Nên dự phòng đột quỵ khi chưa xuất hiện dấu hiệu

Theo thống kê tại Việt Nam, có xấp xỉ 50% số bệnh nhân bị đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não - TBMMN) tử vong, những người may mắn sống sót, có đến 90% để lại di chứng tàn tật tùy theo mức độ tổn thương của não. Nguy hiểm hơn, họ còn phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ tái phát với tỷ lệ tử vong và các di chứng nặng nề hơn.

Cảnh giác với các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ

Đột quỵ - TBMMN là bệnh lý mạch máu não phổ biến nhất hiện nay được đặc trưng bởi hai hình thái chính: dòng máu tưới cho não bị gián đoạn đột ngột (gây nhũn não – ngày nay chúng ta gọi là nhồi máu não); hình thái thứ hai ít gặp hơn là mạch máu não bị vỡ làm máu chảy tràn vào nhu mô não – gọi là chảy máu não.

Cả hai hình thái này đều có vai trò của yếu tố thành mạch máu não bị xơ vữa gây chít hẹp lòng mạch. Mảng xơ vữa trong lòng mạch rất dễ bị tiểu cầu và các thành phần khác của máu bám vào tạo nên cục máu đông làm tắc mạch hoặc thành mạch máu não bị xơ vữa mất tính dẻo dai và bền vững, rất dễ vỡ khi huyết áp tăng.

PGS.TS Nguyễn Văn Liệu

Bằng các nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học thấy sự hình thành các mảng xơ vữa mạch có rất nhiều yếu tố tham gia, trong đó có vai trò rất quan trọng của các gốc tự do được hình thành từ các yếu tố nội sinh (chuyển hóa trong cơ thể) và ngoại sinh (do lối sống, do stress, căng thẳng trong đời sống và trong công việc, lạm dụng các chất độc hại...).

Gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi xuất hiện các mảng xơ vữa khiến hẹp lòng mạch, quá trình này tiến triển âm thầm, khó nhận biết. Giai đoạn đầu chỉ gây thiếu máu não nhẹ, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng đau đầu, chóng mặt mất ngủ, lo âu, căng thẳng, giảm khả năng làm việc.

Khi mảng xơ vữa ngày càng dày lên, kết hợp cùng các yếu tố khác hình thành cục huyết khối, huyết khối có thể bong ra trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí trong mạch máu não, gây tắc mạch dẫn đến bệnh cảnh nhồi máu não. Thậm chí do xơ vữa nên thành mạch yếu rất dễ vỡ, gây chảy máu não. Giai đoạn này là đột quỵ thực sự. Việc can thiệp thường ít hiệu quả, dễ tử vong hoặc chịu di chứng nặng nề.

Mặc dù ngày nay chúng ta có nhiều phương pháp điều trị mới, tích cực như sử dụnng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch hay động mạch, lấy huyết khối bằng các dụng cụ cơ học, phẫu thuật tái tưới máu,… tuy nhiên, các kỹ thuật này chỉ có thể thực hiện ở vài trung tâm chuyên sâu với số lượng bệnh nhân được can thiệp rất ít ỏi và rất tốn kém.

Do đó, không nên đợi đến lúc bệnh ở giai đoạn nặng mới tìm cách khắc phục mà cần kiểm soát ngay từ sớm để đạt hiệu quả cao nhất và bền vững nhất.

Chống gốc tự do để phòng ngừa đột quỵ từ sớm

Chủ động chăm sóc não, kiểm soát gốc tự do, tránh hình thành xơ vữa mạch máu hiện được xem là phương pháp bền vững dự phòng sớm nguy cơ đột quỵ não.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra hoạt chất sinh học thiên nhiên Anthocyanin, Pterostilbene có trong Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ) có khả năng vượt qua hàng rào máu não, có tác dụng đặc hiệu kiểm soát các gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não. Đồng thời các chất này còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, hạn chế tổn thương não, góp phần ngăn chặn hình thành xơ vữa mạch máu và huyết khối, giúp khơi thông dòng máu lên não, cải thiện tình trạng thiếu máu não, giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Đối với những bệnh nhân sau đột quỵ, hoạt chất sinh học từ Blueberry còn giúp hạn chế sự hình thành mảng xơ vữa mới ở những mạch máu nuôi não khác, giúp hỗ trợ quá trình phục hồi các chức năng não, hạn chế cơn đột quỵ tái phát.

Dự phòng từ sớm với tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp “chặn cửa” sớm đột quỵ

Bên cạnh đó, để phòng ngừa đột quỵ, mỗi người cần chú ý đến kiểm soát lối sống khoa học như không uống nhiều rượu – bia; không hút thuốc lá; duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên (đi bộ, chạy bộ, đạp xe…); tránh mất ngủ, căng thẳng, stress. Đồng thời khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và kiểm soát tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, béo phì, các cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua…để ngăn các yếu tố này diễn tiến thành đột quỵ, gây hậu quả đáng tiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang