Cả ấp hoang mang vì nhiều người chết, mắc bệnh ung thư

Thứ Sáu, 20/11/2015 06:07  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Vài năm gần đây, chỉ một đoạn ngắn mà có đến 14 người (thuộc ấp Mây Dóc, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) chết vì bệnh ung thư phổi, dạ dày, tử cung, gan… Tình trạng này khiến người dân ở đây rất hoang mang, lo lắng.

Nhiều hiện tượng lạ gây hoang mang

Chuẩn bị đi thăm người bà con bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, bà Nguyễn Thị Ánh (58 tuổi, ấp Mây Dốc) cho biết: “Tình trạng người chết vì bệnh ung thư diễn ra khoảng 4 - 5 năm nay. Đoạn đường chỉ khoảng 30 hộ mà có đến 14 người chết, 2 người đang nguy kịch vì ung thư".

Bà Ánh kể: "Hồi đó, khu vực này toàn là rừng nên bom dầu bỏ xuống dữ lắm. Mùa khô vừa qua, một máy cuốc đến cuốc đất cho đứa cháu cạnh nhà thì bốc cháy nên chủ máy bỏ chạy, còn vịt đến ăn thì giãy tử chết, mổ mề ra xịt khói. Trước đây, chồng tôi là Ngô Văn Tuấn đi làm về ăn không tiêu đến bệnh viện khám thì phát hiện ung thư giai đoạn cuối. Sau khi điều trị tốn mấy trăm triệu rồi cũng không qua khỏi. Đời tôi thì coi như xong, chỉ tội cho những đứa con, đứa cháu sống ở đây. Vì thế mong sao các ngành đến kiểm tra, xác định nguyên nhân”.

Tình trạng người chết và mắc bệnh ở ấp Mây Dốc tăng bất thường

Như lời bà Ánh, trước đây, khu vực này chỉ là nghĩa trang nhưng từ ngày lấy cốt xong thì người dân đến đây ở đông đúc như hiện nay. Trước năm 1987, người dân xài nước giếng và cách này vài năm thì chuyển sang đóng cây nước sử dụng.

gười dân ở Mây Dốc đều sử dụng nước giếng hoặc nước máy để sinh hoạt hàng ngày

Rầu rĩ vì không tiền chữa bệnh cũng mang nợ bủa vây, bà Huỳnh Thị Thơm (ngụ ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị) cho biết: “Trước đây, gia đình ở ấp Mây Dốc giờ chuyển qua đây. Tôi mắc bệnh từ tháng 5 (âm lịch) tới giờ. Lúc đầu, thì cũng đi làm với chồng, sau khi về nhà thì đi cầu liên tục, đi chích thuốc vẫn không hết và đến bệnh viện siêu âm thì người ta nói khối u ác tính. Đến nay, mười mấy triệu hỏi chữa bệnh đã hết mà bệnh vẫn ngày một nặng hơn. Giờ đây, chỉ về nhà kiếm thuốc Nam uống cầu may. Hàng ngày, ruột đau oằn oại, đi cầu không nghỉ. Trước giờ, gia đình không dám sử dụng nước mưa nên xài nước cây mà vẫn mắc bệnh”.

Hai chị em bà Thơm mắc bệnh ung dạ dày, cổ tử cung và người mẹ mất trước đó bị ung thư phổi

Còn bà Huỳnh Thị Thu (47 tuổi, em bà Thơm) nói: “Nhà có hai chị em mà đều bị hết. Ở đây hễ ai có biểu hiện bất thường đi khám là đều bị ung thư, nhiều người phát hiện được thì đã là giai đoạn cuối. Trường hợp của tôi là bị bệnh 5 năm nay, cứ ra huyết hoài và ngày càng trầm trọng hơn. Mẹ tôi mất cách nay 6 năm cũng vì ung thư phổi”.

Ăn ngủ không yên

Nhiều hộ dân ở đây cho rằng, đất vẫn canh tác bình thường, nguồn nước bơm sử dụng và uống từ giếng, cây nước vẫn trong, không phèn, cát… Thế nhưng không biết vì sao cứ hết người này mắc bệnh ung thư rồi đến người khác, không kể là trẻ hay già, nam hay nữ…

Nước máy, nước giếng bơm lên là sử dụng mà người dân không xử lý, đun sôi

Ăn ngủ không yên vì hàng xóm cứ lần lượt ra đi, anh Nguyễn Minh Thành (ngụ ấp Mây Dốc) nói: “Mẹ tôi bị bệnh ung thư cổ tử cung đã nhiều năm nay và đi xạ trị cả năm rồi hết, nhưng một thời gian sau lại tái diễn, không chỉ vậy mà giờ còn bị biến chứng tùm lum”.

Số lượng người dân mắc bệnh ung thư ở Mây Dốc chưa thống kê cụ thể do một số người cố giấu bệnh tình

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Tấn Lộc, Trưởng ấp Mây Dốc cho biết: “Toàn ấp có 225 hộ, với 1.500 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng. Từ năm 2009 về trước thì không ghi nhận trường hợp nào chết do ung thư, nhưng mấy năm gần đây thì có ghi nhận, chỉ riêng từ miễu đến dốc cầu Tà Lọt C là có 4 -5 trường hợp chết vì ung thư. Trước đây, đoạn đó có bỏ bơm nhiều lắm”.

Hiện hàng chục hộ dân ở ấp Mây Dốc, Tà Lọt C đang lo lắng vì tình trạng số người mắc bệnh ung thư trên địa bàn ngày càng nhiều nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Điều họ mong mỏi nhất là các cơ quan chức năng xuống kiểm tra, xác định nguyên nhân để họ có cánh phòng tránh, ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang