GS BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng: Trẻ nạo phá thai, tương lai dằn vặt

Thứ Tư, 27/09/2017 08:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vô sinh, nhiễm trùng, thủng tử cung, ảnh hưởng tâm lý... là những hậu quả do việc nạo phá thai khi còn trẻ tuổi. GS BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, chuyên gia về sản khoa chia sẻ có những hậu quả của việc nạo phá thai khiến bà ám ảnh đến tận bây giờ.

Những câu chuyện đau lòng

GS BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM, nguyên giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM chia sẻ, bà vẫn nhớ như in câu chuyện cách đây rất nhiều năm. Đó là hình ảnh một cô bé mới 18 tuổi, được đưa đến BV Từ Dũ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, máu me bê bết sau khi đi nạo phá thai ở một phòng khám tư.

Mặc dù được các bác sĩ BV Từ Dũ hết lòng chữa trị nhưng vì được đưa đến cấp cứu quá trễ nên tình trạng tử cung bị thủng gây nhiễm trùng ruột quá nặng nên bệnh nhân không qua khỏi.

"Tôi còn nhớ rất rõ, cậu bạn trai của cô bé, khi hay tin cô bé không qua khỏi, gương mặt cậu tái xanh đi, run lẩy bẩy. Sự việc không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng là một người vĩnh viễn ra đi, mà những người liên quan cũng bị dằn vặt cả đời. Tôi không biết là sao vụ việc này, cậu bạn trai ấy có còn dám quen bạn gái hay nghĩ đến chuyện cưới vợ sinh con không nữa, có thể thời gian là liều thuốc giúp người ta chữa lành vết thương, nhưng trong những chuyện đau lòng thế này, tôi nghĩ người trong cuộc khó lòng mà quên được", GS Ngọc Phượng chia sẻ.

GS BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng chia sẻ những câu chuyện đau lòng khi phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

Theo GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, đã có rất nhiều chuyện đau lòng xảy ra khi người phụ nữ mang thai ngoài ý muốn và giải quyết bằng cách đi nạo phá thai. Có nhiều bé chỉ mới 16-17 tuổi đi nạo phá thai, bị cắt bỏ tử cung, để rồi sau này tương lai dằn vặt cả đời.

Trước đây, cũng có một em gái 18 tuổi đi phá thai ở ngoài bị nhiễm trùng. Khi đưa vào BV Từ Dũ cấp cứu thì mủ đã đầy bụng phải cắt bỏ tử cung; rồi cũng có trường hợp tử vong vì nhiễm trùng nhưng đến cấp cứu quá trễ.

Có những câu chuyện đau lòng mà báo chí từng đăng tải, là có những công nhân mang thai ngoài ý muốn, vì sợ mất việc, sợ xấu hổ nên giấu diếm, nịt bụng đi làm, đến kỳ sinh nở thì sinh con trong nhà vệ sinh rồi lén bỏ con đâu đó. Người mẹ không được chăm sóc hậu sản, đứa bé cũng bị bỏ rơi,... đó là những câu chuyện hết sức đau lòng chỉ vì thiếu hiểu biết về kiến thức phòng tránh dẫn đến mang thai ngoài ý muốn trong giới trẻ.

"Bản thân tôi làm công việc của một bác sĩ phụ sản, chứng kiến không biết bao nhiêu câu chuyện đau lòng. Vì thế ngoài những mong muốn mang kiến thức ngừa thai đến cho đối tượng các bạn trẻ là sinh viên, tôi còn một niềm trăn trở với đối tượng là công nhân. Chúng ta phải cùng nhau đưa thông tin cập nhật về biện pháp ngừa thai hiện đại đến các em nhằm góp phần nâng cao kiến thức và nhận thức về thái độ lựa chọn cách sống chủ động, trong đó có chủ động lựa chọn biện pháp ngừa thai an toàn - hiệu quả”, GS Ngọc Phượng chia sẻ.

Hệ lụy khó lường

Vô sinh, nhiễm trùng, thủng tử cung, ảnh hưởng tâm lý... là những hậu quả do việc nạo phá thai khi còn trẻ tuổi. Vậy mà, theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế, tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức.

Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á. Theo thống kê từ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương - hai bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực phía Nam, số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm.

Theo BS Nguyễn Thị Bích Ty, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình BV Từ Dũ, năm 2016, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 27.154 ca phá thai, riêng sáu tháng đầu năm 2017, bệnh viện có 14.159 ca đến bỏ thai. Phá thai ở trẻ vị thành niên chiếm hơn 1.000 ca. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 ca đến phá thai.

Còn ở BV Hùng Vương, TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, năm 2016 bệnh viện này có 15.129 ca đến nạo phá thai, trong đó, độ tuổi từ 18-25 có 3.922 ca. Sáu tháng đầu năm 2017, 7.143 phụ nữ đến phá thai, độ tuổi từ 18-25 chiếm 1.646 ca. Trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 60-70 ca.

BS Ngọc Phượng nhấn mạnh, nạo phá thai trước khi lấy chồng, nạo thai khi còn trẻ tuổi ảnh hưởng đến tương lai sau này rất nhiều. Nhiều người không biết rằng nạo phá thai thường gây nhiều biến chứng và tai biến rất nguy hiểm. Tai biến trước mắt có thể là nhiễm trùng, thủng tử cung...

Đặc biệt, biến chứng lâu dài và nguy hiểm hơn - dù nạo phá thai an toàn đi nữa thì sau nạo thai cũng dễ có nguy cơ bị viêm tắc hai vòi trứng hoặc dính buồng tử cung (một hay nhiều phần). Nếu chỉ bị viêm tắc hai vòi trứng vẫn có thể thụ tinh trong ống nghiệm để có con, nhưng đã bị dính buồng tử cung thì vô phương. Đây là nguyên nhân gây vô sinh đang làm đau đầu các bác sĩ điều trị hiếm muộn vô sinh, dù hiện nay y học rất tiến bộ nhưng các bác sĩ vẫn chưa có cách nào hữu hiệu giúp những phụ nữ bị dính buồng tử cung do nạo phá thai có thể mang thai, trừ việc mang thai hộ.

Theo BS Ngọc Phượng, ngay cả các cặp vợ chồng mới cưới nếu chưa muốn có con cũng nên chọn lựa một biện pháp tránh thai bằng cách dùng thuốc, bao cao su,... không nên để “vỡ kế hoạch” phải đi nạo phá thai.

BS Ngọc Phượng cho rằng các biện pháp tránh thai bằng thuốc, bao cao su,... không chỉ áp dụng cho những người đã lập gia đình vì những em gái vị thành niên quan hệ sớm hơi nhiều.

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, hiện nay ngành y tế coi biện pháp tránh thai phù hợp nhất với phụ nữ trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản, là dùng thuốc tránh thai nội tiết. Tuy nhiên, loại thuốc này lại gặp rất nhiều định kiến sai lầm, dẫn đến việc các phụ nữ có nhu cầu e ngại sử dụng.

“Theo các nghiên cứu và bằng chứng khoa học, thuốc viên ngừa thai nội tiết không gây vô sinh, không làm chậm trễ việc có thai, không làm gián đoạn chu kỳ bình thường của cơ thể phụ nữ”, GS Ngọc Phượng nhấn mạnh. Tuy nhiên, thuốc tránh thai nội tiết có thể tác động không mong muốn và một vài chống chỉ định với phụ nữ có bệnh lý nội khoa. Để việc sử dụng thực sự an toàn và có hiệu quả, phụ nữ nên khám sức khỏe tổng quát, lưu ý hướng dẫn sử dụng.

Ngày Tránh thai Thế giới 2017: Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta

Theo kết quả cuộc khảo sát mới đây được đăng trên www.Your-Life.com do GfK Healthcare thực hiện với 3.000 thanh niên tại 15 quốc gia, có đến 64,5% thanh niên có quan hệ tình dục không an toàn.

Báo cáo này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo mang thai ngoài ý muốn hiện trở thành vấn đề toàn cầu. Theo đó, mỗi năm thế giới có 208 triệu ca mang thai và 41% trong số đó là mang thai ngoài ý muốn, và nửa trong số này sẽ phá thai. Ước tính 33 triệu ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm do ngừa thai thất bại hoặc sử dụng biện pháp ngừa thai không đúng cách, 11% ca sinh con rơi vào các “bà mẹ” trẻ trong độ tuổi 18-19, tương đương với khoảng 16 triệu ca mang thai vị thành niên mỗi năm. (nguồn: www.Your-Life.com).

Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai. Ảnh minh họa

Nhân kỷ niệm lần thứ 10, Ngày tránh thai Thế giới (26-9), sáng ngày 26-9-2017, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) Việt Nam có sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer tổ chức Hội thảo: “Lợi ích của tránh thai hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới” với chủ đề “Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như kêu gọi sự quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Cũng cùng với nỗ lực chung nhằm giảm tình trạng phá thai, mang thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số, từ ngày 07-8 đến 01-12-2017 Tổng cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với Tổ chức DKT International tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh “Yêu an toàn - Vạn điều hay” trên mạng năm 2017.

Cũng nhân dịp kỉ niệm 10 năm ngày Tránh thai thế giới năm nay, Bayer và Báo Phụ nữ TP.HCM cũng chính thức triển khai chương trình giáo dục về sức khỏe giới tính – sinh sản cho sinh viên. Buổi trò chuyện-tư vấn đầu tiên diễn ra ngày 22-9-2017 tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành với chủ đề “Quan hệ trước hôn nhân – Nên hay Không?” dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý, BV Quận 2. Chuỗi chương trình trò chuyện-tư vấn với các chuyên gia tâm lý-sản phụ khoa giàu kinh nghiệm sẽ được lần lượt tổ chức đến hết năm 2017, dự kiến hướng đến hơn 2.000 sinh viên tại TP.HCM.

Báo Phụ nữ TP.HCM còn tổ chức bàn tròn gặp gỡ GS BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng nhằm đem đến cho báo giới các thông tin cập nhật về biện pháp ngừa thai hiện đại.

Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang