Thai phụ mắc sốt xuất huyết nguy kịch, cả mẹ lẫn con suýt chết

Thứ Sáu, 13/10/2017 08:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thai phụ 24 tuổi mang thai tuần 38 bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi, thấy cơ thể yếu dần, chị lo sợ nên đi khám thì mới biết bị sốt xuất huyết gây viêm phổi, men gan tăng cao, máu có dấu hiệu cô đặc.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa cứu sống một thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết.

Chị Trần Thị Thanh Nh. (24 tuổi, nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long) mang thai 38 tuần tuổi (con đầu). Ngày 1-10 bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi, thấy cơ thể yếu dần, chị lo sợ nên đến Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM khám.

Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Bệnh nhân lập tức tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, chị này cũng đồng thời bị viêm phổi.

Thai phụ và thai nhi suýt tử vong do mắc sốt xuất huyết

Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi. Bên cạnh đó, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết cũng được lưu tâm, tuy nhiên sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi sau 5 ngày điều trị.

Kiểm tra các chỉ số, các bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

BS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương cho biết: "Trong tình huống nhiều yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đi đến quyết định phẫu thuật để cứu thai phụ và thai nhi. Với kinh nghiệm phẫu thuật cấp cứu những trường hợp nguy cấp, BS Quang cùng ê kíp đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ hơn một phút. Bé trai nặng 2,7kg được đưa vào phòng hồi sức để lập tức hồi sức chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Đến chiều 9-10, tức sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình. “Tôi không tin vợ con mình có thể qua khỏi bởi trước khi mổ, vợ tôi đã rất yếu”, người chồng nói.

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Gần 60.000 người mắc sốt xuất huyết, Bộ Y tế họp khẩn cấp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang