Chàng trai Việt 25 tuổi từ 'cõi chết trở về' nhờ người hiến tế bào gốc vô danh ở Đài Loan

Chủ Nhật, 19/11/2017 09:45

|

(CAO) Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, chàng trai 25 tuổi gần như sụp đổ hoàn toàn khi phát hiện căn bệnh ung thư máu ác tính. Thế nhưng may mắn đã đến với anh khi được một người vô danh xuyên biên giới hiến tế bào gốc cứu người.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM vừa công bố đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam

Bệnh nhân anh là Q.D.A. (25 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau), được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML). Đây là một bệnh máu ác tính hiếm gặp, tiên lượng rất xấu. Ghép tế bào gốc là phương pháp duy nhất và có thể chữa bệnh, nếu không ghép kịp thời gian sống kéo dài còn 20-30 tháng. Tuy nhiên không tìm được người cho tế bào gốc thuận hợp kháng nguyên hòa hợp (HLA) hoàn toàn có cùng huyết thống.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã khởi động chương trình tìm người hiến tế bào gốc tại Ngân hàng tế bào gốc lớn ở nước ngoài, trong đó có Trung tâm Tzu Chi (Đài Loan). Khoảng hai tuần sau, từ Đài Loan, Trung tâm Tzu Chi thông báo đã tìm được người hiến tế bào gốc có HLA phù hợp hoàn toàn với người bệnh. Sau khi cử một đoàn công tác đặc biệt bay sang Đài Loan nhận túi mẫu tế bào gốc đưa về nước, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã thực hiện ghép vào cho anh A.

Hiện tại, sức khỏe anh Q.D.A. dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỉ lệ mọc mảnh ghép (Chimerism) cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc.

Hiện tại, sức khỏe anh Q.D.A. dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỉ lệ mọc mảnh ghép (Chimerism) cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp của một thanh niên làm ngành ngân hàng, anh A. gần như sụp đổ hoàn toàn khi phát hiện căn bệnh ung thư máu ác tính. Thế nhưng may mắn đã đến với anh khi được một người vô danh xuyên biên giới hiến tế bào gốc cứu người.

Theo BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học, cuộc ghép được theo dõi sát bởi đội ngũ chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm. Ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam do bệnh viện thực hiện đã mở ra một bước tiến vượt bậc mới trong công tác điều trị, mở ra hướng đi mới và hi vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp.

Hiện nay, có một số bệnh lý Huyết học ác tính (ung thư) chỉ có phương pháp duy nhất để điều trị hiệu quả và có thể hết bệnh là dị ghép tế bào gốc tạo máu từ người cho khỏe mạnh.

Kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu có 2 phương pháp chính. Thứ nhất là tự ghép tế bào gốc, nghĩa là thu thập tế bào gốc của bệnh nhân sau lui bệnh, hoặc đáp ứng tốt với hóa trị, ghép tươi hoặc lưu trữ và tiến hành ghép trả lại cho bệnh nhân. Phương pháp này chỉ áp dụng cho một số bệnh nhân và có nguy cơ tái phát sau này.

Thứ hai là dị ghép tế bào gốc hay ghép đồng loại nghĩa là ghép tế bào gốc tạo máu của người khác phù hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA) với bệnh nhân. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh lý ác máu tính có nguy cơ cao hoặc bệnh tái phát kháng trị và các bệnh lý về máu lành tính, di truyền.

Với vai trò là bệnh viện đầu ngành ở khu vực phía Nam, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã triển khai thành công kỹ thuật dị ghép tế bào gốc tạo máu (ghép đồng loại) từ năm 1995. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là nhiều trường hợp người bệnh không tìm được người cho tế bào gốc phù hợp HLA đồng huyết thống. Trong khi đó, cho đến nay, tại Việt Nam vẫn chưa có Ngân hàng tế bào gốc từ nguồn người hiến tình nguyện. Do đó, một số trường hợp người bệnh phải ra nước ngoài để tìm nguồn tế bào gốc phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang