Đồng Tháp:

'Hai lúa' trẻ sáng tạo máy suốt mè

Thứ Bảy, 08/08/2015 12:52  | Hương Ngọc

|

(CAO) Nhằm giúp bà con tiết kiệm công lao động và hạ giá thành sản phẩm, nông dân trẻ Nguyễn Thanh Hùng (SN 1979, ngụ ấp 1 xã Thường Phước 2 huyện Hồng Ngự) đã sáng tạo ra chiếc máy suốt mè vô cùng tiện dụng. Một số máy còn được xuất qua Campuchia bán cho nông dân nước bạn.

Anh Hùng bên máy suốt mè đang trong giai đoạn hoàn thành

Trong những năm gần đây, giá lúa không đạt kết quả như mong đợi, nhiều bà con chuyển sang canh tác mè thu lợi nhuận tốt. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hồng Ngự đã có hàng ngàn ha đất lúa chuyển sang trồng mè.

Canh tác cây lúa bà con có nhiều thuận lợi do được áp dụng nhiều khoa học kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt máy gặt đập liên hợp tiết kiệm rất lớn công lao động. Tuy nhiên, bà con trồng mè lại phải tốn nhiều chi phí cho công thu hoạch, đặc biệt khâu đập mè lấy hạt.

Sau nhiều ngày trăn trở, anh Hùng lên ý tưởng sáng tạo ra một chiếc máy suốt mè để giúp bản thân và bà con quanh vùng thu hoạch mè tiện lợi hơn.

Từ khi “phôi thai” ý tưởng, đến gần ba tháng sau thì chiếc máy suốt mè được “chào đời” dựa trên cơ sở máy suốt lúa cũ. Đến nay, chiếc máy thực sự đem lại hiệu quả cho bà con, giá thành mỗi máy hiện tại dao động từ 100 đến 180 triệu đồng, tùy theo công suất và thiết kế.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hùng cho biết: “Máy suốt này chạy một tiếng thì được 7-8 công, mè lại sạch, bằng mấy chục công lao động”.

Máy suốt mè đưa vào hoạt động

“Khi chưa có máy suốt, tôi phải mướn 2 người, mất 600 ngàn đồng nhưng chỉ làm được 1 công/1 ngày. Còn bây giờ sử dụng máy suốt chỉ cần mất chưa đến 1 tiếng, chi phí chừng 100 ngàn, sản phẩm cho ra lại rất đẹp, không cần phải sàn lọc lại”, ông Nguyễn Văn Ký (ấp 1, xã Thường Phước 1) phấn khởi nói.

Hiện tại, máy suốt mè của anh nhận được nhiều đơn đặc hàng ở địa phương và những huyện lân cận… một số máy còn được xuất qua Campuchia bán cho nông dân nước bạn đã minh chứng cho hiệu quả của loại máy này.

Trao đổi với chúng tôi, anh mong muốn có thể nghiên cứu thành công máy cắt mè khép kín trong khâu thu hoạch, giúp nông dân hạ giá thành sản xuất, tiết kiệm thời gian thu hoạch.

“Cái này tôi mong muốn được hỗ trợ có đồng vốn để tiếp tục nghiên cứu vì chi phí máy này tương đối cao”, anh Hùng cho biết.

Trước đó, anh Hùng cũng từng sáng tạo ra máy cạp bắp nguyên vỏ mang lại ứng dụng thực tiễn. Sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng, đã xuất hàng chục chiếc trong nước và nước bạn Campuchia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang