Lời cảnh tỉnh cho chị em thiếu kiến thức, ham muốn làm đẹp giá rẻ

Chủ Nhật, 08/10/2017 07:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vì ham muốn làm đẹp giá rẻ khiến nhiều chị em ‘thiêu thân’ vào những cở sở thẩm mỹ không đảm bảo. Biến chứng có thể khiến mặt, mũi hoại tử.

Tin lời quảng cáo, nhiều phụ nữ phải ôm hận

Với cuộc sống ngày càng được nâng cao cũng kéo theo cả nhu cầu làm đẹp. Chị em phụ nữ thường tìm đến các địa chỉ làm đẹp để tu trang nhan sắc. Tại các cơ sở làm đẹp cũng tung những lời quảng cáo có cánh để thu hút khách.

Mới đây nhất là trường hợp của một thiếu nữ mới 17 tuổi, ngụ tại quận 3, TP.HCM. Cô tìm đến BV Trưng Vương trong tình trạng mặt sưng tấy, nhiễm trùng, viêm mủ da, da hoại tử vùng mũi lan rộng ra hai bên má.

Tin lời quảng cáo trên mạng, cô gái 17 tuổi bị hỏng mặt

Khai với bác sĩ, cô gái cho biết, qua facebook, cô được biết một cơ sở thẩm mĩ tại một chung cư quận 5. Cơ sở này quảng cáo có thể tiêm chất làm đầy, có tác dụng trẻ hóa làn da và nâng các mô như collagen dạng lỏng, sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay từ Hàn Quốc. Thấy lời quảng cáo hấp dẫn, cô tìm đến để làm đẹp.

Sau khi thỏa thuận với giá 1,5 triệu đồng, cô được bơm một loại chất làm đầy được quảng cáo là hàng xách tay từ Hà Quốc vào vào vùng mũi. Tuy nhiên, sau khi được tiêm chất làm đầy, đẹp lên đâu thì không thấy nhưng cô gái bị biến chứng nặng. Da bắt đầu sưng tấy, đỏ ửng sau vài ngày tiêm. Vùng mũi bị nhiễm trùng, mưng mủ, lan rộng ra hai bên má. Quá hoảng sợ, cô gái bèn tìm đến BV Trưng Vương cầu cứu bác sĩ.

Trước đó, người phụ nữ 40 tuổi, ngụ tại TP.HCM cũng tìm đến BV Trưng Vương thăm khám trong tình trạng vùng cổ bị viêm đỏ lan rộng, sưng và ngứa.

Người phụ nữ cho biết, trước đó khoảng 2 tháng, chị có tìm đến cơ sở chăm sóc sắc đẹp của người quen để làm đẹp, với mong muốn xóa nếp nhăn, làm trắng da. Tại cơ sở này, chị được nhân viên tiêm hỗn hợp gồm 3 chất: làm đầy, làm sáng da vào vùng cổ.

Sau khi tiêm, về nhà chị bắt đầu cảm thấy ngứa, mẩn đỏ nhưng nghĩ là do mới tiêm nên không sao. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng lan rộng, vùng tiêm tấy đỏ và ngứa không cải thiện nên chị bèn tìm đến bệnh viện để được chữa trị.

Xóa nếp nhăn, người phụ nữ bị biến chứng vùng cổ. Ảnh: NĐ

Tương tự, người phụ nữ 29 tuổi (ngụ tại TP.HCM) sau khi đến một spa để bơm chất làm đầy gương mặt thì khuôn mặt bị mưng mủ, 2 gò má vón cục biến dạng.

Chị cho biết, chị biết được spa này thông qua quảng cáo trên mạng xã hội và tìm đến để làm đẹp. Sau khi thỏa thuận, chị được các nhân viên tại đây bơm một loại chất làm đầy mặt vào cơ thể mà chị không hề biết đó là chất gì cũng như không biết gì về những tai biến có thể xảy ra.

Lời cảnh tỉnh cho chị em thiếu kiến thức, ham muốn đi làm đẹp giá rẻ

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, tại đây rất thường xuyên tiếp nhận 'sửa sai' cho các trường hợp làm đẹp tại các cơ sở thẩm mĩ không có giấy phép bị biến chứng nặng nề. Mỗi tháng, tại BV, chúng tôi đều có 1-2 bị biến chứng vì thẩm mỹ như vậy.

"Như trường hợp của thiếu nữ 17 tuổi bị hỏng mũi sau khi tiêm chất làm đầy, qua tìm hiểu từ lời của bệnh nhân, chúng tôi được biết cơ sở này không phải là cơ sở chuyên thẩm mĩ, người thực hiện tiêm chất làm đầy cho bệnh nhân nhiều khả năng cũng không hề có chứng chỉ hành nghề hay chuyên môn gì về thẩm mĩ. Cơ sở này chỉ là một cơ sở tại gia, hàng hóa mỹ phẩm được quảng cáo là xách tay,... nhưng không hiểu sao lại dám thực hiện thủ thuật tiêm chất làm đầy cho khách hàng và khách hàng cũng không tìm hiểu kỹ trước khi làm đẹp dẫn đến những hậu quả đáng tiếc", BS Khanh chia sẻ.

BS Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo, người dân muốn làm đẹp thì nên tìm hiểu kỹ cơ sở có uy tín. Ảnh: NĐ

Cũng theo BS Khanh, thẩm mỹ nào cũng có những tai biến, kể cả thực hiện trong bệnh viện nhưng những tai biến chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp. Đa phần các trường hợp bị tai biến sau tiêm chất làm đầy là do ham rẻ nên đến những nơi chưa được cấp phép và được thực hiện bởi những người tay ngang.

Theo BS Khanh, hiện tại ở TP.HCM có rất nhiều các cơ sở thẩm mỹ không tuân thủ nguyên tắc trong quá trình làm đẹp, người thực hiện cũng là tay ngang, không có chứng chỉ hành nghề và không được đào tạo bài bản. Tuy nhiên vì ham rẻ và thiếu kiến thức, rất nhiều phụ nữ đi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ này. Nhiều chị em thiếu hiểu biết, khi vào tiệm làm tóc hay các cơ sở chăm sóc da tại gia cũng dám thực hiện các thủ thuật sửa sắc đẹp như cắt mí, nhấn má lúm đồng tiền dẫn đến hậu quả nặng nề.

Qua trường hợp trên, BS Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo, người dân muốn làm đẹp thì nên tìm hiểu kỹ cơ sở có uy tín và phải biết chất được bơm vào cơ thể mình là chất gì, có được công nhận hay không để tránh các trường hợp đáng tiếc phải tìm đến bệnh viện "sửa sai".

Nhu cầu làm đẹp của người phụ nữ từ xưa đến nay là điều dĩ nhiên và bình thường. Hiện nay cuộc sống ngày càng khá giả hơn, khả năng thực hiện những mong muốn làm đẹp của người ta nhiều hơn nên cơ sở thẩm mỹ cũng mọc ra rất nhiều. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng làm ăn đàng hoàng, uy tín. Hơn nữa, mặc dù hiện nay nhiều người sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hiện đại nhưng không tìm hiểu, đọc thông tin để rồi khi ra đường vẫn bị người ta dụ dỗ và sẵn sàng lấy mình ra để làm “vật thí nghiệm”.

"Điều quan trọng nhất là những nơi người tiêu dùng chọn lựa để làm đẹp phải là những nơi uy tín, có sự cấp phép của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cho phép phẫu thuật ngay tại cơ sở đó. Không nên đến những nơi “mổ chui, mổ lậu”, BS Khanh khuyến cáo.

Học viên của cơ sở thẩm mĩ hỏng má vì phẫu thuật nhấn lúm đồng tiền

BV Trưng Vương TP.HCM vừa tiếp nhận điều trị hỏng gò má cho một phụ nữ khoảng 30 tuổi. Người phụ nữ này cho biết hiện đang là một học viên của một cơ sở thẩm mỹ nhỏ tại quận 3 TP.HCM. Trong quá trình học việc, người phụ nữ này quyết định thực hiện thủ thuật nhấn má lúm đồng tiền để "nâng cấp khuôn mặt", nhưng người thực hiện không phải là BS mà là một học viên khác.

Người phụ nữ cho biết, cô chỉ đóng 20 triệu đồng cho cả 2 việc là học việc tại đây và được nhấn má lúm đồng tiền. Hậu quả là vùng má của người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng nề, thay vì tạo thành đồng tiền lõm thì chỗ phẫu thuật lại lồi lên một vết sẹo lớn.

Bình luận (1)

Làm ăn ở nưóc ta rất là cẩu thả Đủ loại hạng, không chịu trách nhiệm việc mình làm Làm lậu, làm ăn chia, làm có bảo kê .... xui thì gặp nạn phải chịu thôi Thiet giã đố ai biết , cho tới khi bị gần chết mới biết

LeQuang - Chủ Nhật, 08/10/2017, 09:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang