Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925- 21-6-2015)

Nhà báo và những mảnh đời bất hạnh

Chủ Nhật, 21/06/2015 11:31  | Xuân Hoài

|

(CAO) Với mỗi phóng viên Báo Công an TP. Hồ Chí Minh, viết và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống luôn là phương châm hành động của người làm báo.

Bản thân chúng tôi trong những năm qua không thể nhớ hết mình đã góp phần giúp bao nhiêu mảnh đời, nhưng luôn cảm thấy hạnh phúc của người làm nghề khi đã giúp được nhiều mảnh đời vượt qua gian khó.

Trên chặng đường tác nghiệp, tuy mục đích thực hiện là những đề tài khác, nhưng khi đến một vùng miền nào đó mà nghe hoặc biết thông tin có mảnh đời bất hạnh là lập tức chúng tôi tìm đến như một mệnh lệnh thôi thúc. 

Hay thỉnh thoảng tại các bệnh viện, khi các y bác sĩ thấy một hoàn cảnh bi đát vào viện, cận kề cái chết, nhưng họ chỉ có thể tận tâm giúp về mặt chuyên môn, chữa trị, còn về vật chất thì ngoài tầm tay. Lúc đó họ điện cho chúng tôi với hy vọng thông qua báo, xã hội sẽ dang tay cứu giúp. 

Mỗi người mỗi cảnh, nhưng với một số người sự bất hạnh đã đẩy cuộc sống họ về cuối đường hầm. Sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm kịp lúc lúc là cứu cánh cuối cùng. Những bài viết- kết nối tấm lòng- giúp đỡ của bạn đọc như thắp lên niềm tin- ánh lửa tiếp thêm sức mạnh để họ vững chải hơn, vượt qua số phận…

Mỗi một lần viết bài, sau khi cầm trang báo thấy có bài ở mục Mảnh đời bất hạnh, chúng tôi cảm thấy vui vì tin rằng  mảnh đời đó sẽ được giúp đỡ từ những tấm lòng bạn đọc đồng hành cùng Báo CATP.

Có rất nhiều kỷ niệm, nhưng trong khuôn khổ bài viết không thể kể ra hết. Thường mỗi lần báo đăng, nhiều bạn đọc liên hệ hoặc gửi hỗ trợ, chia sẻ trực tiếp cho mảnh đời, một ;số khác gửi trực tiếp tiền về tòa soạn. Mỗi một lần nhận tin từ phòng Bạn đọc- Báo CATP để trao tiền cho một hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi cảm thấy rộn rã khi nghĩ sắp tới mảnh đời đó sẽ có một khoản tiền giúp họ vượt qua hoàn cảnh  túng bấn về vật chất lẫn tinh thần…

Khi nhận được tiền giúp đỡ, chúng tô luôn cảm thấy ấm lòng bởi trong ánh mắt của họ và thân nhân  sáng lên niềm tin mãnh liệt. Biết đâu không phải vì vật chất mà tinh thần họ phấn chấn hơn khi nghĩ bên cạnh mình còn nhiều sự sẻ chia, đồng hành. Động lực đó thôi thúc chúng tôi quyết tâm làm cầu nối giữa các mạnh thường quân và những phận đời khó khăn thông qua mặt báo. 

Phóng viên Xuân Hoài (trái) trao 58 triệu đồng cho một mảnh đời bất hạnh 

Điều chúng tôi còn áy náy là khi bài viết chưa được đăng (vì số lượng bài mảnh đời, đơn xin cứu giúp gửi về Báo CATP rất nhiều), hoặc số tiền mà tòa soạn tích góp  để trao một lần chưa kịp đến tay thì bệnh tình quá nặng đã khiến họ qua đời. Tuy nhiên, khoản tiền giúp đỡ cũng đã giúp thân nhân họ trả phần nào nợ nần khi chạy vạy vay tiền để chữa trị, ma chay… 

Một số phóng viên báo bạn, khi thấy mảnh đời quá bất hạnh, cần sự cứu giúp kịp thời và cần nhiều sự hỗ trợ hơn đã chủ động chuyển đơn, gửi địa chỉ qua Báo CATP. Điều đó cho thấy thương hiệu “Mảnh đời bất hạnh” của báo CATP không chỉ là địa chỉ tin cậy đối với người dân, bạn đọc mà còn cả những báo bạn…

Thời gian qua, nhiều mảnh đời bất hạnh vốn đã khổ rồi, nhưng kẻ xấu vẫn không chừa bất cứ thủ đoạn nào.Động tác đầu tiên của chúng tôi khi Báo CATP đăng bài là điện cho thân nhân các mảnh đời nhắc họ cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu nộp card, nộp tiền để nhận hỗ trợ, bởi những người thiện tâm thì không bao giờ làm thế. 

Vừa qua, chúng tôi vạch mặt một người ở Quảng Nam lợi dụng mảnh đời bất hạnh để tư lợi cho bản thân. Người này trước đây cũng có con bị bệnh hiểm nghèo, sau khi cầu cứu Báo CATP, thấy bạn đọc gửi được số tiền kha khá thì  dùng dằng không  đưa con đi chữa bệnh. Đến khi cháu bệnh nặng, đưa vào TP.HCM chữa trị thì không qua khỏi.

Sau khi con mất, người này đã “kết nối” với một mảnh đời khác, có đơn thư, chứng nhận của chính quyền địa phương đầy đủ. Khi chúng tôi về địa phương thì quả thật mảnh đời đó quá bi đát. Sau khi Báo CATP đăng bài, một số người hỗ trợ, thì người này đến đòi “chia phần”. Chỉ khi có một mạnh thường quân đến hỗ trợ, nghe kể chuyện đã liên hệ với phóng viên, phối hợp với công an địa phương mời ông này lên “răn đe” vụ việc trên mới chấm dứt. 

Gần 20 năm, mục Mảnh đời bất hạnh-Báo CATP ra đời, hàng triệu trái tim được kết nối để giúp đỡ hàng ngàn mảnh đời với số tiền hàng trăm tỷ đồng, góp phần nối dài những tấm lòng nhân ái trong xã hội. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang