TP.HCM: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, bệnh nhi nằm la liệt

Thứ Năm, 13/08/2015 19:12  | Nam Anh

|

(CAO) Ngày 13-8, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết, khoa của ông đã hoàn toàn quá tải trong các tuần gần đây.

Nếu như trong thời điểm trước tháng 6, số ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị nội trú chỉ từ 30-40 ca/ngày. Hiện con số này đã lên 80-90 ca/ngày với 60% bệnh nhi ngụ TP.HCM.

Riêng trong ngày 13-8, khoa có 92 bệnh nhi sốt xuất huyết với 10 ca nặng đi vào sốc sốt xuất huyết, suy đa cơ quan.

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, bệnh nhi nằm la liệt

Bên cạnh đó, khoa còn phải tiếp nhận điều trị các bệnh lý khác với tổng cộng 208 bệnh nhi. Trong khi số giường bệnh chỉ tiêu được giao cho khoa chỉ có 90 giường. Như thế khoa đã hoàn toàn nêm cứng bệnh nhi và thân nhân.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, từ đầu năm đến nay, tại khoa đã có 3 ca tử vong do sốt xuất huyết (số này trên toàn quốc là 11 ca).

“100% các trường hợp sốt xuất huyết tử vong đều do quá trình phát hiện, chẩn đoán chậm trễ, diễn tiến nặng nhanh và rơi vào trường hợp type virus dễ gây chuyển nặng nhanh trên những cơ địa trẻ phù hợp”, ông nói.

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - đã cảnh báo, số ca sốt xuất huyết tại TP.HCM đang tăng mạnh và diễn tiến phức tạp.

Tính đến hết tháng 7, ghi nhận đến 6.033 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2014.

Đáng lo ngại, mùa dịch năm nay đến sớm hơn 2 tháng so với thường lệ. Và sốt xuất huyết đang có chiều hướng lan rộng.

“Có đến 17 phường xã có số ca bệnh tăng hơn 50% so với năm ngoái. Đồng thời xuất hiện nhiều ổ dịch kéo dài trên 5 tuần”, ông Dũng nói.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đang tiến hành các hoạt động nhằm kiểm soát dịch bệnh như xử lý ổ dịch, giám sát dịch tễ, đẩy mạnh truyền thông đến người dân phải diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường…

Bình luận (0)

Lên đầu trang