Diễn viên Lan Phương chia sẻ sự cố ngất xỉu sau khi hiến máu cứu người

Thứ Bảy, 25/06/2016 12:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Diễn viên Lan Phương là người đang mang trong mình dòng máu hiếm O Rh-, vậy nên khi có cơ hội hiến máu giúp cứu người có nhóm máu hiếm như mình, chị đều sẵn lòng.

Sáng 25-6, trong buổi tọa đàm Sinh viên với phong trào hiến máu tình nguyện và nhóm máu hiếm Việt Nam diễn ra tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), diễn viên Lan Phương đã có những chia sẻ hết sức chân thành về nhóm máu hiếm của mình cũng như những lần hiến máu cứu người của chị.

Bác sĩ trẻ đam mê hiến máu tình nguyện cứu người

Diễn viên Lan Phương: Vui vì được hiến máu cứu người

Diễn viên Lan Phương chia sẻ việc hiến máu cứu người

Không cầm được xúc động khi nhắc đến lần hiến máu cứu người mới đây nhất, diễn viên Lan Phương nói: "Hồi cuối tháng 5 vừa qua, khi hay tin có một bệnh nhân mổ tim từ Bến Tre có cùng nhóm máu hiếm O- cần máu, tôi đã đồng ý hiến máu ngay. Mỗi lần giúp được bệnh nhân mổ tim cần máu tôi cảm thấy rất vui vì máu của mình hữu ích cho người khác. Điều may mắn là mặc dù mang nhóm máu hiếm, nhưng chị ấy đã sinh được 2 em bé khoẻ mạnh".

Diễn viên Lan Phương hiến máu cho bệnh nhân mổ tim từ Bến Tre. Ảnh: facebook

"Có lần, khi được bệnh viện gọi đi hiến máu từ sáng sớm, nhưng sáng cùng ngày hôm đó tôi có lịch biểu diễn ở Dinh Thống Nhất. Hôm đó, tôi phải biểu diễn 2 tiết mục múa. Nhưng nghĩ việc hiến máu cứu người rất quan trọng nên tôi đã thức rất sớm để đi hiến máu...

Đang còn ở bệnh viện thì nhận điện thoại hối thúc vì sắp đến giờ diễn rồi. Sau khi hiến máu xong, tôi liền đến nơi biểu diễn mà không kịp nghỉ ngơi, ăn uống gì cả. Sau khi biểu diễn xong liên tục 2 tiết mục múa, vì múa rất mất sức nên tôi đã ngất xỉu ở bãi cỏ...", diễn viên Lan Phương chia sẻ sự cố.

Diễn viên Lan Phương hi vọng có thể kêu gọi được thật nhiều người đến hiến máu

Diễn viên Lan Phương nói: "Việc hiến máu hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nếu sau mỗi lần hiến mình chỉ cần cho cơ thể nghỉ ngơi vài tiếng trước khi làm việc cần nhiều năng lượng".

Diễn viên Lan Phương chính thức trở thành đại sứ của chiến dịch Hành trình đỏ lần IV/2016. Đặc biệt, diễn viên Lan Phương sẽ là đại sứ đặc biệt của Diễn đàn nhóm máu hiếm Việt Nam nhằm chia sẻ thông tin hữu ích, gắn kết cộng đồng người có nhóm máu hiếm tại Việt Nam.
Chiến dịch quốc gia Hành trình đỏ lần IV năm 2016 dự kiến đi qua 27 tỉnh thành trên khắp mọi miền đất nước.

Diễn viên Lan Phương hi vọng: "Tôi hi vọng có thể kêu gọi được thật nhiều người đến hiến máu. Đặc biệt, tôi muốn kết nối những người có nhóm máu hiếm lại, để có thể hỗ trợ nhau khi cần. Bởi vì, chỉ có những người có nhóm máu hiếm mới hỗ trợ được nhau, ngoài ra thì không ai có thể hỗ trợ được".

"Bạn sẽ rất vui khi biết được rằng việc làm đơn giản này có thể cứu được rất nhiều người. Chỉ việc nằm lên giường bệnh để bác sĩ lấy máu, thời gian này chưa đầy 1 tiếng kể luôn việc bạn lái xe từ nhà đến nơi hiến máu, là bạn đã có thể cứu được người khác", diễn viên Lan Phương chia sẻ.

Ca sĩ Sỹ Luân: Đi dọc miền đất nước để hiến máu

Tại buổi Tọa đàm, ca sĩ Sỹ Luân cũng chia sẻ những kỉ niệm về hành trình hiến máu của mình.

Là một trong những nghệ sĩ tích cực với các hoạt động thiện nguyện, Sỹ Luân thấu hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người

Được biết đến với tư cách là đại sứ Hành Trình Đỏ 2013, đồng thời là tác giả của ca khúc Hành Trình Đỏ - Ước mơ cho ngày mai, bài hát được chọn làm bài hát chính thức của chiến dịch Hành Trình Đỏ 2013, ca sỹ Sỹ Luân đã luôn cùng đồng hành với những chiến sỹ áo Đỏ trên mỗi chặng đường. 

Ca sĩ Sỹ Luân, diễn viên Lan Phương là đại sứ Chiến dịch Hành trình đỏ lần IV/2016

Là một trong những nghệ sĩ tích cực với các hoạt động thiện nguyện, Sỹ Luân thấu hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Mỗi khi chiến dịch Hành trình đỏ ra quân, Sỹ Luân luôn tạm gác lại những hoạt động cá nhân để tiếp bước cùng hành trình trong vòng hơn 1 tháng, để đến các tỉnh thành trên cả nước vận động hiến máu.

Theo thống kê, ở Việt Nam có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%- 0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-).

Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

Bình luận (0)

Lên đầu trang