Tự ý dùng thuốc trị rối loạn cương, coi chừng 'liệt'

Thứ Ba, 24/11/2015 05:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chứng rối loạn cương đang dần phổ biến hơn ở nam giới. Có thể có nhiều người e ngại việc nói chuyện với bác sĩ về vấn đề tình dục của mình nhưng việc điều trị rối loạn cương là cần thiết và không nên để quá chậm trễ.

Khi "trên bảo, dưới không nghe"

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, tần suất rối loạn cương nói chung ở nam giới là 52%, tình trạng rối loạn cương thường xuất hiện ở tuổi 40 và tăng dần theo tuổi tác.

Có đến 84% nam giới bị rối loạn cương cho biết điều này đã khiến họ buồn phiền, lo âu, chán nản. Ảnh minh họa

Đáng lưu ý, có đến 84% nam giới bị rối loạn cương cho biết điều này đã khiến họ buồn phiền, lo âu, chán nản. Không ít đàn ông cảm thấy tự ti, chịu áp lực tâm lý nặng nề khi mắc phải vấn đề “khó giãi bày” này. Tuy nhiên, ít người biết rằng đây là “chuyện không của riêng ai” và nếu không điều trị sớm, vấn đề này sẽ dần dần làm mất đi khả năng sinh sản, chức năng tình dục và đặc biệt là ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, cuộc sống lứa đôi.

Theo các chuyên gia y tế, uớc tính có khoảng 300 triệu nam giới trên thế giới bị rối loạn cường dương vào năm 2025.

Rối loạn cương thường được biết đến với những tên gọi như yếu sinh lý hoặc liệt dương… Về mặt y khoa, nó được mô tả là tình trạng mất khả năng đạt được và (hoặc) duy trì dương vật cương đủ cứng để thỏa mãn hoạt động tình dục. Đây là một bệnh lý nam giới không muốn nghĩ đến và không dám thừa nhận vì sợ đụng chạm vào “bản lĩnh đàn ông”. Do đó, nam giới thường mất ít nhất hai năm để phát hiện và thừa nhận vấn đề này.

Có nhiều yếu tố nguy cơ rối loạn cương như đái tháo đường, bệnh tim mạch, các bệnh niệu-dục, các rối loạn tâm thần và tâm lý, trầm cảm, các bệnh mạn tính, và tình trạng kinh tế xã hội. Các yếu tố nguy cơ liên quan khác như hút thuốc, dược phẩm, và các hormone,...

Bên cạnh đó, theo chuyên gia tâm lý học Lý Thị Mai, cuộc sống hiện đại nhiều stress, do tác động của công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp, bất hòa trong gia đình; thậm chí căng thẳng vì kẹt xe, khói bụi… cũng sẽ chi phối mọi hoạt động và sinh hoạt của từng cá nhân, đặc biệt là đời sống vợ chồng.

"Cuộc sống quá nhiều áp lực, quá ít thời gian và ai cũng mỏi mệt nên quan hệ tình dục cũng bị xao nhãng và cái gì không dùng đến một thời gian thì cũng ảnh hưởng đến chất lượng", chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai chia sẻ.

Cởi mở để chữa trị

Thống kê của Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho thấy, Khoa Nam học trực tiếp khám và tư vấn cho khoảng hơn 100 lượt bệnh nhân mỗi ngày. Tuy nhiên, có khoảng 50% số lượng bệnh nhân đến khám đã từng tự ý dùng qua thuốc chữa rối loạn cương trước đó. Chỉ khi không thấy hiệu quả họ mới tìm đến bác sĩ.

Đã có không ít trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì bị tụt huyết áp, suy hô hấp… do đang bị bệnh tim nhưng tự ý mua thuốc rối loạn cương sử dụng.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai chia sẻ việc điều trị y học về rối loạn cương và các "liều thuốc  tâm lý" để bảo vệ hạnh phúc gia đình

Nhiều y văn cũng ghi nhận, nhiều bệnh nhân vẫn còn quan niệm sai lầm về cách dùng thuốc. Khảo sát ý kiến 67 bệnh nhân đến điểu trị rối loạn cương tại khoa Nam học bệnh viện Bình Dân, ghi nhận 68,2% cho rằng thuốc điều trị rối loạn cương là thuốc kích dục.

Trong khi đó, theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, nếu người bệnh nhận được tư vấn kỹ lưỡng và được điều trị sớm, mọi việc sẽ trở nên tốt hơn.

Có nhiều phương pháp điều trị rối loạn cương như dùng thuốc, ống hút chân không, phẫu thuật đặt dụng cụ hoặc ghép thể hang nhân tạo tùy theo nguyên nhân rối loạn cương của bệnh nhân. Bên cạnh đó, để phòng rối loạn cương, cần giảm căng thẳng trong cuộc sống, điều trị bệnh lý đi kèm, tăng cường thể dục, chống béo phì và thay đổi lối sống.

"Việc sẵn sàng trao đổi cởi mở về các vấn đề liên quan đến tình dục với bác sĩ chuyên khoa là chìa khóa điều trị thành công chứng rối loạn cương”, bác sĩ Dũng nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc giúp đỡ “đối tác” của mình “mở khóa cửa” tâm lý và tìm kiếm sự trợ giúp y tế để điều trị rối loạn cương. Thái độ, sự cộng hưởng của người phụ nữ vô cùng quan trọng.

"Nghĩa vợ chồng là chia ngọt, sẻ bùi. Đôi khi chỉ cần một lời thủ thỉ, thỏ thẻ, một cái vuốt ve âu yếm nhưng đủ để người chồng thấy rằng người vợ đang rất yêu thương mình và nhìn vợ chỉ muốn yêu liền. Chứ đừng để rơi vào tình cảnh thờ ơ, chán chường, khiến người chồng dễ bị ức chế, sau đó không quan hệ và cái gì không dùng đến một thời gian thì cũng ảnh hưởng đến chất lượng”, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang