Giật mình tỷ lệ nạo phá thai độ tuổi vị thành niên

Thứ Hai, 18/07/2016 05:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ hiện nay là một vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình TP.HCM Trần Văn Trị, thống kê của Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc vào năm 2015 cho thấy, số trẻ em gái đã kết hôn trước tuổi 18 tại Châu Á - Thái Bình Dương là 59 triệu trường hợp; số trẻ em gái tuổi từ 15 đến 17 tại các nước đang phát triển đã từng sinh con là 20.000 trường hợp. Ước tính số ca phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15 đến 19 là 3,2 triệu ca; tỷ lệ trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước tuổi 15 là 10%.

Thủng tử cung vì phá thai ở phòng khám Trung Quốc

Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em gái từ 15 đến 19 tuổi là tự tử và biến chứng thai sản. Nhóm trẻ em gái này chưa nhận được sự quan tâm thích đáng mà lẽ ra các em phải được hưởng, các em chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết giúp vượt qua các bất bình đẳng và bị tước đi các cơ hội trong cuộc đời.

Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ vị thành niên chiếm khoảng 1/5 dân số. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ vị thành niên đều được tiếp cận với giáo dục và chăm sóc sức khỏe có chất lượng, đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên. Riêng tại TP.HCM, năm 2010, tỷ lệ phá thai của TP là 75,83 ca phá thai/100 ca sinh sống được kéo giảm còn 42,96 ca phá thai/100 ca sinh sống vào năm 2015, cơ bản loại trừ phá thai không an toàn.

Tuy nhiên, đây là những con số được thống kê từ hệ thống y tế công, chưa kể con số ở các cơ sở y tế tư nhân bởi nhiều người với tâm lý e ngại nên không dám đến các cơ sở y tế công để nạo hút thai mà lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân. Vì thế, theo các chuyên gia, con số thực tế về nạo phá thai ở trẻ vị thành niên Việt Nam sẽ lớn hơn rất nhiều.

Phá thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên để lại nhiều hệ lụy khôn lường. Ảnh minh họa

Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo việc mang thai ở tuổi vị thành niên để lại những hệ lụy và hậu quả nặng nề. Vì ở lứa tuổi quá nhỏ, thể chất cũng như tinh thần chưa được phát triển ổn định, chưa sẵn sàng làm mẹ nên những em bé sinh ra từ những người mẹ vị thành niên sẽ thiệt thòi hơn các trẻ khác. Còn với nạo phá thai khi còn nhỏ tuổi cũng là vấn đề đe dọa sức khỏe, thậm chí để lại di chứng vô sinh sau này.

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc mang thai, phá thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên. Trong đó, nguyên nhân phần lớn là do các em chưa được cung cấp kiến thức về giới tính, tình dục. Nhiều bậc cha mẹ ngại nói về chủ đề nhạy cảm này với con cái, thậm chí tránh nhắc đến vì sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Trong hệ thống trường học, việc dạy sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính mới chỉ được lồng ghép vào các môn học nhưng còn hình thức, theo “kiểu cưỡi ngựa xem hoa”.

Không chỉ là vấn đề mang thai, phá thai vị thành niên, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, những năm qua, TP đã có nhiều giải pháp trong công tác bảo vệ, chăm sóc, phát triển vị thành niên. Tuy nhiên cùng với sự phát triển, những thay đổi mạnh mẽ trong đời sống xã hội về nhiều mặt, những khó khăn, thách thức đã tác động không nhỏ đến vị thành niên.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể các tầng lớp nhân dân chung tay cùng ngành dân số nỗ lực chăm lo, đáp ứng các nhu cầu về giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, đảm bảo an toàn và phát triển toàn diện cho trẻ em gái vị thành niên.

TP.HCM sẽ hoạch định chính sách và tăng cường đầu tư cho việc phát huy tiềm năng của trẻ em gái vị thành niên để bảo đảm quyền và một tương lai công bằng, tươi sáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang