Đã tìm ra nguyên nhân ban đầu 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Thứ Ba, 21/11/2017 22:10  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Tối 21-11, Hội đồng chuyên môn họp tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh và công bố nguyên nhân ban đầu 4 trẻ sơ sinh tử vong.

Thành phần Hội đồng chuyên môn Sở Y tế do bác sĩ Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh làm chủ tịch; PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương - Phó chủ tịch; PGS.TS Trần Danh Cường, Phó giám đốc BV Phụ Sản TƯ – Phó chủ tịch và các thành viên khác tiến hành công bố nguyên nhân ban đầu 4 trẻ sơ sinh tử vong.

Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh đọc nguyên nhân ban đầu

Sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, biên bản và báo cáo, phân tích quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, cấp cứu, cùng ý kiến của các bác trực tiếp điều trị, Hội đồng chuyên môn đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh tại BV Sản Nhi Bắc Ninh.

Bà Tô Thị Mai Hoa cho rằng, nguyên nhân ban đầu là 4 trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai, các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp. Các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực.

Các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3 đến 5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại bệnh viện. Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện. Các thành viên của hội đồng nhất trí với nội dung trên.

Về nguồn nhiễm khuẩn, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết: “Xung quanh môi trường đều có vi khuẩn, cơ thể của chúng ta đều có vi khuẩn, trong điều kiện cơ thể khỏe mạnh thì sẽ kiểm soát được nhưng với các bé sinh non, miễn dịch kém thì rất nguy hiểm.

Chúng tôi đã kiểm soát lại toàn bộ môi trường, khi có kết quả sẽ thông báo sau. Về con người, quy trình chống nhiễm khuẩn, cấy phôi bàn tay của nhân viên chăm sóc, rồi chỗ các bé nằm... để tìm ra vi khuẩn”.

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh nơi xảy ra sự cố trên

Đối với 13 cháu còn nằm tại đơn nguyên sơ sinh của BV, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo chuyển các cháu tình trạng yếu lên tuyến Trung ương. Các buồng các cháu nằm sẽ đóng cửa trong 48 giờ để khử khuẩn, đảm bảo môi trường. Công tác giám sát công tác chống nhiễm khuẩn cần chặt chẽ hơn nữa.

Trước đó, trong chiều ngày 21-11, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tham gia cuộc họp của Hội đồng chuyên môn và thăm những trẻ sơ sinh đang điều trị tại bệnh viện này.

Bộ trưởng đánh giá đây là việc không ai mong muốn. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế cũng cho rằng, 4 trẻ đẻ non tử vong trong cùng ngày, cùng một khoa là bất thường.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, thông qua báo cáo của sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn bệnh viện. Nguyên nhân thứ 2 là quá tải. Bệnh viện Sản nhi là chuyên khoa nhưng có 320 giường nhi, có đến 90 giường bệnh sơ sinh, 25 trường hợp nặng. Đây là con số cho thấy sự quá tải đối với Bệnh viện.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải việc các cháu sinh non bị suy hô hấp cần chuyển tuyến lên bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Phụ sản Trung ương để tránh những nguy cơ xấu xảy ra và mọi người yên tâm.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu phải kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi, rửa tay, xà bông, lavabo, tập huấn cán bộ, quần áo, găng, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, các bơm kim tiêm…

Biện pháp xa hơn, dứt khoát phải sàng lọc bệnh nhân tránh gây tình trạng quá tải không cần thiết. Phải có đề án xây dựng một khoa sơ sinh hoàn chỉnh cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang