Người phụ nữ ói ra máu khi tự mua thuốc trị bệnh

Thứ Hai, 20/08/2018 11:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cho rằng chỉ có đàn ông “ăn nhậu” nhiều mới bị bệnh này và cho rằng bác sĩ đã chẩn đoán sai bệnh nên người phụ nữ tự ý mua thuốc đau khớp bên ngoài uống dẫn đến ói ra máu và không thể đi đứng được.

Người phụ nữ (57 tuổi, ngụ Trà Vinh) nhập viện trong tình trạng đau nóng dữ dội, kéo dài ở các khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân, đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi đứng được.

Người bệnh cho biết, cách đây 1 năm, chị có những cơn đau kéo dài 1 đến 2 ngày và lặp lại mỗi 2, 3 tháng ở khớp bàn chân. Chị có đi khám tại bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán mắc Gout (bệnh Gút).

Thế nhưng, người bệnh không tin mình bị Gout vì cho rằng chỉ có đàn ông “ăn nhậu” nhiều mới bị bệnh, còn mình chẳng bao giờ nhậu nhẹt thì không thể mắc Gout. Chị cho rằng bác sĩ đã chẩn đoán sai bệnh và tự ý mua thuốc đau khớp bên ngoài uống.

Sau hai ngày dùng thuốc tình trạng đau của bệnh nhân không còn. Do đó, chị rất chủ quan và mỗi lần cơn đau tái phát, chị lại mua loại thuốc đó về uống. Cách đây 4 tháng, bệnh tình của chị. diễn tiến nặng hơn với những triệu chứng đđau nóng dữ dội, kéo dài ở các khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân, đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi đứng được nên người nhà hốt hoảng đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại BV Đại học y dược TP.HCM.

Qua thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gout và bị xuất huyết tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốc mà bệnh nhân đã tự điều trị. Lúc này, bệnh nhân mới tin rằng mình bị Gout.

Sau khi điều trị bằng thuốc đặc trị và tái khám theo chỉ định, tình trạng người bệnh đã ổn định, các cơn đau đã không còn và cô có thể đi lại được bình thường.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định

Theo BS. Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp BV Đại học y dược TP.HCM, nhắc đến bệnh Gout, người ta luôn nghĩ rằng đó là bệnh của riêng nam giới ở độ tuổi trung niên có thói quen uống bia rượu hoặc ăn uống dư thừa chất đạm. Thế nhưng, ít người biết rằng Gout còn gặp ở nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh vì những rối loạn hormon trong giai đoạn này.

BS. Cao Thanh Ngọc cho biết, triệu chứng Gout ở nam và nữ là giống nhau. Thế nhưng đa số nữ giới thường mặc định Gout là bệnh của các quý ông nên không nghĩ mình bị gout và tự mua thuốc điều trị đặc biệt là những thuốc có chứa corticoids dưới dạng “thuốc nam, thuốc bắc, thảo dược, thuốc gia truyền…”, đến khi tình trạng bệnh diễn biến nặng gây đau nhức dữ dội mới đến bệnh viện, hoặc xuất hiện biến chứng do tác dụng phụ của thuốc như xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi, xẹp đốt sống....

Phụ nữ bị bệnh Gout có nhiều khả năng mắc các bệnh khác kèm theo như huyết áp cao, đái tháo đường, bệnh thận và bệnh tim mạch. Điều này có thể làm cho điều trị bệnh Gout khó khăn hơn.

BS. Cao Thanh Ngọc cho biết thêm, Gout không phải là một bệnh khó điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giúp cải thiện bệnh, giảm nguy cơ tàn phế. Khi thấy những dấu hiệu sưng, đỏ và đau không đối xứng ở tay, ngón chân cái, mắt cá chân… người dân nên lập tức đi khám chuyên khoa Nội cơ xương khớp để được chẩn đoán chính xác.

Gout ở nữ giới, chớ xem thường

Gout là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô, đặc biệt ở khớp và thận.

Gout biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính.

Triệu chứng đặc trưng của cơn Gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón chân cái, làm hạn chế vận động.

Bệnh Gout thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh Gout nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do Gout.

Tuy nhiên, đa số người mắc Gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh Gout không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau đó khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.

Tại Việt Nam, theo thống kê vào năm 2002, tỷ lệ mắc bệnh Gout trong cộng đồng là 0,14% dân số và chiếm 8% số lượng người bệnh điều trị nội trú tại khoa cơ xương khớp của các bệnh viện. Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, số người mắc Gout chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp.

Nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về bệnh viêm khớp Gout, phòng khám Nội Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn “Những điều cần biết về bệnh Gout”. Qua đó, giúp người dân có sự hiểu biết rõ ràng và đúng đắn về cách phòng và điều trị bệnh viêm khớp Gout.

Thời gian: 8 giờ 00 sáng chủ nhật, ngày 26-8-2018. Chương trình ưu tiên dành tặng phiếu khám miễn phí bệnh viêm khớp Gout cho 80 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại: 028 3952 5449 – 028 3952 5422.

Bình luận (0)

Lên đầu trang