Thanh niên 20 tuổi liên tục ói ra máu, suýt mất mạng do mắc sốt xuất huyết

Thứ Tư, 06/12/2017 07:07  | Nam Anh

|

(CAO) Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ói ra máu, tụt huyết áp, mạch lên 140 lần, choáng váng.

Thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết, tại đây vừa cứu sống kịp thời một trường hợp sốt xuất huyết nguy kịch, suýt mất mạng nếu không có những phương pháp điều trị mới.

Nam bệnh nhân T.H.P. (20 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu, nôn ói… Khi vào viện, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện tình trạng ói ra máu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó bệnh nhân có biểu hiện cảm cúm và có đi mua thuốc về uống nhưng không thuyên giảm. Khi có hiện tượng ói ra máu, gia đình khẩn trương chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ của bệnh viện Trưng Vương tiến hành cấp cứu, cho nội soi thì phát hiện có ổ loét dạ dày tá tràng.

Nam thanh niên suýt mất mạng vì mắc sốt xuất huyết nặng

Ths BS Cao Tấn Phước, Phó Giám đốc BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, qua kiểm tra, bệnh nhân bị sốt xuất huyết có biến chứng cận lâm sàng ngày thứ 4 nặng.

Theo BS Phước, trường hợp sốt xuất huyết ngày thứ 4, những ngày tiếp theo mạch tiểu cầu sẽ tiếp tục giảm, máu vẫn chảy thì bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, các bác sĩ thực hiện cầm máu cho bệnh nhân bằng thuốc và phương pháp nội soi nhưng thất bại, máu vẫn chảy rất nhiều, tiểu cầu giảm mạnh, không thể tiến hành mổ vì bệnh nhân bị rối loạn mạch máu, rất nguy hiểm. Các bác sĩ của BV đã phải truyền 8 đơn vị máu (tương đương 2 lít máu). Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành can thiệp mạch, cấp cứu cho bệnh nhân với sự tham gia của nhiều bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện.

Các bác sĩ điều khiển đưa ống thông tìm đến vị trí phun máu ở tá tràng. Đó là mạch máu vị tá tràng. Sau đó, bơm vào vị trí mạch máu bị vỡ một chất kết dính, gọi là keo sinh học giúp vết thương lành lại.

Sau khi hồi sức, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt, mạch trở lại bình thường, trở về tiêu chuẩn ra khỏi sốc, vượt qua nguy hiểm. Bệnh nhân được chuyển về khoa Lâm sàng tiếp tục điều trị.

Hiện bệnh nhân đã đi lại, ăn uống bằng miệng, tiên lượng tương đối tốt, có thể xuất viện vào cuối tuần này.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, ngủ mùng nhằm tránh bị dịch sốt xuất huyết, có thể dẫn tới tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang