Ca phẫu thuật nội soi xuyên Việt cứu sống một bệnh nhân người Campuchia

Chủ Nhật, 01/11/2015 05:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi hội chẩn phối hợp cùng các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, ê kíp phẫu thuật tại bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã nội soi lấy khỏi cơ thể cho một bệnh nhân nữ có tới 15 viên sỏi mật đã và đang làm mủ, gây tổn thương nhiễm trùng.

Ngày 31-10, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc chuyên môn của bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh cho biết, các bác sĩ chuyên phẫu thuật nội soi tại bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh vừa lấy khỏi cơ thể cho một bệnh nhân nữ có tới 15 viên sỏi mật đã và đang làm mủ, gây tổn thương nhiễm trùng.

Ê kíp các bác sĩ Trong phòng phẫu thuật tại bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh. Ảnh: bệnh viện cung cấp

Trước đó ngày 25-10, bệnh nhân nữ người Campuchia (61 tuổi) được người thân đưa tới bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh với triệu chứng đau dữ dội vùng hạ sườn phải và sốt cao, ăn uống kém.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã cho chụp CT – Scan bụng để kiểm tra.

Kết quả CT- Scan bụng phát hiện rất nhiều sỏi ống mật chủ và đã trong tình trạng nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ.

Sau khi hội chẩn phối hợp cùng các bác sĩ tại khoa Ngoại tiêu hóa từ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, ê kíp phẫu thuật tại bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã quyết định thực hiện áp dụng kỹ thuật “nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi”- (ERCP).

Chụp hình đường mật còn cho thấy có rất nhiều sỏi ống mật chủ và tại hai nhánh gan, các bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên khoa lấy ra được trên 15 viên sỏi kích thước 4-12mm.

Đây cũng là kỹ thuật mới và lần đầu tiên được áp dụng tại Campuchia, với sự tham gia hỗ trợ của các chuyên gia từ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Trước đây, đối với những trường hợp này các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật mổ hở vùng bụng và phẫu thuật mở túi mật để lấy sỏi. Với phương pháp mổ hở như vậy thường sau mổ bệnh nhân sẽ phải chịu nhiều đau đớn, bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm trùng cao và thời gian hậu phẫu sẽ phải mất từ 7 tới 10 ngày.

Ngoài ra bệnh nhân còn nhiều nguy cơ sẽ bị các biến chứng khác sau phẫu thuật.

Hiện bệnh nhân đã hết đau, hết sốt và đã được xuất viện chỉ sau có 2 ngày.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang