Công ty Elepharma:

Nâng tầm dược liệu cổ truyền với ‘khởi nghiệp công nghệ cao’

Thứ Ba, 26/03/2019 08:50

|

(CAO) Nuôi giấc mơ phát triển thuốc Việt ứng dụng công nghệ cao để tạo khác biệt, đột phá từ nguồn dược liệu cổ truyền, những thử thách, dám nghĩ dám làm của những người trẻ tại công ty Elepharma rất đáng ủng hộ khi bước đầu gặt hái thành công.

Giấc mơ của những người trẻ

Được thành lập bởi một nhóm các nhà khoa học nhiều năm học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, định hướng của Công ty Cổ phần Elepharma là muốn tạo ra những sản phẩm Việt Nam có nguồn gốc từ dược liệu cổ truyền, đạt chất lượng quốc tế.

“Nhưng để làm được điều đó, chúng tôi tin tưởng rằng việc phát triển sản phẩm mới phải dựa vào công nghệ cao, trải qua sàng lọc, nghiên cứu để chứng minh tính hiệu quả và an toàn, tạo nền tảng khoa học cho sản phẩm và sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Đó là lý do chúng tôi chọn con đường ‘khởi nghiệp công nghệ cao’ trên nguồn dược liệu cổ truyền của Việt Nam”, ông Trần Như Tùng - CEO Công ty Elepharma cho biết.

Khởi nghiệp công nghệ cao với dược liệu củ nghệ vàng truyền thống là bước đi đáng ghi nhận của Elepharma

‘Khởi nghiệp công nghệ cao’ là thuật ngữ chỉ một công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh, dựa trên một công nghệ mới nào đó để nghiên cứu, ứng dụng. Với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm, việc ứng dụng công nghệ cao để cho ra đời một sản phẩm chất lượng, được chứng minh khoa học rõ ràng thì đúng là ‘đáng giá ngàn vàng’.

Theo ông Tùng, may mắn là Công ty Elepgharma có được sự đồng hành, hợp tác của các nhà khoa học tâm huyết, giàu kinh nghiệm đến từ các viện, trường đại học uy tín.

Được biết, xu hướng chung của nền công nghiệp dược phẩm thế giới là đang ưu tiên phát triển và ứng dụng các thuốc có nguồn gốc tự nhiên. Theo WHO, 70-95% dân số các nước đang phát triển sử dụng thuốc y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tại Việt Nam, sự đa dạng sinh học được đánh giá thuộc vào top 5 thế giới. Thống kê của Viện Dược liệu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam ghi nhận có 5.117 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc.

“Như vậy, giấc mơ của chúng tôi là hợp thời, thuận tự nhiên. Elepharma muốn tiếp cận các dược liệu quý của Việt Nam, cùng với các nhà khoa học trải qua nghiên cứu, chứng minh tính hiệu quả, an toàn của dược liệu, từ đó phát triển thành các sản phẩm chất lượng phục vụ cộng đồng”, ông Tùng chia sẻ.

Thành quả đáng tự hào từ việc ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Theo TS Lê Thị Thu Hường, Trưởng nhóm nghiên cứu tiềm năng “Thiết kế và phát triển thuốc mới”, giảng viên Bộ môn Dược liệu và Dược học Cổ truyển, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện đại hóa Dược học cổ truyền là làm sao đưa ra các minh chứng khoa học cho các dược liệu được chọn; áp dụng công nghệ chế biến, bào chế tiên tiến tạo ra các dạng bào chế hiện đại; tăng hấp thu, tăng sinh khả dụng, giảm liều, tăng hiệu quả cho các sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ Dược liệu cổ truyền.

‘Đứa con đầu lòng” của Công ty Elepharma và các nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Khoa Y dược Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Dược Hà Nội với quá trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào hoạt chất curcumin từ củ nghệ vàng truyền thống, là một ví dụ điển hình cho việc hiện đại hóa Dược học cổ truyền.

Hoạt chất chính có tác dụng sinh học trong củ nghệ vàng là curcumin, đây thực sự là một dược liệu quý. Tuy nhiên, hạn chế của curcumin là không tan trong nước, hấp thu kém chỉ 2-3% và khi vào cơ thể sẽ bị phân tán khắp nơi. Do đó, để đạt hiệu quả, mỗi ngày phải dùng đến 4kg nghệ tươi, tương đương với dùng 90g tinh bột nghệ hoặc 24 viên nghệ 500mg.

Để giải quyết hạn chế của curcumin và phát huy tối đa tác dụng, hiệu quả của nó, các nhà khoa học đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hướng đích và tạo ra một thế hệ curcumin mới gọi là Curcumin đích có kích thước siêu nhỏ 30 - 50 nm, tan trong nước và tăng khả năng hấp thu.

Curcumin đích ưu việt hơn thế hệ curcumin cũ nhờ ứng dụng công nghệ hướng đích dựa trên nguyên lý: Trên bề mặt các tế bào viêm loét vùng dạ dày có nhiều thụ thể folate rất "háu" axít folic, chúng sẽ hút axit folic về phía mình.

Các nhà khoa học tận dụng tính chất này, gắn axít folic trên bề mặt các hạt Curcumin siêu nhỏ nhằm giúp Curcumin chỉ tìm đến các tế bào viêm loét ở dạ dày nhờ “sức hút” của thụ thể folate. Điều này giúp Curcumin đích chỉ tập trung tại vị trí viêm loét ở dạ dày, không đi “lang thang” trong cơ thể gây lãng phí, giúp phục hồi vết loét nhanh chóng, tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian điều trị.

Sản phẩm SCurma Fizzy là ‘đứa con đầu lòng’ trong giấc mơ nâng tầm dược liệu cổ truyền của Công ty Elepharma

Thành tựu này đã được Công ty Elepharma phối hợp độc quyền, tạo ra viên sủi SCurma Fizzy được chứng minh hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả. Theo các chuyên gia, chỉ với 2ml hoặc 2g curcumin đích sẽ có tác dụng tương đương 2kg nghệ tươi hoặc 60g tinh bột nghệ thông thường hay 12 viên curcumin loại 500mg.

SCurma Fizzy được bào chế ở dạng viên sủi tan trong nước giúp hoạt chất Curcumin đích thẩm thấu vào máu nhanh chóng (do không phải trải qua quá trình rã-tan trong cơ thể như viên nén). Ở dạng bào chế sủi, các hạt Curcumin đích còn được phân tán đều và đến được các vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… để phát huy tác dụng và giảm kích ứng niêm mạc dạ dày.

“Những khó khăn ban đầu đã dần vượt qua và thực sự Elepharma rất tự hào với ‘đứa con đầu lòng’ SCurma Fizzy của mình. Sự ra đời của SCurma Fizzy đánh dấu Việt Nam trở thành nước thứ 2 sản xuất thành công viên sủi Curcumin đích, sau Mỹ”, ông Tùng chia sẻ.

Đôi nét về Công ty Cổ phần Elepharma

Elepharma được thành lập vào ngày 15/01/2015 bởi một nhóm các nhà khoa học nhiều năm học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, muốn tạo ra những sản phẩm Việt Nam có nguồn gốc từ dược liệu cổ truyền, đạt chất lượng quốc tế.

Elepharma mong muốn kế thừa và phát triển tinh hoa thuốc Việt, đóng góp công sức vào việc phát triển các sản phẩm đặc hữu chất lượng từ nguồn dược liệu Việt Nam.

Mỗi sản phẩm của Elepharma đều phải được chăm chút tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất và tiện ích cho cộng đồng, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SCurma Fizzy là sản phẩm của Công ty Cổ phân Elepharma – số nhà 1- TT6 khu tái định cư 7.3&8.1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC số 01945/2017/ATTP-XNQC.

Bình luận (0)

Lên đầu trang