Gia Lai:

Tủ bảo quản sọ người nghi bị hư hỏng

Thứ Sáu, 01/07/2016 05:41

|

(CAO) Chiều ngày 29-6, ông Phạm Công An - Trưởng phòng vật tư Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, khoảng 1 tháng nữa bệnh viện sẽ được bàn giao 1 tủ lạnh âm sâu mới (tủ bảo quản xương sọ người) với giá trị khoảng 800 triệu đồng.

Vụ trả hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ ở bệnh viện ung thư Đà Nẵng: Nguy cơ hình sự hóa quan hệ dân sự

Theo phản ánh của bà T. (trú tỉnh Gia Lai, đề nghị giấu tên), cuối tháng 2-2016, cha bà bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai. Trong quá trình điều trị, các bác sỹ đã mổ tách rời mảng sọ não của bệnh nhân (đường kính khoảng 10cm) và mang đi bảo quản trong tủ lạnh âm sâu.

Lúc này, trong bệnh viện rò rỉ thông tin, tủ lạnh âm sâu duy nhất ở đây đang trục trặc, người nhà bà T. đã yêu cầu lãnh đạo nơi đây cho phép mang mảng sọ vào TP.HCM bảo quản, nhưng bị từ chối. Sau đó, cha bà T. được các bác sỹ cứu chữa thành công nhưng lại không thể ghép mảng sọ của mình vào đầu vì nó đã bị hỏng trong quá trình bảo quản. Người nhà đã đưa cha bà T. vào một bệnh viện có uy tín ở TP.HCM, được các bác sỹ ở đây cho biết, chi phí cho ca vá sọ bằng ciment-lưới titan (hàng của Đức) hết khoảng 80 triệu đồng, đó là chưa kể các chi phí khác.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai

“Các bác sỹ đã cứu sống cha, tôi vô cùng biết ơn. Nhưng tôi không thể im lặng vì biết đâu chừng sẽ có người khác, thậm chí là nhiều người bị giống như cha tôi”, bà T. bộc bạch.

Về vấn đề này, một người trong Bệnh viện tỉnh Gia Lai xác nhận, tủ lạnh âm sâu trên đã được sử dụng liên tục hơn 20 năm. Hiện tại có rất nhiều mảng sọ của bệnh nhân chấn thương sọ não được bảo quản trong đó, chưa kiểm tra nên không thể biết tình trạng như thế nào. “Cái tủ đó đã có dấu hiệu trục trặc lâu rồi, bệnh viện đã nhiều lần đề xuất mua mới nhưng không được duyệt. Việc vá sọ bằng ciment-lưới ti tan khá đơn giản nhưng không thể thay thế cho xương thật được vì nó không đàn hồi, máu cũng không thông, có thể làm cho bệnh nhân khó chịu”, người cung cấp thông tin cho biết.

Ông Trưởng phòng vật tư Phạm Công An thì cho rằng, dù cái tủ lạnh âm sâu này đã được sử dụng trên hai mươi năm nhưng hiện nó vẫn chạy tốt, chỉ bị quá tải do bệnh nhân tai nạn giao thông tăng nhiều(?). “Sau khi sắm tủ mới, tủ cũ vẫn được sử dụng song song vì nó có hư hỏng gì đâu”, ông An khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang