cỏ ở một cánh đồng để mang về bán cho các chủ nuôi bò và cho bò nhà mình ăn thì tai nạn thương tâm xảy ra. Trong lúc cắt cỏ, không may, dao cắt bị đứt lìa làm 2 mảnh văng ra trúng vào 2 chân anh Tám. Anh Tám ngã quỵ xuống vũng bùn dưới bờ đê.

Chị Đào quệt nước mắt kể lại: “Lúc đó tôi cặm cụi cắt cỏ phía xa nghe tiếng chồng hét thất thanh, tôi chạy lại. Ảnh nói 'tôi bị gãy chân rồi, bà đi gọi người cứu'...”.

Chị Đào quệt nước mắt kể lại sự việc

Vì mang bệnh tim trong người, nên khi chứng kiến 2 chân chồng mình bê bết máu, chị Đào gần như ngất xỉu.

“Tôi gần như không còn biết gì, một lúc sau tỉnh mới lết được ra đầu đường kêu người ta cứu. Mà kêu không thấy ai, tôi vừa đi vừa kêu cứu. Cũng may, lúc đó có một nhóm người đang ngồi nhậu nghe tiếng kêu cứu liền chạy đến và cứu chồng tôi và chạy về cho mẹ chồng tôi hay tin”.

Không còn nước mắt để khóc nữa, bà Nguyễn Thị Bảy (72 tuổi, mẹ anh Tám) bần thần nói: “Khi nghe hàng xóm nói thằng Tám bị nạn, tôi liền chạy đi tìm. Ra đồng cỏ thấy con vẫn còn nằm dưới ao bùn. Chân tay tui tự nhiên quíu lại, không bước đi được nữa. Tôi cố hết sức lội 100 mét ruộng bùn nước, cỏ quấn đầy hết chân khiến tôi phải trườn người trong cỏ. Tôi thấy Tám nằm dưới vũng bùn, chỉ còn ló cái đầu lên, người chìm hết dưới bùn nước. Tôi đỡ hai chân Tám lên, chúng chỉ còn dính lủng lẳng", bà Bảy kể.

Bà Bảy bần thần khi nhớ lại cảnh con mình nằm dưới ao bùn bê bết máu

Sau đó anh Tám được một số người kéo lên bờ rồi đưa đến nhà thương. Bệnh nhân được sơ cứu tại địa phương rồi chuyển lên bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng 2 chân bị gãy. Chân phải gần như đứt lìa, chân trái gãy 2 xương cẳng chân.

Tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, các bác sĩ tiến hành nối mạch máu chân phải cho anh Tám, nhưng kết quả nối không thành công. Có lẽ vì anh Tám được đưa đến bệnh viện quá muộn, phải nằm dưới ao bùn bờ đê chờ ứng cứu khá lâu.

Vết thương đã khiến anh Tám rơi vào tình cảnh hôn mê, suy hô hấp, nhiễm trùng máu, viêm phổi nặng,... Anh Tám tiếp tục được chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị ngày 20-6-2015.

Vết thương đã khiến anh Tám rơi vào tình cảnh hôn mê, suy hô hấp

Ngày 30-6, bác sĩ điều trị Phạm Minh Huy, Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình sang bệnh viện Chợ Rẫy vào 20-6-2015 trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nhiễm trùng máu, viêm phổi nặng, mạch nhanh, sốt cao,… Do vết thương ở chân phải bị hoại tử, sau khi hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ 1/3 chân phải của bệnh nhân. Chân trái của bệnh nhân hiện đang được cố định ngoài để cố định lại xương.

Chân trái của bệnh nhân hiện đang được cố định ngoài để cố định lại xương

"Đa số bệnh nhân bị máy cắt cỏ cắt chân thì nhập vào khoa Chấn thương Chỉnh hình, nhưng bệnh nhân này đặc biệt do viêm phổi nặng và nhiễm trùng máu nặng nên phải vào khoa Hồi sức Cấp cứu", bác sĩ Huy nói.

Bấm bụng bán bò lo cho con

Chị Đào mang bệnh tim trong người nhiều năm qua nhưng không có tiền phẫu thuật, chỉ uống thuốc trợ tim cầm chừng sống qua ngày. Chị và anh Tám có với nhau 2 con; nhưng con trai lớn Nguyễn Văn Tín (25 tuổi) bị bệnh thần kinh từ nhỏ, bác sĩ chỉ định ống thuốc suốt đời. Con gái út Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) vừa mới lấy chồng, nhưng cũng nghèo khó.

Chị và anh Tám không có miếng đất cắm dùi nên hằng ngày 2 vợ chồng đi cắt cỏ ở các cánh đồng về bán kiếm sống và nuôi đứa con trai ngây ngây dại dại cùng mẹ già. Cứ hai ngày anh cắt được một xe cỏ (xe lôi) bán được 200 ngàn đồng.

Mẹ của anh Tám, bà Nguyễn Thị Bảy năm nay già yếu. Chồng bà mất sớm, năm bà mới 37 tuổi để lại cho bà 3 người con. Một thân một mình làm thuê làm mướn nuôi 3 con, nhưng trời cũng phụ bà, 2 trong số 3 đứa cũng bị tai nạn lao động mà qua đời, chỉ còn lại anh Tám để bà nương tựa lúc tuổi già bóng xế. Vậy mà tai họa lại bất ngờ giáng xuống, cướp đi một chân của anh Tám, chân kia đang phải nẹp để cố định lại xương; nhưng cũng không biết sống chết thế nào vì hiện anh vẫn còn phải thở máy, lơ mơ chưa tỉnh được.

Hiện anh Tám vẫn còn phải thở máy, lơ mơ chưa tỉnh được.

Gia đình mới vay mượn nhà nước được 200 triệu mua 4 con bò nuôi mong cải thiện cuộc sống, nhưng chưa kịp thu hồi vốn thì 2 con bò lại chết. Từ khi anh Tám xảy ra chuyện, bà Bảy bấm bụng bán 2 con bò còn lại lo cho con.

Chi phí điều trị tính đến hiện tại đã lên đến 66 triệu đồng. Cả nhà không biết phải làm sao. Bà con, chòm xóm thương tình người góp một ít giúp đỡ nhưng cũng không thấm vào đâu. Hiện chi phí điều trị mỗi ngày là 5 triệu đồng.

Bác sĩ điều trị Phạm Minh Huy, Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, hiện bệnh nhân Tám bớt sốt nhưng vẫn phải thở máy, còn lơ mơ, phải dùng kháng sinh liều cao. Tuy tình trạng có tiến triển nhưng tiên lượng còn dè dặt.

Bà Bảy gạt nước mắt nói: “Nó là lao động chính trong nhà, giờ nó vậy thân già này cũng không biết phải làm sao”.

Mong mạnh thường quân gần xa chung tay ủng hộ để gia đình bà Bảy vượt qua hiểm nghèo. Hiện anh Nguyễn Văn Tám đang nằm điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Thông tin về gia đình: Bà Nguyễn Thị Bảy, số nhà 29/29/3B Tổ 3, ấp An Bình, xã Trung An, Củ Chi, TP.HCM; hoặc 0166 756 9308 (chị Phan Thị Đào, vợ anh Tám).

Bình luận (2)

Thật đáng thương, đọc mà xúc động cho những mảnh đời bất hạnh.

Như Ý - Thứ Bảy, 15/08/2015, 22:52 Trả lời | Thích

Thật đáng thương cho những mảnh đời bất hạnh, cảm ơn những tấm lòng tốt đã giúp tôi có ngày hôm nay!

Nguyen Thanh Trung - Thứ Tư, 08/07/2015, 21:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang