Làm vệ sinh bồn cầu, người đàn ông bị phỏng nặng phải nhập viện cấp cứu

Chủ Nhật, 08/10/2017 14:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong lúc chà rửa bồn cầu, một người đàn ông 31 tuổi bị hóa chất tẩy rửa văng vào mặt và tay gây phỏng nặng phải đi bệnh viện cấp cứu.

Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận xử trí cho một trường hợp bị phỏng nặng do hóa chất tẩy rửa bồn cầu văng trúng.

Ths BS Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương cho biết, bệnh nhân N.V.N. (31 tuổi, ngụ tại TP.HCM) tìm đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng mặt, cổ và tay bị phỏng nặng do hóa chất tẩy rửa bồn cầu văng trúng.

Mặt, cổ và tay nạn nhân bị phỏng nặng do hóa chất tẩy rửa bồn cầu văng trúng

Anh N. khai với bác sĩ, trước đó, anh có ra chợ mua một loại hóa chất tẩy rửa bồn cầu về để làm vệ sinh bồn cầu. Tuy nhiên, trong lúc lui cui chùi rửa, anh bất cẩn để hóa chất văng trúng vào người gây tổn thương, đau rát. Nhận thấy vùng mặt, cổ và tay bị phỏng nghiêm trọng, anh tá hỏa đến ngay bệnh viện để được bác sĩ điều trị.

BS Trần Lê Hồng Ngọc cho biết, mặc dù anh N. nhanh chóng đi đến bệnh viện nhưng vết phỏng chưa được sơ cứu ban đầu nên tình trạng của anh khá nặng. Mặc dù vùng bị phỏng không nhiều, nhưng đều bị tổn thương sâu nên quá trình điều trị sẽ kéo dài. Rất may hóa chất không văng trúng vào mắt, nếu trúng sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực.

BS Trần Lê Hồng Ngọc cũng cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị phỏng do các loại hóa chất tẩy rửa gây ra. Thông thường, trong các loại hóa chất tẩy rửa bồn cầu, thông cống có chứa axit hoặc kiềm. Khi dính lên cơ thể người, sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong. Trước đây, BV cũng từng tiếp nhận một ca tương tự, bệnh nhân nhập viện vì bị hóa chất tẩy rửa bồn cầu văng trúng vào chân, mặc dù bệnh nhân có mang ủng nhưng vẫn bị hóa chất gây hoại tử da vùng chân. Đáng lưu ý là, có nhiều phụ huynh dùng hóa chất vệ sinh xong, do rửa lại không kỹ nên đã có trường hợp, trẻ em bị phỏng cả vùng mông do ngồi lên bồn cầu.

BS Trần Lê Hồng Ngọc cũng cho biết, tông thường, trong các loại hóa chất tẩy rửa bồn cầu, thông cống có chứa axit hoặc kiềm. Khi dính lên cơ thể người, sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong. Ảnh: NĐ

Được biết, những loại dung dịch tẩy rửa bồn cầu hiện nay đang được sử dụng khá nhiều trong các gia đình vì sự tiện lợi và công dụng tẩy rửa nhanh, mạnh bất ngờ. Thế nhưng vì sự bất cẩn nên không ít người bị phỏng. Do đó, việc sử dụng, cất giữ các chất tẩy rửa trong nhà thực sự là một vấn đề quan trọng cần hết sức chú ý. 

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo người dân cẩn trọng khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa. Ảnh: NĐ

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương khuyến cáo, người dân không nên mua các chất tẩy rửa không có thương hiệu vì việc mua các chất tẩy, thông tắc không có nhãn mác, thương hiệu tuy rẻ nhưng lại vô cùng nguy hiểm vì nguồn gốc xuất xứ, thành phần, liều lượng, cách sử dụng không hề rõ ràng.

Ngoài ra, khi sử dụng cần tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn về găng tay, khẩu trang hay đồ bảo hộ khi sử dụng các loại chất tẩy rửa theo hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau khi vệ sinh xong, cần giữ hoá chất tẩy rửa ở chỗ cao, hoặc nơi kín đáo có khóa, tránh xa tầm với của trẻ em, người có thị lực kém, tránh xa đồ ăn, thực phẩm, các đồ dùng khác và chỉ dùng liều lượng vừa phải khi cần thiết. Khi lỡ bị hóa chất văng trúng, cần rửa sạch bằng nước sạch dưới vòi nước chừng 20-30 phút để hóa chất được rửa trôi rồi nhanh chóng đến cơ sở y tế.

"Chỉ nên rửa vết thương ngay và rửa liên tục trong vòng 15-30 phút dưới vòi nước, không dùng bất kỳ chất dung hòa nào. Việc dội nước liên tục như vậy, thứ nhất sẽ làm trôi và pha loãng hóa chất còn đọng lại trên vết thương. Thứ hai là phản ứng nhiệt sẽ giảm đi trong quá trình hóa chất tiếp xúc với mô. Phỏng do những hóa chất có nồng độ đậm đặc thường sẽ gây tổn thương sâu, điều trị khó và thường để lại di chứng nặng nề", BS Khanh khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang