TPHCM khẩn cấp đối phó với dịch bệnh MERS-CoV

Thứ Sáu, 05/06/2015 15:37  | Đoàn Hiền

|

(CAO) Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) lưu hành chủ yếu tại vùng Trung Đông từ 2014, đến nay bệnh đã xuất hiện tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1.200 ca nhiễm bệnh và hơn 400 nạn nhân đã tử vong, một số ca tử vong gần đây xuất hiện ở Hàn Quốc.

Triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt, ho, khó thở, bệnh dịch MERS có thời gian ủ bệnh lâu (khoảng hai tuần), các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn, khó phân biệt với một số bệnh cúm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

Công tác kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đoàn Hiền

TPHCM là nơi tập trung hành khách nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế đường hàng không và đường thủy, trong đó Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón hơn 1.000 hành khách/ngày trên 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc, và hơn 500 khách/ngày trên 3 chuyến bay đến từ Trung Đông. Vì thế công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh MERS-CoV đã được triển khai 24/24 tại sân bay Tân Sơn Nhất ngay từ tháng 5-2014.

ThS.BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cho biết công tác giám sát dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu. 

Hành khách đến từ 11 quốc gia thuộc vùng dịch sẽ khai báo tờ khai y tế bắt buộc. Khi nhập cảnh, kiểm dịch viên sẽ thực hiện giám sát hành khách bằng máy đo thân nhiệt từ xa kết hợp kiểm tra thông tin từ tờ khai y tế, nếu hành khách có các biểu hiện lâm sàng và yếu tố dịch tễ nghi ngờ MERS-CoV sẽ được kiểm tra và chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị bệnh nếu có.

Đối với hành khách nhập cảnh bằng đường thủy, Trung tâm phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, đại lý tàu biển để nắm bắt thông tin về thủy thủ đoàn và hành khách trước khi cập cảng Sài Gòn. Những người đến từ vùng dịch cũng sẽ được giám sát và kiểm tra như quy trình trên.

Cũng theo ThS.BS.Tâm, đến nay tại các cửa khẩu TP.HCM chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện mắc bệnh MERS-CoV khi nhập cảnh. Tuy nhiên, công tác giám sát dịch bệnh vẫn luôn thường trực và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống tại cửa khẩu.

Kiểm tra bằng máy quét - Ảnh: Đoàn Hiền

Khẩn cấp đối phó với dịch bệnh, ngày 3-6-2015, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 3719/BYT-DP về việc khai báo y tế phòng chống hội chứng MERS-CoV áp dụng đối với các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ và đường thủy trên toàn quốc, thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-6-2015.

Đối tượng áp dụng khai báo y tế là hành khách nhập cảnh đến từ các quốc gia có dịch bao gồm: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô-oét, Lebanon, Jordan, Iran, Bahrain và Hàn Quốc. Công văn cũng cho biết tờ khai y tế sẽ được Bộ Y tế cung cấp miễn phí cho các hãng hàng không đến từ các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc.

Hành khách nhập cảnh viết tờ khai y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Đoàn Hiền

MERS-CoV là một bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh MERS-CoV nào nhưng trước tình hình hội chứng này đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc cho thấy nguy cơ lây lan cao của virus trong cộng đồng, vì thế Bộ Y tế đã chủ động nhiều biện pháp đáp ứng không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Chủ động phòng chống dịch bệnh không chỉ là việc của các ngành chức năng mà là công việc của cộng đồng, vì thế từng cá nhân, gia đình, địa phương cần có biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách triệt để.

Trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành trên thế giới, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Đối với những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang