Mổ lấy con để cứu sống mẹ bị bệnh tim nguy kịch

Thứ Bảy, 09/07/2016 05:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhận định đây là trường hợp rất nặng, ngay từ lúc tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện lập tức khởi động quy trình cấp cứu bằng phối hợp liên chuyên khoa Cấp cứu - Sản khoa - Nội tim mạch - Gây mê hồi sức- Nhi khoa.

Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TP.HCM cho biết, BV vừa kịp thời cứu sống một sản phụ bệnh tim nặng nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ.

Bác sĩ hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Thai phụ N.T.T.V (23 tuổi, ở Tiền Giang) mang thai 35 tuần, từ bệnh viện tuyến trước chuyển sang trong tình trạng nặng với tần số tim rất nhanh (188 lần/phút), khó thở, vật vả.

Thai phụ được xử trí cấp cứu thuốc chống loạn nhịp tim, đưa tần số tim từ 188 lần/phút xuống còn 120 lần/phút. Bằng kinh nghiệm lâm sàng và qua thăm khám kỹ, nhóm trực đã phát hiện thêm ngoài rối loạn về nhịp tim nhanh, thai phụ còn có tình trạng suy tim rất nặng, tiến hành siêu âm tim cấp cứu và ghi nhận tình trạng giảm co bóp cơ tim nặng (phân suất tống máu thất trái còn 37%).

Ngoài ra, khoảng 1 tuần trước đó bệnh nhân có triệu chứng nhiễm siêu vi với ớn lạnh và ho khan.

Các Bác sĩ sản khoa thực hiện thăm khám và ghi nhận tình trạng sản phụ đã vào chuyển dạ tự nhiên. Đây là tình thế hoàn toàn bất lợi cho người bệnh khi một sản phụ đã vào chuyển dạ, lại có tình trạng suy tim chưa ổn định.

Nhận định đây là trường hợp rất nặng, ngay từ lúc tiếp nhận bệnh viện lập tức khởi động quy trình cấp cứu bằng phối hợp liên chuyên khoa Cấp cứu - Sản khoa - Nội tim mạch - Gây mê hồi sức - Nhi khoa.

Các bác sĩ quyết định nhanh chóng phẫu thuật vì nguy cơ suy tim tăng nặng, đe dọa tính mạng người mẹ nếu để chuyển dạ tự nhiên xảy ra và nguy cơ cho em bé trong bụng mẹ.

Các bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ khi có triệu chứng nhiễm siêu vi không tự ý sử dụng thuốc và nên đến khám bác sĩ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp viêm cơ tim. Ảnh minh họa

Khi quy trình báo động đỏ được kích hoạt, ngay lập tức toàn bộ các chuyên gia Tim mạch - Sản khoa - Nhi khoa và Gây mê hồi sức có mặt tại phòng mổ, cùng phối hợp để cứu sống cả thai phụ và thai nhi.

Thai phụ được phẫu thuật ngay sau đó, một bé trai chào đời nặng 2200g, được các bác sĩ Nhi khoa hồi sức sơ sinh ngay.

Riêng đối với sản phụ được hỗ trợ tối đa bằng các biện pháp hồi sức cao cấp nên cuộc mổ hoàn thành tốt đẹp, bệnh nhân ổn định và theo dõi tiếp tục tại Khoa Tim mạch.

Theo các bác sĩ, viêm cơ tim cấp là bệnh lý rất nặng trong đó đa phần là do siêu vi trùng từ môi trường bên ngoài thâm nhập vào cơ thể, đến tim gây bệnh cảnh viêm cơ tim. Tỷ lệ tử vong trong cộng đồng rất cao từ 75-90%, đặc biệt trên sản phụ nguy cơ tử vong còn tăng cao hơn.

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã cung cấp những bệnh cảnh viêm cơ tim với khởi phát đột ngột tử vong như truờng hợp bệnh nhân nữ ở phòng khám tư nhân, và kết quả xét nghiệm sau giải phẫu tử thi là Viêm cơ tim.

Kết luận vụ thiếu nữ tử vong tại phòng khám sau khi truyền nước biển

Các bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ khi có triệu chứng nhiễm siêu vi không tự ý sử dụng thuốc và nên đến khám bác sĩ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp viêm cơ tim.

Bình luận (0)

Lên đầu trang