Giảm cân: vì sao lại khó?

Thứ Năm, 13/08/2015 11:03  | Bình Minh

|

Theo thống kê từ một buổi tư vấn giảm cân tổ chức tại Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM gần đây, hơn 90% người tham dự cho biết không thể khiến cân nặng nhúc nhích dù đã thử nhiều cách

Trong đó, không ít người đã vô tình biến việc giảm cân thành một hành trình khổ sở vì những tác dụng phụ nguy hiểm kéo dài.

Khổ sở mà không giảm cân

Tháng trước, chị Đặng Hoàng Trang (32 tuổi, Long An) nghe lời cô bạn thân, từng kiêng không ăn cơm, phở, bún và các loại thịt, mỡ động vật; mỗi ngày chỉ ăn ít cá, rau xanh, trái cây. Nhưng rồi Trang phải chấm dứt chế độ ăn này khi bị ngất xỉu trên đường tới cơ quan vào ngày thứ 4. “May sao vừa lúc cảm thấy choáng váng, trời đất như tối sầm, tôi đã kịp tấp vào lề, nếu không có lẽ đã gây tai nạn giao thông.” – chị Phương thuật lại.

Nhịn ăn hay ăn quá nhiều cũng đều gây hại cho sức khỏe

Một trường hợp khác, Đỗ Thu Quỳnh (Sinh viên, 19 tuổi, TP.HCM) lại chọn thuốc giảm cân cấp tốc vì không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của những món béo ngậy, càng không đủ quyết tâm tập thể dục đều đặn. “Biết là có thể gặp tác dụng phụ nhưng tôi đâu ngờ lại kinh hoàng đến thế. Từ sáng tới tối chỉ trực chờ toilet, không dám đi đâu, phải cúp 5 buổi học. Suốt ba ngày như vậy, toàn thân tôi mệt lả, mặt mày tái nhợt. Khi đó giảm được 2kg nhưng sau ăn uống bình thường, cân lại tăng vọt”.

Mẫu số chung của những trường hợp giảm cân cấp tốc đó là chị em không chịu đựng được đến khi thấy kết quả bởi hành trình quá khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo khoa học, những cách tác động vào cân nặng một cách phi sinh lý như nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc giảm cân cấp tốc... không có hiệu quả giảm cân lâu dài.

BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc TT Dinh dưỡng TP. HCM, lý giải: “Những cách giảm cân nhanh được truyền tai hiện nay thực chất chỉ gây mất nước, giảm khối cơ, xương... chứ không giảm khối mỡ. Cũng chính vì không đánh trúng vào thủ phạm nên giảm cân nhanh gây nhiều rối loạn cho cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.

Phương pháp đúng quyết định thành công

Sau nhiều lần thất bại, không ít chị em đành chấp nhận vóc dáng kém thon thả với suy nghĩ “cơ địa mình khó giảm cân”. Trong khi đó, các tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, các trường hợp đều có thể giảm cân thành công nếu thực hiện tốt 3 nguyên tắc: dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất tác động tận gốc vào tế bào mỡ trắng – “thủ phạm” gây tăng cân.

Ngược lại với giảm cân cấp tốc, điều đáng khích lệ là hành trình giảm cân với 3 nguyên tắc này không quá khó thực hiện.

Về dinh dưỡng, có thể cắt giảm khoảng 400-500 Kcal/ngày bằng cách bớt nửa chén cơm mỗi bữa, hạn chế thức ăn nhiều đường, dầu mỡ, không uống nước ngọt, bia rượu, thay vào đó uống 2-3 lít nước/ngày. Áp dụng quy trình ăn ngược – ăn canh, rau trước khi ăn cơm, thịt, cá – cũng là một bí quyết để tránh nạp quá nhiều năng lượng trong mỗi bữa ăn.

Tăng cường vận động không có nghĩa là tập thể thao quá sức. Với 30 phút đi bộ hay chơi cầu lông mỗi ngày đã giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, đồng thời nâng cao sức khỏe toàn thân. Ngoài ra, rèn luyện một số thói quen như làm việc nhà, đi cầu thang bộ, không ngồi lâu một chỗ... rất hữu ích cho vóc dáng.

Bên cạnh dinh dưỡng và vận động, việc tác động vào tế bào mỡ trắng một cách khoa học được đánh giá là bước tiến vượt trội trong điều trị thừa cân, béo phì.

Nhờ công nghệ sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy tinh chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng. Khi hấp thụ vào cơ thể, Belaunja và Mangastin cản trở chất béo đi vào tế bào mỡ trắng đồng thời mở sẵn cánh cổng để tế bào mỡ trắng dễ dàng giải phóng năng lượng khi vận động, nhờ đó giúp giảm kích thước khối mỡ trắng tích tụ, đặc biệt ở eo, bụng, đùi...

Tinh chất Belaunja và Mangastin có trong LIC tác động trúng đích vào tế bào mỡ trắng – thủ phạm gây tăng cân

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, áp dụng 3 nguyên tắc vàng giúp giảm cân nặng (5,2 kg), vòng eo (11,9 cm) sau 2-8 tuần. Cũng vì tác động tận gốc vào tế bào mỡ trắng nên phương pháp này an toàn cho cơ thể, không gây mất nước, ức chế thần kinh như các biện pháp giảm cân cấp tốc gây ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang