Chẩn đoán sai, bác sĩ mổ 'oan' cho bé trai 2 tuổi

Thứ Sáu, 20/11/2015 08:38  | Nam Anh

|

(CAO) Từ kết quả khám lâm sàng cho đến siêu âm đều kết luận bé trai N.K.N. (26 tháng tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị sa ruột, khiến bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã lập tức đưa bệnh nhi vào phòng mổ.

Nhưng hỡi ôi, khi mở ổ bụng bác sĩ mới “tá hỏa” vì em bé không hề bị sa ruột mà chỉ bị u vùng bẹn...

Theo người nhà của bé, tối 15011, bé N. bị sốt kèm triệu chứng đau gần vùng bẹn, gia đình đưa em bé đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vào lúc 20 giờ 45 tối cùng ngày. Khi thăm khám, thấy các dấu hiệu sốt, đau gần bẹn, bác sĩ chỉ định cho bé N. đi siêu âm. Kết quả siêu âm cũng như chẩn đoán của bác sĩ cho rằng em bé bị sa ruột. Thế là ngay lập tức bé N. được đưa vào phòng mổ cấp cứu.

Chẩn đoán sai, bác sĩ mổ 'oan' cho bé trai 2 tuổi. Ảnh: Gia đình cung cấp

Tuy nhiên, khi mở ổ bụng cháu, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai mới “té ngửa” nguyên nhân thật sự gây các triệu chứng sốt, đau gần bẹn không phải là sa ruột như chẩn đoán trước đó mà là do một khối áp xe chứa dịch mủ kích thước khoảng 2x3cm ở vùng bẹn.

Sau khi xử lý khối áp xe, bệnh viện mới thông báo cho gia đình do bác sĩ siêu âm chẩn đoán nhầm u vùng bẹn thành “thoát vị vùng bẹn” (sa ruột). Và do sa ruột là tình huống cấp cứu nên bác sĩ đã phải mổ ngay.

Sau khi biết vụ việc, gia đình cháu N. đã phản ứng với bệnh viện đồng thời đăng tải bức xúc lên mạng xã hội facebook rồi xin chuyển cháu N. lên TP.HCM tiếp tục điều trị.

Biết được sự cố, gia đình bệnh nhi đã đề nghị bệnh viện cho chuyển lên TP.HCM để tiếp tục điều trị

Bác sĩ Nguyễn Lê Đan Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai xác nhận vụ việc và cho biết, tình trạng sốt, đau gần bẹn rất giống bệnh lý thoát vị bẹn (sa ruột). Nếu đã chẩn đoán sa ruột thì bác sĩ phải gấp rút chỉ định mổ cấp cứu ngay. Quá trình phẫu thuật phát hiện khối u ở vùng bẹn như đã nói. Bác sĩ Hà cho rằng tình hình sức khoẻ bé N. tương đối ổn định sau phẫu thuật.

Theo bác sĩ Hà, sai sót ở trường hợp này chính là chẩn đoán nhầm của bác sĩ và bác sĩ điều trị là người quyết định cuối cùng. Bệnh viện sẽ họp hội đồng khoa học để làm rõ trách nhiệm từng cá nhân để có hình thức xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang