Gia đình sản phụ tử vong tại bệnh viện rút đơn kêu oan

Chủ Nhật, 25/10/2015 10:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi bức xúc vì sản phụ tử vong bất thường tại BVTW Huế, gia đình chị Hà đã gửi đơn kêu cứu đến Bộ Y tế và đề nghị xử lý hình sự đối với y bác sĩ trong kíp trực. Tuy nhiên, hiện gia đình chị Hà đã rút lại đơn.

Trao đổi với PV, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, gia đình sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) đã có đơn gửi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc rút đơn kêu oan và đề nghị xử lý hình sự với cán bộ y tế có liên quan.

Như CAO đã thông tin, ngày 12-10, người nhà chị Hà kéo đến BVTW Huế yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân. Chị Hà nhập viện ngày 5-10 khi mang thai được 9 tháng và được mổ đẻ thành công ngày 7-10, bé gái nặng 3kg. Đến 6 giờ 30 ngày 12-10, sản phụ tử vong.

Sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà thời điểm tử vong được đưa về nhà

Ngày 13-10, BVTW Huế có văn bản gửi Bộ Y tế và các cơ quan báo chí với nội dung: sản phụ nhập viện ngày 5-10 tại Khoa Sản - BVTW Huế, được chẩn đoán thai con so 37 tuần, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng có thương tổn sán lá gan kèm theo. Tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh rất cao (25%). Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, được truyền 6 đơn vị máu. Đến ngày 7-10, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, bé gái sống nặng 3kg. Hiện cháu bé đang được chăm sóc và điều trị tốt.

Sau ca mổ, diễn biến bệnh nhân có chiều hướng ổn định. Tuy nhiên, 4 giờ ngày 12-10, bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu nên được cho thở ôxy, thuốc hạ huyết áp. 5 giờ 10 ngày 12-10, bệnh nhân co giật, lơ mơ. Kíp trực đã tập trung để hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6 giờ 30 ngày 12-10.

Nguyên nhân bệnh nhân tử vong là do đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan. Y bác sĩ đã làm hết sức và huy động tốt nhất mọi phương tiện, thuốc men hiện có để cứu chữa bệnh nhân, nhưng rất đau buồn là không thành công.

Ban Giám đốc BVTW Huế đã gặp gia đình bệnh nhân, xin gửi lời chia buồn; đồng thời, triệu tập cuộc họp để làm rõ nguyên nhân tử vong và đánh giá quá trình chăm sóc theo dõi điều trị. Giám đốc BVTW Huế đã quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình.

Không đồng ý với kết luận này, gia đình sản phụ gửi đơn đến Bộ Y tế kêu oan và đề nghị xử lý hình sự với cán bộ y tế có liên quan. Tuy nhiên, ngày 19-10, anh Nguyễn Xuân Phước (anh ruột của sản phụ) có đơn gửi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc rút đơn.

Đơn có nội dung: “Về phía tôi và gia đình không có yêu cầu gì đối với các bên liên quan, bây giờ tôi và gia đình chỉ nghĩ về tình người với người đối xử với nhau trong cuộc sống và tôi hy vọng rằng các bên liên quan hiểu được nỗi lòng cũng như tâm ý của tôi và gia đình. Sau vụ việc này, tôi mong rằng các y, bác sĩ sẽ nhìn nhận lại mình trong việc khám, chữa bệnh để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc và tôi cũng hy vọng rằng cháu tôi trên đường đời sẽ gặp nhiều may mắn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang