Cảnh giác với suy giảm thị lực do mắt “lão hóa” sớm

Đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, suy giảm thị lực… là những bệnh lý khó tránh khỏi khi về già. Tuy nhiên, các bệnh gây mù lòa hàng đầu này gần đây đã gặp ở độ tuổi trẻ hơn, chỉ khoảng 30-40 khiến thị lực suy giảm âm thầm và nguy cơ mù lòa đến sớm hơn.

Mắt lão hóa nhanh sau tuổi 30

Sau tuổi 30, cùng với sự lão hóa theo quy luật tự nhiên của toàn cơ thể, mắt cũng bắt đầu “già” đi với những dấu hiệu dễ nhận biết như nhìn xa kém hay đau, mỏi, khô mắt... Nhưng trong cuộc sống hiện nay, quá trình lão hóa mắt thường bị đẩy nhanh hơn tác động dồn dập của nhiều yếu tố gây hại nguy hiểm khác như ô nhiễm môi trường, ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử, các bệnh lý chuyển hoá… Nhiều người chỉ mới bước sang tuổi 30 nhưng “tuổi” của mắt đã ở 40, thậm chí “già” hơn.

ThS. BS Vũ Thị Thanh

Theo đánh giá của Viện Mắt NEI (Mỹ), trong số các nguyên nhân thì lão hóa là nguyên ngân chủ yếu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm - các bệnh lý gây suy giảm thị lực nhanh chóng dẫn tới mù lòa. Tuổi càng cao, thủy tinh thể và võng mạc càng bị tổn thương, thoái hóa nặng nề hơn.

Sự biến đổi thành phần và tỉ lệ các loại protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể diễn ra nhanh chóng khiến thủy tinh thể không còn trong suốt mà dần trở nên mờ đục. Tình trạng này xảy ra với trên 50% người bước sang tuổi trung niên với những triệu chứng âm thầm dễ bị bỏ qua như nhìn xa thấy mờ, thấy chấm đen trước mắt, nhìn màu không chuẩn...

Còn ở võng mạc, chính tình trạng tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE bị tổn thương, chết đi do hậu quả của quá trình lão hóa chung của cơ thể và đặc biệt là quá trình lão hóa nhanh chóng ở võng mạc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của hoàng điểm - nơi giúp nhận diện nội dung và độ sắc nét của hình ảnh. Gây ra các biểu hiện phổ biến như: khó khăn khi đọc sách báo hoặc khi làm việc gần, nhất là nơi thiếu ánh sáng, thị lực vùng trung tâm kém dần, hình ảnh bị méo mó, biến dạng...

Các bệnh về mắt kể trên thường có diễn tiến chậm, dấu hiệu nhận biết của bệnh thường mờ nhạt khiến đa phần người bệnh không có biện pháp dự phòng, chăm sóc từ sớm và đúng đắn; dẫn tới hậu quả là khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn nặng khó can thiệp điều trị.

Mắt lão hóa có thể được “báo hiệu” sớm bằng hàng loạt triệu chứng dai dẳng, khó chịu

Chăm sóc từ bên trong - “chìa khóa” ngừa bệnh mắt ưu việt

Từ nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ mắt từ sớm, đúng phương pháp, các nhà nhãn khoa trên thế giới đã đi sâu tìm hiểu các yếu tố có khả năng can thiệp nhằm làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ bệnh mắt. Trong đó, phát hiện về Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ có nhiệm vụ giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc được xem là bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt.

Theo thời gian và tuổi tác, sự suy giảm Thioredoxin dẫn tới việc tổn thương lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thay đổi thành phần, tỉ lệ protein của thủy tinh thể, khiến cùng lúc mắt bị đục thủy tinh thể và tổn thương các tế bào thị giác, gây ra các triệu chứng như nhìn mờ, mỏi, khô, nhức, suy giảm thị lực thậm chí mù lòa.

Vì vậy, giải pháp mới được các nhà nghiên cứu Mỹ khuyến cáo là chủ động chăm sóc mắt từ bên trong trên cơ sở cung cấp dưỡng chất chuyên biệt cho mắt nhằm tăng cường Thioredoxin từ đó đảm bảo chức năng của mắt, đặc biệt là khi bước vào độ tuổi trung niên để “chặn đứng” từ gốc các nguy cơ cho mắt.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng chăm sóc và phòng ngừa suy giảm thị lực, bệnh mắt ưu việt từ bên trong.

Mới đây nhất, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ loại bông cải xanh giàu Sulforaphane) có tác dụng tăng cường Thioredoxin hiệu quả, được chứng minh có khả năng bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại và làm chậm quá trình lão hóa bằng các cơ chế: điều hòa chu trình sống, làm chậm quá trình thoái hóa tế bào, bảo vệ tế bào thị giác, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc. Đồng thời, giúp cân bằng thành phần tỉ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein, đảm bảo sự trong suốt của thủy tinh thể, phòng ngừa thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý về mắt khác an toàn từ gốc.

Nghiên cứu của ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, sử dụng thường xuyên Broccophane có tính an toàn, giúp làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, giúp phòng ngừa giảm thị lực, mù lòa.

Thành tựu khoa học hiện đại này đã giúp chúng ta có thể kéo dài tuổi trẻ cho mắt một cách hiệu quả, an toàn nhằm duy trì thị lực tốt chứ không còn phải chấp nhận quá trình suy giảm thị lực, bệnh tật và mù loà như trước đây. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người cần sớm có ý thức chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của chính mình với phương pháp khoa học và an toàn nhất.

(VIDEO CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA TINH CHẤT BROCCOPHANE THIÊN NHIÊN TRONG BẢO VỆ THỦY TINH THỂ VÀ VÕNG MẠC)

Bình luận (0)

Lên đầu trang